24/05/2018, 11:21

Núi băng là gì?

Núi băng trôi là những tảng băng khổng lồ trôi nổi trên bề mặt của đại dương. Núi băng trôi là những tảng băng khổng lồ trôi nổi trên bề mặt của đại dương. Đó là những "mẩu" băng trôi không định hướng. Đây chính là nguy hiểm cho những tàu bè đi lại trên biển. Cái mà chúng ta nhìn ...

Núi băng trôi là những tảng băng khổng lồ trôi nổi trên bề mặt của đại dương.

Núi băng trôi là những tảng băng khổng lồ trôi nổi trên bề mặt của đại dương. Đó là những "mẩu" băng trôi không định hướng. Đây chính là nguy hiểm cho những tàu bè đi lại trên biển. Cái mà chúng ta nhìn thấy trên biển chỉ là khoảng 1/9 tảng băng thực, phần chính của nó nằm chìm dưới nước.

Các thủy thủ biết rằng những tảng băng trôi này nguy hiểm tới mức nào. Năm 1912, con tàu chở khách Titanic đã bị đắm do va phải những khối băng trôi. Hơn 1500 người đã bị thiệt mạng.

Trên biển Bắc Đại “Tây Dương, những tảng băng trôi xuất xứ từ những khối băng ở đảo Groenland. Tảng băng cao nhất mà người ta đã từng thấy cao 167 mét. Nhưng những tảng băng lớn nhất phải thuộc châu Nam cực. Năm 1956, người ta thông báo có một tảng băng dài 335km và rộng trung binh khoảng 100 mét: tảng băng này có diện tích gần bằng nước Bỉ.

Cũng như những "mẩu" băng khác, những tảng băng trôi này được đóng băng từ nước ngọt. Không nên nhầm lẫn chúng với những phần vỏ băng (chỏm băng) ở địa cực vì chúng đóng băng từ nước biển mặn.

0