Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Văn mẫu lớp 11
Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Văn mẫu lớp 11 Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Bài số 1 Cuộc sống thời buổi kinh tế thị trường ngày một sôi động quyết liệt. Cuộc mưu sinh diễn ra vô cùng khẩn trương, dữ dội đến chống mặt. Trong hoàn cảnh ấy mà đề cập hai chữ "nhường nhịn" ...
Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Văn mẫu lớp 11
Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Bài số 1
Cuộc sống thời buổi kinh tế thị trường ngày một sôi động quyết liệt. Cuộc mưu sinh diễn ra vô cùng khẩn trương, dữ dội đến chống mặt. Trong hoàn cảnh ấy mà đề cập hai chữ "nhường nhịn" có gì lạc điệu chăng?
Nhường nhịn là chịu phần thiệt thòi về mình, để cho người khác được hưởng phần hơn trong quan hệ đối xử (Từ điển Tiếng Việt – Hoàng Phê). Những từ ngữ như nhân nhượng, nhường bước, nhường lời, nhường cơm sẻ áo, nhân nhịn… đều gần nghĩa, cùng trường từ vựng với từ nhường nhịn.
Có người quan niệm nhường nhịn lẫn nhau là sự thua thiệt, là non kém, chịu thất bại, là nhục nhã, mất mặt trước thiên hạ. Tại sao không dám đôi co, tranh giành? Tại sao không dám ăn miếng trả miếng giữ lấy thể diện, để bảo vệ uy tín, danh dự trước mọi cặp mắt đồng loại đang nhìn vào?
Đâu phải thế! Kẻ hiếu thắng, nông cạn mới suy nghĩ và hành xử vội vàng như vậy. Người biết nhường nhịn là người cao thượng, không cố chấp, lúc nào cũng coi trọng chữ "hòa" trong giao tiếp, ứng xử. Trước bất cứ tình huống nào, người biết nhường nhịn có ý thức cao độ làm chủ bạn thân mình, rất bình tĩnh, lời nói, cử chỉ đều từ tốn, nhẹ nhàng. Không tranh chấp hơn thiệt, được thua. Nếu gặp phải một người nào đó nóng nảy, to tiếng, thô lỗ… thì con người có đức tính nhường nhịn vẫn bình tĩnh, nhẹ nhàng, không lời qua tiếng lại, tranh chấp. Lửa không nên đổ thêm dầu. Nóng nảy, nóng giận sẽ mất khôn. Nhường nhịn, nhẫn nhịn để chờ thời gian, lấy tình người, tình nhân ái, ấy tình, lí mà bàn bạc. "Một điều nhịn, chín điều lành" đó là phương châm ứng xử của người biết nhường nhịn.
Đi đường dù có việc cần vội vàng cũng biết nhường trước, không chen lấn. Trong hội nghị, trong bàn bạc, trao đổi công việc hằng ngày cũng biết từ tốn, nhường lời. Có lúc còn chủ động nhường phần lợi cho người, còn mình chịu thua thiệt, mà vẫn cảm thấy vui lòng. Người biết nhường nhịn coi trọng hòa khí, lúc nào cũng đặt tình người, sự đoàn kết lên trên hết, trước hết.
Trong gia đình văn hóa, con cháu sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; anh nhường em, em kính anh, như thế là hiếu đễ. Anh chị em trong gia đình có yêu thương, đùm bọc nhau mới biết "chị ngã, em nâng", mới biết "ráng lành đùm bọc, khó khăn đỡ đần".
Những năm gần đây, giá đất ở các đô thị và vùng ngoại ô, vùng thị xã, thị trấn lên "cao ngất ngưởng", mỗi mét vuông đất có nơi lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Con cháu, các em một số gia đình, máu tham lam nổi lên đã tranh giành nhau quyết liệt, gây đổ máu, thậm chí xảy ra án mạng. Thật là táng tận lương tâm! Nếu biết nhường nhịn nhau thì đâu xảy ra bao chuyện thương tâm, đau lòng mà báo chí đã nói đến!
Nhường nhịn sẽ biết thông cảm, tha thứ cho nhau, cùng nhau sống chan hòa, thân ái. Nhường nhịn là nhân tố cực kì quan trọng để xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ hóa, gia đình hạnh phúc. Vì biết sống nhường nhịn nên mới biết "Bán anh em xa, mua láng giềng gần", "Láng giềng tắt lửa tối đèn có nhau".
Đức tính nhường nhịn phải rèn luyện lâu dài. Những kẻ có "máu nóng" như hổ tướng Trương Phi thời Tam Quốc rèn luyện đức tính nhường nhịn đâu dễ. Hàn Tín có biết nhận nhịn luồn trôn anh hàng thịt về sau mới thành đại tướng điều khiển hằng trăm vạn hùng binh.
Cuộc sống ngày một sôi động hơn, dữ dội hơn, chúng ta càng cần phải coi trọng sự nhường nhịn và rèn luyện đức tính nhường nhịn.
Nhường nhịn là khởi đầu cho mọi sự thành công, là chìa khóa vạn năng để rộng cánh cửa cuộc đời. Bàn về hai chữ "nhường nhịn", xin chép ra đây một đoạn trong bài ca dao dân ca để chúng ta cùng đọc và ghi nhớ:
"Thờ cha mẹ ở hết trong lòng,
Ấy là chữ hiếu dạy trong luân thường.
Chữ đễ nghĩa là nhường,
Nhường anh, nhường chị, lại nhường người trên.
Ghi lòng tạc dạ chớ quên,
Con em phải giữ lấy nền con em".
Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Bài số 2
“Nhịn điều vinh nhục tấm thân yên
Nhịn sự hơn thua tránh luỵ phiền…”
(Trích “Những điều răn của Phật”)
Từ xưa, đức nhẫn nhịn được các bậc hiền nhân xem là một trong các phương châm xử thế hàng đầu. Nó thể hiện được trí tuệ sáng suốt, tính cách điềm đạm, ý chí bền vững, lòng khoan dung đức tính vị tha của người quân tử. Có biết bao tấm gương để lại cho đời sau về đức tính nhẫn nhịn.
Thế nào là nhẫn nhịn? Nhẫn nhịn hay nhường nhịn là chấp nhận để người khác hơn mình, là thái độ hoà nhã không có ý định tranh giành hơn thua.
Đây là một đức tính tốt đẹp mà con người cần phát huy.
Trong thực tế không phải ai cũng hiểu và thực hiện được điều đó. Mỗi người đều có lòng tự ái của mình, đôi khi tự ái quá lớn dẫn đến sự kiêu hãnh. Chỉ cần lòng kiêu hãnh ấy bị xúc phạm là xung đột sẽ xảy ra. Hơn nữa, con người ngày nay có thói quen đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả, cho nên mọi thứ lễ nghĩa trong giao tiếp xử thế thường bị coi nhẹ. Mọi sự nhường nhịn cảm thông được đánh đồng với cảm giác bị thua thiệt, nhục nhã. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy những đám đông hiếu kì bu quanh hai người đang đôi co hùng hổ, đó là hệ quả của thói xấu không nhương nhịn.
Thật ra, nhường nhịn không phải là đầu hàng, là thất bại. Nhường nhịn phải được hiểu là sự thông cảm, tha thứ cho nhau trong giao tiếp ứng xử để cuộc sống tốt đẹp hơn. Những ai cho rằng nhường nhịn là thua thiệt, mất mặt tức là họ chưa hiểu hết bài học về lễ nghĩa trong việc xử thế.
Nhường nhịn là một chìa khoá đưa con người đi đến thành công. Vì sao? Vì con người là đối tượng có những mối quan hệ đầy phức tạp , chỉ cần ta sơ xuất sẽ dẫn đến hiểu lầm, tranh chấp thậm chí hoá ra hận thù khó giải. Biết bao nhiêu bi kịch gia đình, bao nhiêu cuộc xô xát diễn ra trong nhà trường, ngoài xã hội cũng vì con người ta không biết yêu thương nhường nhịn Người Trung Quốc có câu ngạn ngữ nổi tiếng : “ Hoà khí sanh tài”, giữ được mối giao hảo tốt đẹp với nhau là cơ hội để phát triển làm ăn buôn bán. Đó là lý do vì sao người Hoa lại có thể xuất hiện và làm ăn lâu dài ở hầu het các quốc ga trên thế giới.
Theo quan điểm Nho giáo, nhường nhịn là một trong những biểu hiện về cái Đức của bậc đại trượng phu. Sách sử Trung Quốc vẫn thường ca ngợi những tấm gương biết nhẫn nhục để mưu đồ việc lớn. Danh tướng Hàn Tín thời Đông Hán là một điển hình. Trong thuở hàn vi, ông dám hạ mình bò qua trôn một tên bán thịt giữa chợ đông. Không phải vì nhân cách thấp hèn mà vì ông biết nhường nhịn việc nhỏ để làm đại sự. Sau nay, tấm gương của ông vẫn được người đời truyền tụng mãi.
Trong gia đình vợ chồng anh em luôn hoà thuận, kính trên nhường dưới cảm thông lẫn nhau thì gia đình sẽ rất hạnh phúc. Nhìn rộng ra xã hội, nếu mọi người thân ái hoa đồng nhường nhịn lẫn nhau thì làm gì xảy ra bất đồng, xô xát, làm gì có chiến tranh binh biến đau thương?
Tóm lại, cuộc sống con người dù có trải qua nhiều va chạm, ganh đua, ta vẫn phải tôn trọng đạo đức lễ nghĩa. Một trong những bài học lễ nghĩa đầu tiên trong cách đối nhân xử thế là bài học về sự nhường nhịn.
Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Bài số 3
Cha ông xưa từng khuyên: “Một điều nhịn là chín điều lành”. Có lẽ, có lời khuyên ấy cũng là bởi trong cuộc sống có quá nhiều biểu hiện của sự tranh giành. Tranh giành – nhường nhịn, hai vấn đề không phải là mới nhưng cũng không hề cũ.
Vậy tranh giành là gì? Thế nào là nhường nhịn? Tranh giành là giành giật, vơ vét lấy công sức, thành quả của người khác về phần mình. Còn nhường nhịn thì ngược lại. Nhường nhịn là cho, chia sẻ công sức thành quả của mình cho những người có ít hơn mình. Tranh giành là biểu hiện của lòng tham, của lối sống vị kỉ, vun vén cho lợi ích cá nhân; còn nhường nhịn là biếu hiện của tình thương, của lối sống mình vì mọi người.
Nhìn vào những biểu hiện của từng người qua hành động, lời nói, cách giao tiếp từ trong gia đình đến ngoài xã hội, chúng ta cũng có thể hiểu được rất rõ người ấy sống thế nào.
Lúc bé, tranh nhau một cái kẹo ngon, một chỗ ngồi tốt… Dẫu rất đơn giản nhưng đã là mầm mống của một thói xấu. Không được uốn nắn, tính xấu áy cứ thê lớn dần lên. Đứa trẻ ngày nào tranh kẹo, tranh chỗ ngồi đó rất dễ trơ nên một kẻ ích kỉ, lúc nào cũng chăm chăm đến quyền lợi bản thân, tìm mọi cách vơ vét sức lao động của người khác, giành giật những cái vốn không phải của mình, vẫn còn đó một con Cám lười biếng, tham lam mà ông cha ta đã từng khắc ghi trong cổ tích. Từ chỗ cướp giỏ tôm tép của cô Tấm để giành yếm đào, lòng tham cứ thê lớn lên, nó còn cướp cả niềm vui tinh thần của Tấm, cướp cả hạnh phúc của Tấm nữa. Thật đáng sợ!
Còn ngược lại, nếu từ bé, ta đã biết nhường nhịn người khác thì khi lớn lên, sự nhường nhịn đó sẽ trở thành sự thương yêu, chia sẻ, biết giúp đỡ mọi người ngay cả những người ta không quen biết. Cô Tấm ngày xưa đã biết nhường bớt phần cơm ít ỏi của minh đế mang ra cho cá bống. Một việc làm thật nhỏ nhưng ta hiểu được tình yêu thương trong trái tim cô dào dạt chừng nào. Để rồi, mỗi ngày mới hôm nay, ta lại thật vui khi được biết đến những tấm lòng vàng biết đùm bọc yêu thương, nhường cơm sẻ áo cho những người gặp hoạn nạn, khó khăn. Thật thơm thảo và đáng quý làm sao nhừng nghĩa cử cao đẹp ấy!
Tranh giành, nhường nhịn là hai mặt, hai khái niệm trái ngược nhau. Sự tranh giành làm cho con người trở nên ích kỉ, làm xấu đi nhiều mối quan hệ trong xã hội. Ngược lại, nhường nhịn là sự chia sẻ cảm thông, làm cho con người lớn lên, hoàn thiện hơn về nhân cách. Đó là một phẩm chất cần có của con người mới trong xã hội hôm nay, những con người không chỉ hạnh phúc khi được nhận mà còn biết hạnh phúc khi được trao ban.
Một đồng tiền kinh doanh là đồng tiền sinh lợi, một ánh lửa sẻ chia là ánh lửa lan toả, đôi môi có hé mở thì mới mong nhận được nụ cười. Chỉ biết nhận mà không biết cho, chỉ biết tranh giành mà không biết nhường nhịn thì rồi cũng sẽ như cái biển chết, sẽ tự giết chính mình trong sự cô lập của mọi người, của xã hội. Vậy mà, thật đáng buồn, khi bên cạnh những tấm lòng vàng, nhừng con người biết sống vì người khác, vẫn còn không ít những kẻ chỉ biết nghĩ tới bản thân mình. Nói điều này âu cũng là để mỗi người tự dặn lòng sông sao cho phải, cho hợp với lẽ sống làm người. Mỗi người nên hướng bản thân vào lối sống đẹp. Ta cần biết nhường cơm sẻ áo cho người khác. Hơn nữa, ta cần phải học cách nhường nhịn, học cách sẻ chia và học cả cách yêu thương con người. Tự giáo dục mình thôi chưa đủ mà phải có ý thức giáo dục những người khác, đặc biệt là những người nhỏ tuổi hơn ta. Cha mẹ giáo dục con cái thầy giáo dục trò, anh chị giáo dục em út, người lớn giáo dục người bé… Mỗi người phải thực sự là một tấm gương sáng về thái độ sống biết nhường nhịn, biết yêu thương thì mới thực sự tạo nên cuộc sống tốt đẹp.
Hãy biết sống nhường nhịn và không tranh giành! Đó là lẽ sống của mỗi Con Người theo đúng nghĩa viết hoa của nó.
Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn – Bài số 4
Trong cuộc sống có rất nhiều những phẩm chất đáng quý và chúng ta cần phải rèn luyện và nâng cao tri thức mỗi ngày, ngoài rèn luyện trí tuệ chúng ta cần phải rèn luyện đạo đức và trong đó phẩm chất đáng quý và được nhiều người quan tâm đó là sự quan tâm và nhường nhịn giữa tất cả mọi người, phẩm chất đó đã được mỗi người rèn luyện và quan tâm sâu sắc.
Nhường nhịn đó là một phẩm chất đáng quý trong cuộc sống, cần nhường nhịn với tất cả mọi người, nghĩa đen của nhường nhịn đó là những đức tính tốt mà mỗi người cần phải rèn luyện và có được nó, mỗi phẩm chất đều phải trong quá trình rèn luyện và tu dưỡng nó, ở đây nhường nhịn không phải là chấp nhận thua cuộc mà là sự cảm thông đói với đối phương, việc nhường nhịn sẽ tạo nên những phẩm chất vô cùng đáng quý và góp phần tạo nên cho mình những điều đáng quý hơn, ngoài những điều đó bản thân mỗi người đều phải ra sức rèn luyện và tu dưỡng đạo đức của mình, mỗi người là một tấm gương cho việc học tập và tu dưỡng đạo đức, nhường nhị sẽ tạo nên cho mình một phẩm chất cao quý đó là sự cảm thông thấu hiểu và những hiểu biết chi tiết về bản chất của sự vật và sự việc.
Chúng ta cần nhường nhịn và coi đó là kim chỉ nan để sống tốt hơn, những điều đó tạo nên cho mỗi người chúng ta những điều đáng quý và vô cùng đáng quý, những hành động của chúng ta sẽ cùng góp phần tạo nên những điều tốt đẹp và tuyệt vời nhất, mỗi chúng ta đều học được phẩm chất này của ông cha ta từ xưa tới nay, truyền thống đó đã tạo nên cho chúng ta những việc làm và những hành động đáng quý hơn, mỗi người đều tiếp thu được những điều này qua cha mẹ, trong cuộc sống ngoài đời, người ta thường có câu một điều nhịn chín điều lành quả rất đúng bởi đó tạo nên một cơ sở sống tốt hơn, nó không chỉ tạo nên cho con người một cơ sở sống tốt mà đó còn là một môi trường để chúng ta phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình, những điều đó tạo nên cho chúng ta những hành động và phẩm chất đúng, nó đáng quý và góp phần tạo nên những điều tuyệt vời và có ý nghĩa rất sâu sắc.
Nhường nhị không giành riêng cho một tầng lớp nào hết mà nó áp dụng cho tất cả mọi người, chúng ta cần phải học hỏi và góp phần tạo nên những điều tuyệt vời nhất cho chính bản thân chúng ta, từ xưa đến nay đạo lý này đã được mỗi chúng ta học tập và học hỏi ngày càng nhiều hơn, mỗi ngày chúng ta không chỉ tạo nên những điều trong cuộc sống mà còn phải tạo nên những điều tuyệt vời trong cả những cuộc sống bằng việc học tập và tu dưỡng phẩm chất đạo đức ngày càng phong phú và có hiệu quả cao, mỗi chúng ta cần phải hiểu biết được tầm quan trọng của vấn đề để từ đó tạo nên những điều tuyệt vời nhất, có ý nghĩa nhất trong cuộc sống.
Trong cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều những trường hợp về sự nhường nhịn và nó hiện hữu trong cuộc sống của mỗi người, mỗi người đều phải noi gương và học tập theo những truyền thống đó, mỗi người là một tấm gương, nếu chúng ta học hỏi được những điều này thì cuộc sống của chúng ta sẽ vô cùng đẹp và tạo nên một không gian hạnh phúc và vô cùng ấm áp, mỗi ngày chúng ta đều thấy xuất hiện hàng trăm những trường hợp về những điều đó, mỗi hành động ở đây nó không chỉ tạo nên cho chúng ta những bài học đáng quý mà đó là tấm gương trực tiếp để chúng ta học tập và phát triển chính khả năng của mình, hành động như vậy cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp và tạo nên những khả năng cao về việc hoàn thành đạo đức của mình.
Nhường nhị không chỉ được áp dụng trong một ngôi nhà để thấy được sự hạnh phúc và ấm áp trong mỗi thành viên trong gia đình mà nó hiện hữu trong những trường hợp riêng và nó góp phần tạo nên một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, nó tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn, không chỉ trong gia đình nó tạo nên một cảm giác gần gũi mà nó tạo nên những cảm giác gần gũi giữa các thành viên trong gia đình, những sự nhường nhịn đó sẽ làm nên cho chúng ta được những điều tuyệt vời nhất, gia đình lúc nào cũng có những cảm giác êm ấm và hạnh phúc, mỗi người đều biết nhường nhịn và cảm thông cho nhau thì gia đình sẽ mãi luôn được hạnh phúc và nó phát triển một cách toàn diện hơn, mỗi người đều tạo nên những không gian riêng và nó to lớn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của mỗi người, chúng ta thấy được sự nhường nhị đó sẽ làm cho mỗi người luôn luôn có cảm giác an toàn hạnh phúc và không gian trong gia đình lúc nào cũng ấm áp và không có những tranh cãi riêng nó tạo nên cảm giác hạnh phúc và vô cùng ý nghĩa.
Những hành động tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc lớn, về mặt đúng của vấn đề đã được rất nhiều người áp dụng và nó trở thành kim chỉ nan cho mỗi người học tập và noi theo, mỗi người là một tấm gương cho tinh thần đó chính vì vậy chúng ta cần phải phát triển khả năng và tài năng của mình cho hiệu quả và có ý nghĩa mạnh mẽ hơn, những điều đó không chỉ tạo nên một không gian riêng mà nó còn có ý nghĩa quan trong để góp phần tạo dựng nên một gia đình hạnh phúc viêm mãn.
Những ai biết áp dụng và học hỏi về đức tính này thì cuộc sống của họ sẽ vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc viên mãn họ không chịu một áp lực riêng nào, bởi trong tâm hồn của họ luôn có sự cảm thông riêng, sự thấu hiểu đó làm cho học hạnh phúc và có ý nghĩa vô cùng sâu sắc và mạnh mẽ, những hạnh phúc của họ sẽ được tạo nên trong những hoàn cảnh riêng và ,mang một ý nghĩa đặc biệt sâu sắc nó không chỉ tạo nên cho con người những cảm giác an toàn và nó mang một ý nghĩa riêng sâu sắc và mang trong tâm hồn một khoảng không gian năng động và cuộc sống ấm êm. Khi ra bên ngoài xã hội nếu mỗi người chúng ta có những phẩm chất đó thì sẽ góp phần tạo nên một khoảng không gian riêng và nó làm cho chúng ta đứng vững trong xã hội, sự nhường nhị đó không đồng nghĩa với với ta chấp nhận thất bại mà nó có nghĩa là chúng ta đã mang trong mình một sự hiểu biết.
Những hành động riêng đó không chỉ tạo nên một khoảng không gian riêng và nó phát triển bản năng và tính cách của chính mình, ngược lại đối với những người luôn cho rằng mình là đúng thì những người đó sẽ chịu nhiều những gian nan trên con đường phía trước khi những tranh cãi đó làm cho họ có nhiều đối thủ hơn, một điều nhịn chín điều lành câu đó không bao giờ sai chính vì vậy chúng ta cần học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân về những hành động dại dột và không suy nghĩ đó, chúng ta nên hành động và tôn trọng những điều đó nó góp phần tạo nên một khoảng không gian riêng và nó cũng mang một ý nghĩa sâu sắc, những người hay tranh cãi suốt ngày chỉ mang trong mình những dằn vặt đau khổ và những nỗi đau đớn, chúng ta cần phải biết hạn chế những điều đó.
Phẩm chất đạo đức này mang một ý nghĩa sâu sắc chúng ta cần phải góp phần tạo nên những điều tốt đẹp và mang trong bản thân những phẩm chất tuyệt vời nhất chính vì vậy nó mới có ý nghĩa góp phần tạo nên một khoảng không gian và mang ý nghĩa sâu sắc trong mỗi người khi biết nhường nhịn và sống tốt hơn trong cuốc sống này.
Vũ Hường tổng hợp
Từ khóa tìm kiếm
- viet bài văn nghị luận về tính nhường nhịn
- nghi luan ve cai nhin