28/05/2017, 20:37

Nêu ý kiến của em về câu nói “Học, học nữa, học mãi” của Lê Nin

Đề bài: Lê nin khuyên: “Học, học nữa, học mãi”. Em có ý kiến gì trước lời khuyên đó. Học là sự nghiệp không những gian nan mà còn rất vất vả thế nhưng lãnh tụ Lê-nin lại khuyên chúng ta rằng: “Học, học nữa, học mãi”. Có thể nói, học dù vất ả dù mệt mỏi nhưng càng học chúng ...

Đề bài: Lê nin khuyên: “Học, học nữa, học mãi”. Em có ý kiến gì trước lời khuyên đó. Học là sự nghiệp không những gian nan mà còn rất vất vả thế nhưng lãnh tụ Lê-nin lại khuyên chúng ta rằng: “Học, học nữa, học mãi”. Có thể nói, học dù vất ả dù mệt mỏi nhưng càng học chúng ta lại càng thấy những điều hay trong cuộc sống này, càng học con người càng trở nên thông thái hơn. Vì thế sự nghiệp học hành theo con người cả một đời người, nó không ...

Đề bài: Lê nin khuyên: “Học, học nữa, học mãi”. Em có ý kiến gì trước lời khuyên đó.


Học là sự nghiệp không những gian nan mà còn rất vất vả thế nhưng lãnh tụ Lê-nin lại khuyên chúng ta rằng: “Học, học nữa, học mãi”. Có thể nói, học dù vất ả dù mệt mỏi nhưng càng học chúng ta lại càng thấy những điều hay trong cuộc sống này, càng học con người càng trở nên thông thái hơn. Vì thế sự nghiệp học hành theo con người cả một đời người, nó không dừng lại ở một khoảng thời gian nào.


Câu nói trên chia làm ba cấp bậc, thứ nhất là đơn thuần là việc học. Thứ hai là học thêm nữa và cuối cùng là học mãi. Ở đây học được hiểu theo nghĩa rộng chứ không phải là học chữ hay học bất kì một môn nào mãi. Học ở đây giống như “học ăn, học nói, học gói, học mở” học từ những thứ nhỏ nhất như cư xử đẹp, nói năng đẹp cho đến những kiến thức, lễ nghĩa…


Ở cấp bậc thứ nhất, học ở đây chính là nền tảng cơ bản. Đó là khi chúng ta bắt đầu chuyển từ một đứa bé vô thức thành một đứa bé có ý thức. Ban đầu chúng ta học đi, chúng ta học cười, học nói. Cha mẹ chính là người dạy ta những điều đó. Và rồi theo thời gian ta lớn lên bắt đầu xuất hiện những tình cảm yêu mến, cha mẹ dạy ta yêu quý những người thân xung quanh mình. Một con người nói được, biết làm những việc nhà cửa, biết đi là rất ổn những nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ.

phat bieu y kien ve hoc hoc nua hoc mai


Chuyển sang cấp bậc thứ hai, con người sau khi học được những thứ khá cơ bản thì sẽ học thêm nữa. Chúng ta bắt đầu đến trường học chữ, học toán và các môn khác. Ở môi trường này ta tiếp xúc với những người khác, bắt đầu xuất hiện tình cảm thầy trò, bạn bè. Thì đó cũng là lúc chúng ta phải học cách cư xử với họ.


Cứ học thêm, học nữa nhiều lần cho đến cuối cuộc đời ta vẫn cứ học mãi. Không phải khi ta kết thúc chương trình lớp mười hai hay đại học là chúng ta sẽ không bao giờ học nữa. Thực tế, chúng ta vẫn học, không phải học từ những thầy cô giáo mà học từ những người xung quanh mình về những đức tính tốt đẹp, những điều ý nghĩa trong cuộc sống.


Nói tóm lại, câu nói của Lê-nin dạy chúng ta nên có tinh thần học tập ở mọi lúc mọi nơi, ở bất cứ độ tuổi nào. Có khi một người già lại học được từ đứa trẻ con về cách cư xử. Học không bao giờ là thừa mà luôn luôn là thiếu.

 

0