24/05/2018, 22:11

Lý luận chung về ngành công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu

Trước hết về khí hậu của nước ta thuận lợi cho phát triển sản xuất vì có nhiều nước,, ánh sáng mặt trời, nhiệt độ ẩm… Đất đai dành cho sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ rất lớn và đang có khả năng mở rộng nữa. Nhân dân ta cần cù ...

Trước hết về khí hậu của nước ta thuận lợi cho phát triển sản xuất vì có nhiều nước,, ánh sáng mặt trời, nhiệt độ ẩm… Đất đai dành cho sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ rất lớn và đang có khả năng mở rộng nữa.

Nhân dân ta cần cù lao động, có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất các mặt hàng về nông dân cho đời sống hàng ngày và cho xuất khẩu. Với dân số 80 triệu người, trong đó trên 70% làm nông nghiệp có đủ sức sản xuất, nhân công của nước ta thấp nên giá thành sản xuất rẻ. Với việc vận tải nhiều thuận lợi nên chi phí xuất khẩu kể cả vận tải thấp có thể cạnh tranh được với nước khác. Đây là điều kiện thuận lợi chủ yếu bằng đường biển và xe lửa cho nước ta để sản xuất và xuất khâủ những mặt hàng nông sản

Nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển nền nông nghiệp toàn diện hướng tới mục tiêu vừa thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng ở trong nước, vừa phục vụ xuất khẩu. Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản Việt Nam đã đạt được những buớc tiến mạnh mẽ, song tập chung chủ yếu vào các sản phẩm thô, tỷ lệ nông sản chế biến xuất khẩu còn hết sức nhỏ bé. Phát triển công nghiệp chế biến gắn với các vùng nguyên liệu là một yêu cầu quan trọng trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn Việt Nam.

Ngay từ thời kỳ đầu xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài, nông sản đã là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nhà nước có chủ trương phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, coi nông nghiệp là ngành quan trọng cho đời sống nhân dân và phát triển các ngành xuất khẩu khác. Năm 1997 kim ngạch xuất khẩu đạt 5,3 tỷ USD, gồm mặt hàng nông sản và nông sản chế biến đạt 1855 triệu USD chiếm tỷ trọng 31%. Đến năm 2001 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 11.523 triệu USD trong đó mặt hàng nông sản và nông sản chế biến đạt3.456,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng 30%.

Lương thực của nước ta trong đó mặt hàng nông sản đã giải quyết nhiều công ăn việc làm cho 70- 80% lao động ở nông thôn, ổn định đời sống vật chất và tinh thần của người dân cả nước và phát triển kinh tế nông thôn. Không thể tưởng tượng được nông thôn Việt Nam gần 20 năm trước đây thiếu lương thực, đời sống khó khăn, cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, yếu kém, lạc hậu. Thế mà chỉ 15 năm đổi mới, được mùa, từ nước phải thường xuyên nhập khẩu lương thực nay trở thành nước xuất khẩu gạo thứ 2 trên thế giới. Bộ mặt nông thôn thay đổi hàng ngày: điện, đường, chuồng trại đã hình thành. Một nông thôn tiến bộ khác hẳn so với trước kia tuy còn nhiều khó khăn đang được giải quyết.

0