31/05/2017, 12:39

Làm sao nhận biết bệnh qua nước mũi?

Nước mũi ở tình trạng bình thường không có màu, trong suốt và hơi dính. Nó có tác dụng giữ ẩm cho khoang mũi, bảo vệ niêm mạc mũi, lọc không khí, bắt giữ vi khuẩn, cho nên có một ít nước mũi không phải là việc xấu. Nhưng nước mũi quá nhiều, màu sắc hoặc tình trạng không bình thường đều là biểu hiện ...

Nước mũi ở tình trạng bình thường không có màu, trong suốt và hơi dính. Nó có tác dụng giữ ẩm cho khoang mũi, bảo vệ niêm mạc mũi, lọc không khí, bắt giữ vi khuẩn, cho nên có một ít nước mũi không phải là việc xấu. Nhưng nước mũi quá nhiều, màu sắc hoặc tình trạng không bình thường đều là biểu hiện của bệnh tật.

1. Nước mũi dạng nước trong

Nước tiết ra loãng, trong suốt như nước trong, thường thấy ở người bị cảm mạo phong hàn hoặc bệnh viêm mũi cấp tính và viêm mũi do dị ứng phát tác. Hai loại bệnh này khác nhau ở chỗ, bệnh trước phát bệnh nhanh, có triệu chứng ngạt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, ho toàn thân hơi sốt nhẹ, mệt mỏi và có cảm giác đau mỏi. Khi kiểm tra có thể thấy niêm mạc mũi nhồi máu, a-mi-đan và vách sau họng hơi nhồi máu, không có gỉthấm ra. Bệnh sau là người bệnh thường đột nhiên cảm thấy ngạt mũi, vùng mắt ngứa ngáy, về sau lại liên tục hắt hơi, chảy rất nhiều nước mũi như nước trong, kéo dài liên tục mấy tiếng sau triệu chứng giảm nhẹ hoặc mất hẳn, thường kèm theo triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, tinh thần bất ổn. Khi kiểm tra thấy niêm mạc mũi trắng bệch, phù thũng, có màu xanh xám. Phần đầu bị ngoại thương hoặc sau khi phẫu thuật mũi cũng có thể xuất hiện nước mũi trong kiểu này. Nếu nước mũi trong chảy ra với tốc độ đều đều thì phải nghĩ đến khả năng bệnh chảy chất dịch não, nên kịp thời đến khám ở ngoại khoa thần kinh.

2. Nước mũi màu vàng

Triệu chứng này thường là do nhọt bọc trong hàm trên vỡ ra chảy ra chất nước sền sệt, biểu hiện là một xoang mũi chảy ra nước vàng một cách ngắt quãng.

3. Nước mũi có mủ vàng

Thường thấy ở người bị cảm mạo phong nhiệt, viêm mũi mãn tính, viêm hốc mũi phụ. Loại nước mũi có mủ vàng này không những nhiều mà còn có dạng đặc dính không dễ xì ra, Đối với trẻ em, xoang mũi chảy ra nước mủ vàng còn phải nghĩ đến khả năng trong mũi có vật lạ, bởi vì trẻ em nhét vật lạ vào khoang mũi quá lâu sẽ kích thích niêm mạc mũi, cũng khiến nước mủ vàng chảy ra.

4. Nước mũi có màu vàng xanh hoặc mũi có vảy

Đây là đặc trưng của bệnh viêm mũi suy thoái. Bệnh này thường thấy ở phụ nữ lứa tuổi 20 — 30, biểu hiện chủ yếu là mũi và họng khô, tuyến fliem dịch tiết ra ít hơn, chất tiết ra (gỉmũi) không dễ cạy đi, trong khoang mũi có nhiều gỉmũi dạng màu vàng xanh tích tồn, hình thành vảy mủ, cản trở đường mũi gây ra ngạt mũi. Khứu giác giảm sút rõ ràng, thường kèm theo triệu chứng nhức đầu và chảy máu cam. Trong mũi thường xì ra nước màu vàng cam hoặc gi mũi, đồng thời còn có mùi hôi rất khó ngửi.

5. Nước mũi dạng niêm dịch màu trắng

Thường thấy ở bệnh viêm mũi mãn tính. Biểu hiện chủ yếu của bệnh này là ngạt mũi và nước mũi chảy ra nhiều. Ngạt mũi thường là có tính ngắt quãng ở cả hai bên hoặc là hai bên thay nhau ngạt, có khi kéo dài liên tục, khi nằm ngửa càng nặng hơn, nằm nghiêng về bên nào thì bên ấy nặng hơn. Khi ngạt mũi nghiêm trọng có thể kèm theo triệu chứng nóingàn ngạt, khứu giác suy giảm, chóng mặt đau đầu, vùng họng khô đau.

6. Nước mũi dạng bã đậu màu trắng

Có thể thấy ở người bị viêm mũi dạng đặc, thường kèm theo một mùi hôi kỳ lạ.

7. Nước mũi cómáu

Mũi bị ngoại thương, phẫu thuật, viêm cảm nhiễm, có chất lạ, là bệnh tật có tính toàn thân (như: caohuyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh về máu...) đều có thể có nước mũi có máu. Đặc biệt phải cảnh giác, nước mũi có máu còn là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư mũi họng[1], nhất định không được coi thường.

8. Nước mũi màu đen

Nước mũi màu đen không phải là do bệnh biến ở khoang mũi gây ra mà là do hít phải bụi phấn màu đen. Cái này có liên quan đến công việc và hoàn cảnh sinh sống, chẳng hạn như công nhân mỏ than hoặc thợ đúc, thường có thể xì ra nước mũi màu đen. Triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư mũi họnglà:

1. Xì ra nước

Nước có máu chảy ra hoặc xì ra nước mũi có máu. Khi niêm mạc bề mặt khối ung thư vỡ ra, cảm nhiễm thì có thể chảy ra nước mũi có máu ở lỗ mũi sau, nhất là trong nước mũi chảy ra lần đầu khi mới thức dậy buổi sáng thường có dòng máu nhỏ hoặc cục máu nhỏ (loại nước máu này có thể chảy ra từ một bên mũi, cũng có thể từ vùng mũi họng chảy ra qua mồm).

2. Bên cổ sưng lên

Đây thường là triệu chứng ban đầu hoặc triệu chứng tồn tại duy nhất của người mắc bệnh ung thư mũi họng, thường phát sinh ở dưới ba chỗ nổi gồ lên của bên vú bị bệnh, sau góc cằm có hạch liên tục to lên, nhỏ thì như quả ngân hạnh, to như quả hồ đào, cứng, cố định, nói chung không đau đớn.

3. Ù tai, thính lực giảm sút

Đường ống mũi họng bắt đầu từ vùng mũi họng, nếu bệnh ung thư mũi họng phát sinh ỗ gần miệng ống thì thường có thể làm tắc nghẽn đường ống tai họng khiến tai ù và thính lực giảm sút, tình trạng này thường xảy ra ở một bên (bởi vì ung thư mũi họng xảy ra ở một bên).

4. Nhức đu

Bệnh ung thư mũi họng thời kỳ đầu có thể xuất hiện hiện tượng đau một bên đầu không rõ nguyên nhân.

Do mũi họng ở bên trên họng miệng, đằng sau xoang mũi, vị trí khá sâu, tay không sờ đến được,mắt cũng không thể trực tiếp nhìn thấy được.Vì vậy khi có khối u thường do vị trí giải phẫu của nó ẩn tàng nên bị bỏ qua. Nếu phát hiện bệnh ung thư mũi họng vào thời kỳ đầu thì hiệu quả chữa trị của nó khá lý tưởng. Cho nên khi xuất hiện nước mũi có dạng máu và các triệu chứng nói trên (có thể xuất hiện một triệu chứng trong đó hoặc hai triệu chứng và hai triệu chứng trở lên đồng thời xuất hiện) thì nên lập tức kiếm tra vùng mũi họng để phát hiện sớm, chạy chữa kịp thời.


[1]Chú ý: Ung thư mũi họng là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở Trung Quốc. Xác suất mắc bệnh ung thư mũi họng của người Hoa gấp năm lần người da trắng. Bệnh này hay phát sinh ở người lớn, nguyên nhân phát bệnh có liên quan đến các nhân tố di truyền, vi rút, hoàn cảnh.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0