31/05/2017, 12:37

Làm sao nhận biết bệnh qua da?

Da giống như một bức tường, là phòng tuyến thứ nhất bảo vệ hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể. Nó bảo hộ các cơ quan trong cơ thể, có các chức năng quan trọng như cảm giác, bài tiết, hô hấp, điều tiết nhiệt độ cơ thể, Da lại là “thông tín viên” phục vụ cho sức khỏe của cơ ...

Da giống như một bức tường, là phòng tuyến thứ nhất bảo vệ hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể. Nó bảo hộ các cơ quan trong cơ thể, có các chức năng quan trọng như cảm giác, bài tiết, hô hấp, điều tiết nhiệt độ cơ thể,

Da lại là “thông tín viên” phục vụ cho sức khỏe của cơ thể. Một số bệnh tật trong cơ thể và rất nhiều bệnh về da, trước khi mắc bệnh và trong quá trình bị bệnh, da sẽ phát ra các tín hiệu bệnh tât thông báo với mọi người.

1. Màu da

Da trắng bệch, đồng thời lợi, môi niêm mạc (thường là kết mạc mí mắt) đều có màu trắng bạch thì đa số là mắc bệnh thiếu máu. Nhưng chỉ có da trắng bệch thì không nhất định là thiểu máu, chẳng hạn bị giá lạnh kích thích, làm việc lâu ngày vào ban đêm, hằn lan rộng vào mùa đông. Bệnh này ảnh hưởng đến sắc đẹp nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Da toàn thân có màu trắng, đến lông tóc cũng trở nên trắng là đã mắc bệnh bạch tạng. Bệnh bạch tạng là một loại bệnh di truyền về da do da, lông tóc và mắt thiếu sắc tố gây ra, thường có tiền sử gia đình.

Da có màu vàng, đồng thời lòng trắng mắt cũng có màu vàng thì đa số là đã mắc bệnh viêm gan hoàng đản hoặc viêm mật, sỏi mật và bệnh về tuyến tụy.

Da có màu đỏ cho thấy hàm lượng của hồng cầu quá cao hoặc tim, gan và ruột có vấn đề.

Da có màu hồng anh đào cho thấy cơ thể bị trúng độc ôxit cácbon.

Da có màu xanh da trời cho thấy cơ thể đang mắc bệnh tim và bệnh phổi. Nếu phần bụng có đường vân màu xanh da trời là cho thấy có khả năng chức năng sinh lý của các màng tuyến thượng thận quá mức bình thường.

Da trở nên đen và xuất hiện vết đen cho thấy có thể thiếu nội tiết tố tuyến thượng thận.

Da trở nên đen và thô, thường là tín hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư dạ dày. Theo thông kê của một số chuyên gia y học nước ngoài, trong số những người bị bệnh ung thư dạ dày có khoảng 1/3 số người khi chưa hề có bất cứ triệu chứng nào về bệnh ung thư dạ dày thì đã ở những bộ phận khác nhau của họ đã trở nên đen và thô, bộ phận thường gặp nhất là: dưới nách, mặt trong của đùi và xung quanh rốn.

Có khi da trên mặt và lòng bàn tay người bệnh cũng hơi xạm đen. Sở dĩ da người bệnh trở nên đen và thô là do tế bào ung thư giải phóng ra một loại chất tạo thành. Mặc dù một số bệnh như tuyến yên bất bình thường, đái đường, có khi da người bệnh cũng trở nên đen và thồ nhưng đều không biến đổi điển hình về da như bệnh ung thư da dày.

Trên da của người già, đặc biệt là trên mặt xuất hiện một sốvết màu nâu, gọi là đốm mồi, trong y học gọi là sắc tố nâu.

Sắc tố này không chỉ tụ tập trên màng tế bào ở bề mặt cơ thểmà còn xâm phạm vào các khí tạng bên trong cơ thể, nó tụ tập trên vách mạch máu sẽ khiếncho mạch máu phát sinh bệnh biến dạng xơ, dẫn đến xơ cứng động mạch, cao huyết áp, hoại tử cơ tim; nó tụ tập trên tếbào não dẫn đến trí nhớ giảm sút, trí lực gặp trở ngại, mắc chứng phiền muộn và đần độn, Vì vậy đốm mồi bị người ta coi là một tín hiệu của sự già lão, nó sẽ tăng dần theo tuổi tác, nhưng hàng ngày chú ý đến dinh dưỡng sẽ có thể khống chế và làm giảm sự phát sinh đốm mồi. Đầy đủ lượng nước và đầy đủ vitamin B2, vitamin c, axít pan-tô-tê-níc, axít xi-tric, vitamin pp, vitamin A, vitamin E... đều có thể khống chế sự phát sinh của đốm mồi. Những chất này có thể hấp thụ được từ gan động vật, con men, hoa quả như cam quýt, mật ong, rong biên, sữa bò, đậu tương, trứng các loại, rau xanh, vừng.

Ngoài ra, nếu người già đột nhiên xuất hiện rất nhiều đốm mồi trong thời gian ngắn cho thấy có thể một nơi nào đó trong cơ thể đang ẩn náu khối u ác tính, nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra kỹ, chẩn đoán rõ ràng, chữa trị kịp thời.

2. Mẩn mụn trên da

Mẩn mụn là một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh về da hoặc bệnh có tính toàn thân. Mẩn mụn thường thông qua những hình thức, bộ phận phát sinh thời gian nổi mẩn khác nhau riêng biệt của nó để thông báo tin tức về sức khỏe và bệnh tật trong cơ thể như:

Trên da xuất hiện mẩn mụn màu tía, có thể thấy ở người mắc chứng tiểu cầu suy giảm.

Trên bề mặt da và niêm mạc có vết xuất huyết, tụ máu (dùng ngón tay ấn vào không đổi màu), có thể thấy ở người bệnh viêm màng não.

Trên da xuất hiện mẩn sắc tố[*] như nốt ruồi hình lưới nhện, có thể thấy ở người mắc bệnh xơ gan.

Trên da xuất hiện nốt đỏ tươi hoặc nốt đỏ hơi phù thũng (phát sinh trên má, thường phân bốđối xứng như hình con dơi, con bướm) có thể thấy ở người ban đỏ. Bệnh này thường gặp ở nữ thanh niên,

Trên da xuất hiện nốt đỏ cố định hình tròn hoặc hình bầu dục, viền mép rõràng, thường do dị ứng thuốc gây ra, là loại hay gặp nhất trong các bệnh viêm da do thuốc, thường xuất hiện lại ở các bộ phận như môi, da quy đầu, môi âm đạo...

Trên da xuất hiện nốt mẩn màu hoa hồng (ấn vào có thể làm đổi màu), người bị nặng thì mẩn mụn có thể chảy máu và có thể lan đến lòng bàn tay bàn chân, thường thấy ở người bị bệnh thương hàn.

Những nơi có nếp nhăn trên da xuất hiện mẩn mụn đỏ ngứa ngáy, thường thấy ở người mắc bệnh ghẻ.

Mẩn mụn hình khối đầu tiên xuất hiện ở một chỗ,kế đó ở những chỗ khác cũng xuất hiện mẩn mụn tương tự là cho thấy có thể tuyến tụy có bệnh,

Vào mùa đông ở cẳng chân và lưng xuất hiện những mẩn mụn ngứa, khô, thường là do đệm sưởi nhiệt gây ra.

Mẩn mụn hình nốt ruồi sắc tố to lên rất nhanh, đổ màu, xung quanh mụn xuất hiện những nốt ruồi vệ tinh nhỏ, thường là dấu hiệu của bệnh ác tính.

Mụn mẩn sắc tố nằm rải rác trên thân vượt quá 25 nốt là cho thấy cơ thể đang ẩn chứa nguy cơ phát sinh khối u.

Mẫn mụn dạng đầu khớp xương mọc dưới nách là dấu hiệu của bệnh đoạn dưới của kết tràng tăng sinh.

Căn cứ vào tin tức do thời gian xuất hiện mẩn mụn cung cấp có thể phân biệt được bộ mặt thật của một số bệnh tật, “thủy, hồng, hoa, rỗ, ban, thương” là câu vè được xâu chuỗi theo thứ tự thời gian mẩn mụn xuất hiện trên da khi sáu loại bệnh truyền nhiễm phát bệnh. Bệnh thủy đậu (bao gồm cả bệnh mề đay lây lan do vi rút) vào ngày đầu tiên phát bệnh đã xuất hiện mẩn mụn; bệnh tinh hồng nhiệt xuất hiện mẩn mụn vào ngày thứ hai sau khi phát bệnh; thời gian nổi mẩn của các bệnh truyền nhiễm như đậu mùa, sởi, sốt phát ban, thương hàn, lần lượt vào ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu sau khi phát bệnh.


[*]Đặc điểm nốt ruồi hình lưới nhện là ởgiữa nốt ruồi có một chấm đỏ nhỏ, xung quanh phóng ra rất nhiều tơ đỏ mảnh, đường kính của nốt ruồi khoảng 0,2-2cm, dùng vật nhọn cứng ấn vào giữa nốt ruồi thì mạng lưới nhện lập tức biến mất, nhấc vật đó ra thì lại xuất hiện, sốlượng nốt ruồi này ở mỗi người một khác, ítthì chỉ vài nốt, nhiều thì lên vài trăm nốt.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0