31/05/2017, 12:37

Làm sao nhận biết bệnh gì khi người quá gầy?

Cơ thể béo không có lợi cho sức khỏe nhưng nếu thể trọng quá nhẹ, da thiếu tính đàn hồi, xương gầy như que củi, nét mặt khô héo, yếu đến nỗi gíó thổi bay, cũng không phải là biểu hiện của sự khỏe mạnh. Cơ thể do bệnh tật hoặc một nhân tố nào đó khiến cho trọng lượng hạ thấp, thấp hơn từ 10% trở lên ...

Cơ thể béo không có lợi cho sức khỏe nhưng nếu thể trọng quá nhẹ, da thiếu tính đàn hồi, xương gầy như que củi, nét mặt khô héo, yếu đến nỗi gíó thổi bay, cũng không phải là biểu hiện của sự khỏe mạnh. Cơ thể do bệnh tật hoặc một nhân tố nào đó khiến cho trọng lượng hạ thấp, thấp hơn từ 10% trở lên so với thể trọng tiêu chuẩn gọi là gầy.

Bác sĩ nổi tiếng người Anh có một câu danh ngôn “Gầy là cửa sổ của bệnh tật”. Nếu một người dưới tình trạng ăn uống, sinh hoạt thường ngày, tinh thần, hoàn cảnh công tác và cường độ công tác tương đối ổn định, trong một thời gian ngắn cơ thể ngày một gầy đi thì phải cảnh giác về sự tồn tại của bệnh tật.

Phải xuyên qua khung cửa sổ “gầy gò” này để nhìn ngó xem có phải bên trong cơ thể tồn tại một loại bệnh tật đang trong trạng thái ẩn náu không.

Thanh thiếu niên cơ thể gầy yếu cho thấy sức mạnh của cơ bắp kém (đặc biệt là cơ eo lưng), thường sẽ xuất hiện hiện tượng biến hình cột sống; chu vi của các bộ phận trên cơ thể nhỏ, sức lực để chống đỡcác cơ bắp, nội tạng yếu, các cơ quan nội tạng phát dục không tốt, sẽ tồn tại triệu chứng dinh dưỡng không tốt với mức độ khác nhau, dễ bị mắc bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, thanh thiếu niên mà quá gầy nói chung có mấy nguyên nhân như sau:

Một là không có cảm giác thèm ăn, tiêu hóa không tốt; hai là ngú không có quy tắc hoặc do thần kinh suy nhược khiến mất ngủ dài ngày; ba là do thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài khiến bị mắc bệnh mãn tính; bốn là vào thời kỳ cơ thể phát dục ít rèn luyện thể dục, cơ thể không được phát dục đầy đủ, các sợi cơkhông thể tăng lên được.

Ngoài ra do chức năng của tuyến nội tiết gặp chướng ngại cũng sẽ làm cho thần thể gầy còm.

Người trung tuổi gầy gò ít gặp hơn, đó là bởi vì nhiệt lượng hấp thụ thức ăn của người trung niên cao hơn lượng tiêu hao, vật chất năng lượng dư thừa được chuyển hóa thành mỡ tích trữ ở các mô và ở dưới da cho nên bất luận nam nữ, bước vào thời kỳ trung niên đa số đều béo lên.

Người trung niên nếu quá gầy thường là triệu chứng không tốt. Tuy các chứng viêm và lở loét cáctạng khí như khoang miệng, dạ dày, ruột, gan, tụy... đều có thể làm cho việc tiêu hóa hô hấp gặp trở ngại dẫn đến gầy yếu nhưng phải đặc biệt cảnh giác với khối u ác tính bởi vì gầy yếu là triệu chứng nổi bật của khối u ác tính, gầy yếu kèm theo việc một bộ phận nào đó đau đớn hoặc sưng phù thì đều phải nghi ngờ về khả năng có khối u ác tính.

Vì vậy, người trung niên nếu thấy đột nhiên gầy yếu thì phải kịp thời nhờ bác sĩ khám xét kỹ càng, chớ có coi thường.

Sau tuổi 60, người dần dần gầv đi đa số là triệu chứng bình thường, hơn nữa còn có thể tránh được rất nhiều bệnh mãn tính do béo phì gây ra, ngạn ngữ có câu “Có tiền khổ mua được cái gầy của tuổi già”,

Thế nhưng, người già gầy lại cũng không nên luôn luôn lạc quan một cách mù quáng, họ phải cảnh giác với một số bệnh khác của tuổi già. Chẳng hạn:

-     Gầy bình thường tức gầy gò do cấu tạo thể chất. Kiểu gầy này không phải do bệnh biến trong cơthể gây ra mà do ăn uống thiếu thốn trong thời gian dài và không yêu thích vận động gây ra.

Người gầy kiểu này có thể kèm theo các triệu chứng suy nhược thần kinh như tiêu hóa không tốt, dễ cảm thấy mệt mỏi, tim dập mạnh và loạn nhịp, mất ngủ.

-     Gầy gò kèm theo triệu chứng bệnh về đường tiêu hóa, nhất là bệnh ỉa chảy mãn tính không rõ ràng, thường thấy ở người bị bệnh viêm da dày mãn tính, lở loét đường tiêu hóa, viêm kết tràng mãn tính...

-     Mức độ gầy ngày một. gia tăng và kèm theo bệnh về đường tiêu hóa hoặc có biểu hiện phiền muộn, lạnh lùng, người già tinh thần rốì loạn, sốt nhẹ, thường thấy ở người mắc bệnh chức năng sinh lý của tuyến giáp trạng quá mức bình thường.

-     Đầu tiên gầy, về sau lại dần dần xuất hiện triệu chứng sắc tố niêm mạc da lắng dọng, thường thấy ở người mắc bệnh chức năng màng, tuyến trên thận suy yếu.

Thời kỳ đầu đa số là béo, nhưng sau một thời gian dài lại dần dần gầy đi, thường thấy ở bệnh đái đường ở người già. Ởđây cần nhắc nhở mọi người là, có người già mà mắc bệnh đái đường tuy không có triệu chứng “ba nhiều” rõ ràng (uống nhiều, ăn nhiều, đái nhiều) nhưng do sự trao đổi đường rối loạn trong thời gian dài nên vẫn bị gầy.

-     Gầy không có nguyên nhân, nhất là gần đây gầy đirõ ràng thì phải cảnh giác với bệnh ung thư. Bởi vì khối u ác tính thời kỳ đầu đều xuất hiện hiện tượng gầy không rõ nguyên nhân.

Người già gầy ngoài những nguyên nhân nói trên ra, còn thường thấy ở các bệnh truyền nhiễm mãn tính như bệnh lao ở tuổi già, bệnh ký sinh trùng ở tuổi già, chứng viêm gan mãn tính của người già là gặp nhiều nhất; gầy gò do thuốc thang là vìsử dụng một số loại thuốc làm tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể gây ra.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0