23/05/2018, 15:42

Kỹ thuật trồng mùi tây

Đặc điểm sinh học cây mùi tây Cây mùi tây thuộc họ Hoa tán, tên khoa học là Petroselinum sativum Hoff Mùi tây là cây thân thảo, mọc khỏe, có nguồn gốc từ các xứ lạnh và đưực trồng ở những vùng có khí hậu mát. Cây mùi tây khá cao, có cây cao đến 80cm. Rễ cây khỏe, mọc sâu dưới đất để hút chất, ...

Đặc điểm sinh học cây mùi tây

Cây mùi tây thuộc họ Hoa tán, tên khoa học là Petroselinum sativum Hoff

Mùi tây là cây thân thảo, mọc khỏe, có nguồn gốc từ các xứ lạnh và đưực trồng ở những vùng có khí hậu mát.

Cây mùi tây khá cao, có cây cao đến 80cm. Rễ cây khỏe, mọc sâu dưới đất để hút chất, phía thân trên mặt đất cũng có những rễ phụ. Lá cây màu xanh, có cuống dài, các lá mọc lên từ một nhánh cây như lá xoan. Lá cây có xẻ thành từng khía, mép có răng cưa. Hoa mùi tây mọc từ đầu cuống hoa, hoa có nhiều bông, mỗi bông có 5 cánh, giữa các cánh có các hạt ở đầu. Hoa màu vàng nhạt, tập hợp lại thành tán kép. Hoa về già sẽ cho quả, quà mùi tây hình cầu dùng để làm giống.

Ứng dụng

Mùi tây có mùi dễ chịu, nên được dùng làm gia vị cho việc xào thịt bò, nấu với cá, trộn với rau chua… Lá mùi tây cung cấp nhiều vitamin A.

Trong mùi tây có chất Apiozit có thể làm lợi tiểu, điều kinh. Để chữa bệnh người ta thường lấy quả, rễ, lá làm thuốc. Cây mùi tây giã nhỏ còn đắp lên vết thương để chữa giảm đau, giảm sưng.

Làm đất

Mùi tây là cây lấy lá nên cần những loại đất có nhiều chất dinh dưỡng. Đất phải có độ tơi xốp cao, nhiều mùn. Trồng mùi tây cũng phải đánh luống cao 20 – 30cm, rộng khoảng 1,2 – l,5m. Phải xẻ rãnh giữa các luống để dễ thoát nước cho cây.

Đất trồng phải bón lót phân chuồng mục trước khi trồng. Cần 1,2 – 1,5 tấn phân chuồng hoai cho 1000m2 đất và khoảng 5kg phân lân, 2kg kali. Trộn đều các thứ lại rồi bón vào đất sau đó trồng cây vào. Rau mùi tâyRau mùi tây

Trồng mùi tây

Mùi tây hợp với khí hậu lạnh nên thường được Trồng vào lúc thời tiết lạnh. Người ta trồng cây bằng cách gieo trực tiếp lên mặt luống. Trộn kỹ hạt với tro bếp rồi vãi đều lên luống đã được xử lý. Sau khi gieo nên phủ trấu hoặc rơm rạ để giữ ẩm và tưới nước để hạt hút đủ nước dễ nảy mầm. Chăm sóc tốt thì khoảng 7 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Sau khoảng 15 ngày, mùi tây mọc cao 12 cm thì dùng ure, bánh dầu để tưới. Lúc đầu nên pha loãng, sau đó tăng dần nồng độ phân. Cứ khoảng 1 tuần tưới một lần. Lưu ý rằng trước khi thu hoạch nửa tháng thì ngừng tưới phân nhưng vẫn tiếp tục tưới nước để cây phát triển bình thuờng.

Thu hoạch và để giống

Người ta dùng mùi tây để ăn lá vì vậy nên thu hoạch vào những lúc lá còn xanh. Nếu lá quá già sẽ có nhiều xơ và mất chất. Để ăn dần người ta tỉa cây to ăn trước nếu để bán đại trà thì có thể nhổ cả luống.

Mùi tây để giống bằng quả nên cây giống phải là cây to khỏe, phát triển tốt, không có sâu bệnh. Người ta thường tỉa những cây nhỏ ăn dần rồi chừa lại cây giống. Sau khi chọn cây phải bón phân đầy đủ. (Hoà 1,5 – 2kg lân để tưới cho 100m2). Sau một thời gian cây sẽ mọc cuống, phân nhánh và ra hoa, kết trái.

Quan sát cây giống, nếu thấy đầu bông đã bắt đầu khô, lá phủ ngoài đã héo lại thì có thể cắt cây đem về. Sau khi phơi khô thì đập lấy hạt, làm sạch, phơi lại cho khô rồi bỏ vào trong chai lọ để dễ bảo quản. Đến mùa sau thì đem ra trồng.

0