23/05/2018, 15:42

Kỹ thuật trồng húng chanh

Đặc điểm sinh học húng chanh Húng chanh thuộc họ hoa môi, tên khoa học là Colens armaticus Benth. Húng chanh là cây thân thảo, cao vừa tầm, có cây cao đến 75cm. Thân cây mọc thẳng, phần gốc có thể hoá gỗ. Lá cây màu xanh, bản rộng, lá dày, mọng nước. Lá mọc đối, cuống to, lá có nhiều gân, nhăn ...

Đặc điểm sinh học húng chanh

Húng chanh thuộc họ hoa môi, tên khoa học là Colens armaticus Benth.

Húng chanh là cây thân thảo, cao vừa tầm, có cây cao đến 75cm. Thân cây mọc thẳng, phần gốc có thể hoá gỗ. Lá cây màu xanh, bản rộng, lá dày, mọng nước. Lá mọc đối, cuống to, lá có nhiều gân, nhăn nheo. Kích thước lá tương đối lớn, có lá dài 6cm, rộng 5cm. Lá cỏ lông mịn ở cả hai mặt để giúp lá cây bài tiết. Lá có mùi thơm giống mùi chanh nhưng hơi hắc.

Hoa húng chanh nhỏ, màu tím hồng, thường mọc thành cụm ở đầu cành. Hoa mọc thành vòng mỗi vòng khoảng 20 – 30 hoa. Quả húng chanh bé, tròn và có màu nâu.

Ứng dụng

Húng chanh làm rau gia vị, ăn sống, có mùi thơm. Trong tinh dầu của húng chanh có chất cacvaerola mang mùi thơm nhẹ. Húng chanh là một vị thuốc chữa ho, chữa cảm cúm. Người ta còn dùng lá húng chanh đổ chữa rết, bò cạp cắn. Khi bị các con vật cắn, người ta giã nát lá húng rồi đắp lên các vết thương thì sẽ làm giảm đau và chóng nhiễm trùng. Lấy 5 – 7 lá nhai và nuốt cả nước lẫn bã thì có thể chữa được ho.

Làm đất

Đất trồng húng chanh phải tơi xốp. Phân bón cũng phải đạt yêu cầu: 15 – 20tấn phân chuồng hoai, 200 – 300kg lân cho 1ha đất.

Trồng hung chanh chữa hoTrồng hung chanh chữa ho

Trồng húng

Trồng trên diện tích nhỏ

Có thể dùng các bồn, chậu nhỏ bỏ vào đó đất mùn hoặc đất thịt. Bón thêm một ít phân chuồng hoặc phân lân rồi trộn đều tất cả. Chuẩn bị xong đất thì cắt cành húng chanh dâm vào. Cần để ngập 2/3 thân ở dưới đất và 1/3 phần ngọn vuơn lên , nước luôn giữ ẩm cho cây. Sau 3-5 ngày cây húng chanh sẽ phát triển hình thường.

Trồng ở ruộng

Làm đất kỹ, đánh luống rộng 1 – 1,2m. Trên luống rạch từng hàng cách nhau 0,4m. Lấy cành húng chanh dài 20 – 25cm đặt vào rãnh rồi lấp đất khoảng 2/3 thân. Sau đó nén đất và tưới nước. Sau khi trồng hơn một tuần thì bón thúc bằng urê hoặc NPK. Tưới phân trực tiếp vào gốc để cây lớn nhanh. Chăm sóc như Thế khoảng 15 – 20 ngày thì bón thôm 20 – 50kg phân NPK/lha. Nếu được tưới nước, bón phân chu đáo thì cây sẽ phát triển rất nhanh, lá cây sẽ mọng, dài, xanh đậm. Nếu lá ngả sang màu xanh non thì cần phải bón thêm phân.

Thu hoạch

Chăm sóc húng chanh chu đáo thì sau 1 – 1,5 tháng là có thể thu hoạch được. Tùy vào yêu cầu sử dụng để quyết dinh cách thu hoạch. Nếu cần ít thì tỉa cành già để lại cành non, nếu cần nhiều thì cắt cá cây, chỉ chừa gốc dài khoảng 5cm để cây có thể tái sinh. Sau khi thu hoạch cần tưới nước, bón phân chu đáo để cây có thể phục hồi nhanh.

Một số công dụng của húng chanh

Lấy lá húng chanh (15 gam), lá bạc hà (5 gam), lá tía tô (8 gam), gùng tươi (3 lát) sắc cho bệnh nhân uống để chữa cảm lạnh, sốt.

Cũng để chữa bệnh này, người ta còn dùng kốt hợp lá húng chanh (15 gam), lá húng quế (20 gam), lá chanh (8 gam), gừng tươi (3 lát). Các thứ này sắc với nước rồi cho uống trong một ngày.

0