23/05/2018, 15:42

Những thuận lợi, khó khăn và phương hướng sản xuất hoa ở việt nam

Kỹ thuật sản xuất hoa ở Việt Nam chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống: áp dụng kỹ thuật nhân giống cổ truyền, trồng trong điều kiện tự nhiên ngoài đồng ruộng. Các phương pháp nhân giống cổ truyền dễ làm, quen với tập quán kinh nghiệm của nông dân, giá thành thấp nên phổ biến trong sản xuất ...

Kỹ thuật sản xuất hoa ở Việt Nam chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống: áp dụng kỹ thuật nhân giống cổ truyền, trồng trong điều kiện tự nhiên ngoài đồng ruộng. Các phương pháp nhân giống cổ truyền dễ làm, quen với tập quán kinh nghiệm của nông dân, giá thành thấp nên phổ biến trong sản xuất hoa. Nhược điểm của phương pháp nhân giống cổ truyền là chất lượng giống hoa không cao. Cây hoa trồng lâu ngày bị thoái hoá, bệnh viêm có nhiều khả năng lan truyền và phát triển làm giảm chất lượng hoa. Phương pháp nhân giống hoa bằng nuôi cấy mô tế bào hiện nay đã được đưa ra sản xuất nhưng diện tích nhỏ. Các loại hoa được nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào như: hoa lan, cúc, hồng, cẩm chướng. Ưu điểm của phương pháp này là cây khoẻ, sạch bệnh, hệ số nhân giống cao, làm tăng chất lượng hoa. Nhưng nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào đòi hỏi có thiết bị, giá thành cây giống cao. Hiện nay thị trường hoa nước ta chưa phải triển nên nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào chưa được ứng dụng rộng rãi. Điều kiện bảo vệ cây hoa ở Việt Nam còn hạn chế, diện tích hoa chủ yếu trồng trong đều kiện tự nhiên ngoài đồng ruộng, không có điều kiện che chẵn bảo vệ cây hoa. Chỉ có một diện tích nhỏ làm vườn ươm, vườn thí nghiệm được các ni lông, lưới, nứa, tre… để bảo quản hoa khỏi nắng mưa, gió, sương muối. Trồng hoa trong điều kiện tự nhiên ngoài đồng ruộng có lợi là giá thành thấp nhưng người trồng không chủ động, phẩm chất hoa bị giảm.

Những thuận lợi

Việt Nam là nước có khí hậu đa dạng nên có nguồn trên cây hoa phong phú, đồng thời có thể trồng trọt nhiều loại hoa với nhiều vụ trong năm.

Là một nước nông nghiệp, diện tích đất tự nhiên lớn, nông dân cần cù giàu kinh nghiệm sản xuất, nghề trồng hoa có từ lâu đời.

Thị trường hoa ngày càng được mở rộng từ nội địa đến tiềm năng xuất khẩu hoa ra nước ngoài.

Nhà nước khuyến khích trồng hoa, mở rộng đầu tư và phát triển sản xuất hoa ở những nơi có điều kiện phù hợp.

Những khó khăn

Miền Bắc mùa Hè nóng ẩm, nhiệt độ lên tới 30 C, mùa Đông lạnh số ngày nhiệt độ dưới 15 C cao, miền Nam quanh năm nóng ẩm, mùa Đông khô, mùa mưa ẩm độ cao không thích hợp cho nhiều giống hoa có nguồn gốc ôn đới chất lượng cao.

Có ít giống hoa chất lượng cao thích nghi với điều kiện của từng vùng.

Sản xuất hoa còn nhỏ, lẻ, tiến bộ kỹ thuật chưa đồng đều, chưa cao.

Thiếu trang thiết bị nhà lưới, nhà kính, nhà bảo quản.

Thiếu đội ngũ cán bộ kỹ thuật, các nhà nghiên cứu về cây hoa.

Nhà nước chưa có bản quyền về giống .

Hoa nhập nội còn nhiều, hoa trong nước chưa đủ để đáp ứng.

Phương hướng sản xuất hoa trong tương lai

Nhà nước cần đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển hoa ở Việt Nam, khai thác hợp lý, tận dụng tiềm năng, khắc phục những hạn chế, khó khăn đem lại hiệu quả cao cho sản xuất hoa.

Tập trung nghiên cứu cải tiến giống đầu tư phát triển các loài hoa nhiệt đới quý hiếm đẹp được thị trường chấp nhận, phát triển các giống hoa ôn đới theo mùa vụ cho các vùng có khí hậu thích hợp.

Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhà khoa học nghiên cứu về cây hoa, nhanh chóng áp dựng các biện pháp sản xuất hoa của các nước tiên tiến vào ngành sản xuất hoa Việt Nam.

Xây dựng cơ sở hạ tầng: nhà kính, nhà lưới, nhà bảo quản. Phục vụ cho sản xuất.

Tìm kiếm mở rộng thị trường hoa.

Ra đời luật bản quyền về giống .

Tích cực hợp tác, mời chuyên gia hàng đầu về hoa của các nước tiên tiến sang thăm và truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất hoa chất lượng cao.

Dự kiến đến năm 2010 diện tích hoa sẽ là 16.000ha với 5 tỷ cành hoa, ước tính đạt doanh thu xuất khẩu là 60 triệu USD.

0