23/05/2018, 15:49

Kỹ thuật trồng húng quế

Đặc điểm sinh học húng quế Húng quế Thuộc họ hoa môi, tên khoa học là Ocngum basicum (L). Húng quế thân thảo, cao khoảng 40 – 70cm. Thân cây hình vuông màu tím, thân phân ra làm nhiều nhánh. Rễ ăn nông, có khi nổi trên đất. Lá cây húng hình thoi, dài khoảng 3 – 6cm, rộng 1,5 – 2,5cm. Lá có ...

Đặc điểm sinh học húng quế

Húng quế Thuộc họ hoa môi, tên khoa học là Ocngum basicum (L).

Húng quế thân thảo, cao khoảng 40 – 70cm. Thân cây hình vuông màu tím, thân phân ra làm nhiều nhánh. Rễ ăn nông, có khi nổi trên đất.

Lá cây húng hình thoi, dài khoảng 3 – 6cm, rộng 1,5 – 2,5cm. Lá có cuống dài màu tím, lá màu xanh lục (có cây tím than), mép lá có răng cưa nhỏ. Nách lá có nhiều mầm non có thể phát triển thành cành lớn. Hoa húng quế mọc ở đầu cành, cánh bóng hoa nhỏ màu tím bám quanh một cuống hoa dài. Mỗi vòng có tới 6 hoa, mỗi cuống hoa có khoảng 10 – 15 tầng. Bông hoa có hình tháp rất đẹp. Hoa húng quế có thể kết trái. Quả húng quế có các hạt đen, nhỏ, có vị ngọt, cay. Húng quế thân thảoHúng quế thân thảo

Ứng dụng

Húng quế là cây rau gia vị có mùi thơm đặc biệt hơn vừa có thể ăn sống vừa có thể ăn chung với các loại thực phẩm khác, húng quế ăn chung với lòng lợn, thịt chó… rất ngon.

Ngoài việc làm rau thơm, cây húng quế còn dược dùng trong thuốc Nam. Người ta tính được rằng trong thành phần hoá học của húng quế có 6% protein, melhioninc cùng các loại tinh dầu khác.

Trong cây húng quế có 0,4 – 0,8% tinh dầu có mùi thơm dễ chịu nên người ta có thể lấy cả cây húng quế nấu nước uống để chữa cảm cúm, nhức đầu, nghẹt mũi, đầy bụng, khó tiêu, chữa đau răng…

Xử lý đất

Húng quế cho thu hoạch cao ở những nơi đất nhiều mùn, tơi xốp, dễ thoát nước… Trồng húng quế phải đánh luống đất cao khoảng 20 cm. Đất trồng phải cày bừa kỹ, phơi ải để diệt mầm bệnh.

Đất trồng cần bón 15-20 tấn phân chuồng và 20 – 30 kg phân lân cho 1 ha.

Trồng húng quế

Gieo bằng hạt

Trực tiếp gieo hạt trên mặt luống, sau khi cây mọc thì tỉa ăn dần… Phuơng pháp này áp dụng cho trường hợp trồng trên diện tích nhỏ.

Gieo mạ để trồng

Làm đất kỹ, lên luống, cào bằng, rải phân (bón lót phân chuồng, phân lân) có thể rải phân sâu để trừ kiến. Sau khi làm kỹ đất thì lấy 50 – 80 gam hạt/100m2 trộn đều với tro bếp rồi vãi đều lên mặt luống. Vãi xong phải cào bằng để hạt lặn xuống mặt đất. Sau đó phủ rơm rạ hoặc trấu, tưới nước ẩm… Sau khi gieo nửa tháng hoặc 20 ngày cây con đã mọc cao hơn 10 cm và có 5 – 6 lá thì có thể đem ra trồng ở ruộng riêng.

Trồng húng quế trên luống phải đảm bảo khoảng cách giữa các cây là 30cm. Sau khoảng 10 -15 ngày có thể tưới đạm, bánh dầu với liều lượng 20kg bánh dầu, 5kg NPK cho 1000m2 đất. Cứ chăm sóc như thế thì sau 1 tháng là có thể thu hoạch được.

Trong hung queTrong hung que

Thu hoạch

Mỗi tháng sau khi trồng người ta có thể cắt cành hoặc hái lá để bán. Sau khi cắt cành phải bón phân để cây ra cành mới. Khoảng nửa tháng sau là có thể thu hoạch đợt 2. Với cách chăm sóc và thu hoạch này, ta có thể thu được 500 – 600kg/1000m2 đất trong mỗi đợt.

Đối với những để lấy giống thì không nên cắt lá, cắt cành; phải thưa; phân bón phải đẩy đủ để cây ra hoa. Khi các chùm hoa đã bắt đầu khô thì cắt cây mang về. Sau đó đập lấy hạt, đem hạt ra phơi cho khô rồi để vào lọ kín và cất kỹ để trồng vụ sau. Hạt húng quế không để được lâu nên hạt vụ trước phải trồng ngay vào vụ sau. Nếu để lâu hạt sẽ mất sức nảy mầm.

0