23/05/2018, 15:34

Đặc điểm của một số loại cây cảnh

Đặc điểm cơ bản về ngoại hình một số loại phổ biến hiện nay và một số chú ý khi chăm sóc và tạo dáng cho từng loại cây cụ thể. Cây Cần Thăng Cần thăng là cây cảnh gỗ nhỏ, cành và thân nổi u bướu, phân cành ngang. Vỏ màu trắng xám có nhiều vết sần, cành có gai, lá kép lông chim với 9 –11 lá ...

Đặc điểm cơ bản về ngoại hình một số loại phổ biến hiện nay và một số chú ý khi chăm sóc và tạo dáng cho từng loại cây cụ thể.

Cây Cần Thăng

Cần thăng là cây cảnh gỗ nhỏ, cành và thân nổi u bướu, phân cành ngang. Vỏ màu trắng xám có nhiều vết sần, cành có gai, lá kép lông chim với 9 –11 lá phụ, lá chét hình trái xoan ngược, xanh bóng.

Cây mọc rất khoẻ cần xén tỉa chồi liên tục để duy trì dáng, chỉ tới khi thấy đất se mặt. Chú ý khi quấn dây vào vỏ, thường xuyên kiểm tra để tháo dây tránh tạo vết trên thân, nếu chơi rễ khi thay chậu cần nâng rễ, tạo rễ nổi cho cây.

Cây Du

Cây du

Cây gỗ nhỏ, vỏ thân màu xám khi trưởng thành bong vỏ. Lá nhỏ hình oval cuốn ngắn chóp nhọn, rìa mép có răng cưa, mặt trên xanh lục tươi hơi ráp, mặt dưới xanh nhạt.

Cây cảnh này mọc rất khoẻ cần xén tỉa chồi liên tục để duy trì dáng, chỉ tới khi thấy đất se mặt. Chú ý khi quấn dây vào vỏ, thường xuyên kiểm tra để tháo dây tránh tạo vết trên thân, nếu chơi rễ khi thay chậu cần nâng rễ, tạo rễ nổi cho cây.

Duối nhám

Duối nhám

Cây bụi, thân sần sùi nhiều u bướu. Vỏ dày màu xám trắng có nhựa mủ và sợi dai. Cành nhiều, dài, xù xì. Lá đơn mọc cánh, hình trái xoan dài, mép gợn sóng có răng cưa, mặt lá nhám, gân nổi ở mặt dưới, lá non màu lục, lá già màu xanh thẫm. Gỗ mềm dễ uốn dáng.

Không cắt tỉa, thay chậu cây cảnh vào mùa đông. Không để cây ở chỗ dại nắng, lá sẽ nhỏ và chuyển màu lục vàng. Tưới nước thường xuyên không để đất bị khô.

Đa lá trơn

Đa lá trơn

Cây gỗ lớn, thân cành có nhiều rễ khí sinh. Cành dài, vỏ màu nâu xám, có nhựa mủ. Lá đơn mọc cánh, lá hình trái xoan ngược, gốc tù tròn, dày bóng, màu xanh ngọc bích, lá ngắn.

Bảo vệ khi cuốn dây, khi bày cây cảnh trong nhà cần chọn chỗ ánh sáng, có thể bó đá, cưa cắt cành to để giữ dáng.

Đa lông

Đa lông

Cây gỗ lớn, phân cành nhiều, cành non có lông mịn màu vàng. Lá đơn mọc cách dạng bầu dục, mũi nhọn ở đỉnh gốc lá thuôn nhọn cuống lá ngắn. Lá màu xanh pha trắng, dày có lông, lá kèm có lông màu vàng.

Bảo vệ vỏ khi cuốn dây, không bày cây cảnh dưới ánh nắng trực xạ. Khi trồng cây cần lấp đất tạo ụ lần đầu để có bộ rễ đẹp. Có thể bó đá ngâm nước đối với cây.

Đào

Đào

Cây gỗ nhỏ hay cây bụi, thân có nhựa mủ, vỏ thân màu xám vàng. Lá đơn hình mũi giáo, cuống lá ngắn, mọc xen kẽ. Thân màu vàng xám, xám đen có vỏ nhẵn hoặc nứt nẻ, hoa màu hồng hoặc đỏ.

Không để đất bị khô, không để cây cảnh phơi nắng quá lâu trong mùa hè, đề phòng nhện đỏ, bệnh chảy gôm chảy nhựa.Cắt sửa cành thường xuyên để tạo khung tán cho đào, tuốt lá và điều khiển sinh trưởng để cây ra hoa.

Găng

Găng

Cây thân gỗ dạng leo, vỏ màu xám đen với những tuyến trắng trên vỏ. Cành phân nhiều, cành non màu xám trắng. Lá kép chân vịt, gồm 2 đôi lá chét, lá chét mọc đối nhau, lá chét màu xanh, mặt dưới lá nhạt hơn. Cuống lá dài, dưới gốc cuống có 2 gai kẹp lấy cuống

Cây thân leo nhưng cành giòn và có gai khi uốn cần chú ý,không bày cây cảnh chỗ dại nắng, tưới nước thường xuyên, bảo vệ lá cây vào trời đông rét.

Hoa giấy

Hoa giấy

Cây cảnh thân gỗ dạng leo, cành nhánh nhiều. Lá đơn mọc cách. Lá hình trái xoan hay thuôn dài, lá xanh, cuống lá có gai cong, hoa có nhiều màu.

Không cắt tỉa rễ quá nhiều, tiến hành khi thay chậu hay sau khi ra hoa. Cắt tỉa tạo tán, chồi non lưu ý vì hoa ra ngọn cành. Tưới nước liên tục khi cây ra hoa, sau đó chỉ tới khi đất bị khô và tiến hành tới thúc phân khi cây chuẩn bị ra hoa.

0