18/06/2018, 11:11

Hòn Bà

Theo đường Hạ Long vòng núi Nhỏ, từ Bãi Trước qua Bãi Dứa đến Mũi Nghinh Phong nhìn ra biển, du khách thấy một hòn đảo nhỏ, dưới chân đảo sóng biển đánh tung bọt trắng xóa rất thơ mộng, đó là Hòn Bà. Hòn Bà nằm cách chân Núi Nhỏ khoảng gần 200 mét. Năm 1881 một người gốc ở miền Trung tên là Hồ ...

Theo đường Hạ Long vòng núi Nhỏ, từ Bãi Trước qua Bãi Dứa đến Mũi Nghinh Phong nhìn ra biển, du khách thấy một hòn đảo nhỏ, dưới chân đảo sóng biển đánh tung bọt trắng xóa rất thơ mộng, đó là Hòn Bà.

Hòn Bà nằm cách chân Núi Nhỏ khoảng gần 200 mét. Năm 1881 một người gốc ở miền Trung tên là Hồ Quang Minh bỏ kinh phí xây dựng một ngôi Miếu nhỏ trên Đảo gọi là Miếu Bà. Năm 1939 thực dân Pháp ra lệnh cho tên sỹ quan Archinard bắn bể Miếu. Nhưng trong ba phát súng lớn chỉ có một phát trúng vào góc Miếu. Archinard đã bỏ mạng tại đây do một lần bất cẩn khi dùng súng. Vì vậy thực dân Pháp đặt tên cho hòn đảo là Archinard nhưng đối với ngườI dân Vũng Tàu thì hòn đảo nhỏ vẫn là Hòn Bà.

Sau này một người ở Trà Vinh tên là Thanh Phong đến Vũng Tàu lập nghiệp đã đứng ra quyên góp tiền của để sửa chữa ngôi Miếu vào năm 1971. Ngôi Miếu hiện nay có chiều cao nổI trên mặt đất là bốn mét. Trong là điện thờ các vị thần linh. Bên dưới có một tầng hầm dài sáu mét, rộng ba mét, trước kia từng là nơi hội họp bí mật của đồng bào yêu nước chống thực dân đế quốc.

Lúc thủy triều xuống thấp, có thể men theo một lốI đá chập trùng để ra đảo. Vào các ngày mồng một hay hôm rằm, bà con thường ra đảo để thắp hương  cầu may tại ngôi Miếu nhỏ này.

Hòn Bà là một thắng cảnh đẹp ở Vũng Tàu.

0