18/06/2018, 11:11

Đình thần Thắng Tam

Đình Thần Thắng Tam là một biểu hiện đặc sắc của văn hóa ngư dân miền biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo truyền ngôn, Đình được xây dựng từ thời vua Minh Mạng (1820 –1840) thờ chung cả ba ngườI đã có công xây dựng nên 3 làng Thắng ở Vũng Tàu. Đến tham quan du khách có thể được nghe về câu chuyện của ...

Đình Thần Thắng Tam là một biểu hiện đặc sắc của văn hóa ngư dân miền biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo truyền ngôn, Đình được xây dựng từ thời vua Minh Mạng (1820 –1840) thờ chung cả ba ngườI đã có công xây dựng nên 3 làng Thắng ở Vũng Tàu. Đến tham quan du khách có thể được nghe về câu chuyện của những con người này đã cùng dân 3 làng Thắng đấu tranh gìn giữ mảnh đất và bảo vệ cuộc sống.

Kiến trúc nơi đây có cổng tam quan, nhà tiền hiền, ngôi đình chung, hộI trường và sân khấu võ ca với những chạm trỗ hết sức tinh xảo. Ngôi tiền hiền được lợp bằng ngói âm dương, mái ngói có hình “lưỡng long chầu nguyệt”, các cột có chạm trổ hình rồng. Đình hiện còn lưu giữ 12 tấm sắc phong của triều Nguyễn.

Trong cùng khuôn viên của quần thể kiến trúc này, phía bên phảI là lăng Ông Nam Hải, phía bên trái là miếu Bà Ngũ Hành. Lăng Ông Nam Hải có thờ một bộ xương cá Ông khổng lồ do ngư dân Vũng Tàu vớt được từ hơn 100 năm trước.

Ngoài những giá trị mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, Đình Thần Thắng Tam còn lưu giữ những lễ hội in đậm văn hóa dân gian và bản sắc dân tộc. Lễ Hội Đình Thần Thắng Tam được tổ chức rất trọng thể vào các ngày 17, 18, 19 và 20 tháng 2 âm lịch hàng năm.

0