24/05/2018, 11:30

Hoạt động của những dòng nước là gì?

Nước tấn công những vách đá, mang theo tất cả những mảnh vụn. Sông và suối tham gia vào việc thay đổi cảnh sắc theo hai cách: trên một phần đường đi của mình, nước đào sâu thêm mặt đất, sau đó nó đem đống đất đá đó đổ đến một nơi xa hơn. Trong phần thứ nhất của dòng chảy, dòng ...

Nước tấn công những vách đá, mang theo tất cả những mảnh vụn.

Sông và suối tham gia vào việc thay đổi cảnh sắc theo hai cách: trên một phần đường đi của mình, nước đào sâu thêm mặt đất, sau đó nó đem đống đất đá đó đổ đến một nơi xa hơn.

Trong phần thứ nhất của dòng chảy, dòng sông chảy theo một sườn dốc đá gồ ghề. Khi đó nó chảy khá nhanh và mạnh. Trên đường đi, chúng sẽ xói mòn mặt đất, tạo ra những đường rãnh hẹp và những lưu vực hình chữ V. Nước tấn công những vách đá, mang theo tất cả những mảnh vụn. Những mảnh vụn này sẽ được đưa đi theo dòng nước dưới dạng cát và đá ít nhiều cũng lớn hơn.

Ngay khi bắt đầu vào tới vùng đồng bằng, dòng nước chảy chậm và yếu dần đi. Lúc này dòng sông bắt đầu vẽ nên những đường con hoặc những khúc uốn. Tại mỗi khúc uốn, dòng sông lại để lại một phần lớn những đất đá mà nó mang theo. Những khúc uốn cũ có thể tạo nên những "nhánh chết". Trên đường đi, dòng sông được những con sông nhỏ hơn nhập vào, đó là những chi lưu (sông nhánh) của nó. Cuối cùng thì sông đổ ra biển. Nếu như dòng sông có thể để lại một lượng cát, đá và bùn thì nó sẽ tạo thành một vùng gọi là châu thổ.

0