24/05/2018, 11:30

Biển có thể tạo nên những vùng đất mới như thế nào?

Biển mang theo cát, sỏi. Những phần cát và sỏi này tập trung lại dần dần và bờ biển cũng dần dần tiến thêm ra biển. Biển mang theo cát, sỏi và một phần chúng được rắc lên bờ. Những phần cát và sỏi này tập trung lại dần dần và bờ biển cũng dần dần tiến thêm ra biển. Trên bờ, cát ...

Biển mang theo cát, sỏi. Những phần cát và sỏi này tập trung lại dần dần và bờ biển cũng dần dần tiến thêm ra biển.

Biển mang theo cát, sỏi và một phần chúng được rắc lên bờ. Những phần cát và sỏi này tập trung lại dần dần và bờ biển cũng dần dần tiến thêm ra biển.

Trên bờ, cát do sóng biển mang vào tạo thành những đống cao dần, những đụn cát này lại được gió dàn đều ra. Những loại thực vật yếu ớt đầu tiên mọc lên, nhờ có rễ của mình, chúng giữ cho cát không bị trôi ngược trở lại và đồng thời cũng giữ luôn độ ẩm. Thành phần của đất thay đổi dần. Lâu dần, những cây thân thảo, rồi cây thân gỗ (cây thông) cũng có thể xuất hiện.

Cát và sỏi do dòng nước và thủy triều mang vào đôi khi tạo nên những con đê dọc theo bờ biển. Những con đê này thường sinh ra những hố nước hơi sâu chứa đầy bùn. Bùn khô dần và trở thành một vùng bùn lầy, nơi cây cối có thể phát triển được.

0