24/05/2018, 11:30

Tại sao giếng phun lại phun nước nóng và hơi nước?

Giếng phun chỉ xuất hiện khi nguồn nước nóng dưới lòng đất chịu áp suất và có thể tìm được đường thoát lên mặt đất. Giếng phun nằm trong những vùng núi lửa, nhưng không phải vùng núi lửa nào cũng có giếng phun. Hiện tượng này chỉ xuất hiện khi nguồn nước nóng dưới lòng đất chịu áp ...

Giếng phun chỉ xuất hiện khi nguồn nước nóng dưới lòng đất chịu áp suất và có thể tìm được đường thoát lên mặt đất.

Giếng phun nằm trong những vùng núi lửa, nhưng không phải vùng núi lửa nào cũng có giếng phun. Hiện tượng này chỉ xuất hiện khi nguồn nước nóng dưới lòng đất chịu áp suất và có thể tìm được đường thoát lên mặt đất.

Một giếng phun hoạt động gần giống như một chiếc nồi áp suất. Áp suất càng lớn, nước càng được làm nóng cho đến khi sôi lên. Nước bị phong tỏa trong lòng đất của một vùng núi lửa bị nóng quá mức trước khi lên đến miệng giếng phun. Khi chúng lên đến nơi, những khối bọt hơi nước đẩy nước lên trên bề mặt. Khi đã lên trên khí quyển, phần nước rất nóng này bắt đầu sôi vì áp lực ở trên này nhỏ hơn ở dưới lòng đất.

Như vậy người ta nhìn thấy một vòi hơi nước phun lên rất cao trong bầu trời. Khi lượng nước ban đầu đã cạn, giếng phun ngừng hoạt động. Song một đợt phun nước mới lại xuất hiện vài giờ sau đó.

0