24/05/2018, 11:30

Vì sao các nhà khoa học khẳng được là thực vật hấp thu CO2 trong không khí để tạo ra chất hữu cơ?

Thực vật đồng hóa carbon từ khí carbonic nghĩa là dùng carbon của khí carbonic để tạo ra chất sống. Nhà khoa học De Saussure (1740-1799) chứng minh bằng thí nghiệm rằng, cây hút cùng một lúc nước và muối khoáng được hòa tan trong nước và khẳng định kết luận của mình bằng ...

Thực vật đồng hóa carbon từ khí carbonic nghĩa là dùng carbon của khí carbonic để tạo ra chất sống.

Nhà khoa học De Saussure (1740-1799) chứng  minh bằng  thí nghiệm rằng, cây hút cùng  một lúc nước  và  muối khoáng được hòa tan trong  nước và  khẳng định kết luận  của mình bằng cách  cấy  trong môi trường khoáng  nhân  tạo.

Ông chứng  minh rằng,  thực vật đồng hóa carbon từ khí carbonic nghĩa là dùng carbon của khí carbonic để tạo ra chất sống, nhưng  ông cũng tưởng lầm là  oxygen thải ra là từ khí này. 

Nhưng  phải cần đến những kỹ thuật cầu kỳ của thế kỷ 20  mới chứng  minh rằng thực tế oxy thải ra là do những phân tử nước  bị phân tích. Hiện nay học sinh lớp 6 được quan sát thí nghiệm để hai chậu cây trong tối hai ngày cho tiêu hết tinh bột, sau đó đặt lên hai tấm kính và úp hai chuông thủy tinh lên trên.

Trong chuông A có thêm cốc đựng nước vôi trong để hút hết CO2 trong không khí. Đặt cả hai chuông ra chỗ nắng sau 6 giờ. Lấy lá tẩy bằng cồn sau đó nhuộm băng dung dịch iod loãng sẽ thấy lá cây trong chuông A vì không có CO2 nên không có tinh bột được tạo thành, và vì vậy không bị nhuộm màu bởi dung dịch iod.

0