24/05/2018, 22:57

Hệ thống hài hòa (hải quan)

Các mã số của hệ thống hài hòa được gọi là mã HS. Trong lĩnh vực thương mại, khi cần khai báo nguồn gốc xuất xứ nhằm thu được các ưu đãi về thuế quan được áp dụng cho từng phạm trù quốc gia thì người ta đồng thời cũng thường ghi luôn mã HS để thuận tiện cho ...

Các mã số của hệ thống hài hòa được gọi là mã HS. Trong lĩnh vực thương mại, khi cần khai báo nguồn gốc xuất xứ nhằm thu được các ưu đãi về thuế quan được áp dụng cho từng phạm trù quốc gia thì người ta đồng thời cũng thường ghi luôn mã HS để thuận tiện cho việc tính thuế tại các nước nhập khẩu.

Phiên bản HS 2007 của Tổ chức Hải quan Thế giới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2006 tại các nước thành viên tham gia Công ước. Đây là lần sửa đổi thứ 3 (các phiên bản 1986, 2002 và 2007). Dự kiến sẽ có những sửa đổi trong giai đoạn 2007-2011.

Theo Tổ chức hải quan thế giới, Hệ thống hài hòa được sử dụng như là cơ sở cho:

* Biểu thuế suất hải quan.

* Thu thập các số liệu thống kê về thương mại quốc tế.

* Quy tắc xuất xứ.

* Thu thuế trong nước.

* Thỏa thuận thương mại (ví dụ lịch trình của Tổ chức thương mại thế giới về các nhượng bộ thuế quan) giữa các quốc gia theo các quy chế như tối huệ quốc chẳng hạn.

* Biểu thuế và thống kê vận tải.

* Điều chỉnh việc kiểm soát hàng hóa (ví dụ chất thải, ma túy, vũ khí hóa học, các chất phá hủy tầng ozôn, các loài sinh vật đang chịu rủi ro cao v.v)

* Các lĩnh vực của kiểm soát và thủ tục hải quan, bao gồm các rủi ro trong các lĩnh vực như đánh thuế, công nghệ thông tin và sự tuân thủ các quy chế hải quan.

0