03/02/2018, 21:18

Hạt chia, thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng hiếm có

Hạt chia hay hạt Salvia là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có. Trong đó bao gồm cả những vi chất ta khó bổ sung như: đạm không chứa cholesterol, khoáng chất (phốt pho, canxi, sắt…), Omega 3-6-9, chất chống oxi hóa… với hàm lượng cực kỳ cao. Hạt chia hay hạt Salvia là loại ...

Hạt chia hay hạt Salvia là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có. Trong đó bao gồm cả những vi chất ta khó bổ sung như: đạm không chứa cholesterol, khoáng chất (phốt pho, canxi, sắt…), Omega 3-6-9, chất chống oxi hóa… với hàm lượng cực kỳ cao.

Hạt chia hay hạt Salvia là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có. Trong đó bao gồm cả những vi chất ta khó bổ sung như: đạm không chứa cholesterol, khoáng chất (phốt pho, canxi, sắt…), Omega 3-6-9, chất chống oxi hóa… với hàm lượng cực kỳ cao.

Bề ngoài, hạt chia trông giống hạt mè, hạt é. Tuy nhiên, như đã nói trên, tác dụng dinh dưỡng của nó nổi bật hơn hẳn.

Có hai loại là hạt chia trắng và hạt chia đen. Hạt chia trắng có hương thơm dịu, hạt chia đen lại đậm đà hơn. Tuy nhiên lượng chất dinh dưỡng trong cả hai là ngang nhau.

 - công dụng của hạt chia

– công dụng của hạt chia

Về xuất xứ, các bạn sẽ bắt gặp hạt chia Úc và hạt chia Mỹ. Yên tâm nhé vì cả hai nơi đều cho ra sản phẩm với chất lượng rất cao.

Một điều thú vị nữa là khi được trồng tự nhiên, loại hạt này sẽ được đảm bảo an toàn, không phải nhờ đến thuốc trừ sâu. Lí do là bởi sâu bọ không hề thích dầu thực vật chút nào. Chúng sẽ tự nhiên không tìm đến cây mà phá hoại.

Thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt chia

Dưới đây là so sánh thống kê trực tiếp hàm lượng của một số chất trong hạt chia và các loại thực phẩm khác. Chắc hẳn các bạn sẽ phải ngạc nhiên vì số liệu này:

Thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt chia - Cong dung cua hat chia

Thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt chia – Cong dung cua hat chia

  • Omega 3: Cao hơn 8 lần so với cá hồi.
  • Canxi: Cao hơn 5 lần so với sữa.
  • Protein: Hạt chia chứa 23% protein, cao hơn hẳn so với lúa mì (13,7%), gạo (6,5%), ngô (9,4%), yến mạch (16,9%) hay lúa mạch (12,5%)…
  • Chất xơ: Cao hơn 1,6 lần so với lúa mạch; 2,6 lần so với yến mạch; 2,3 lần so với lúa mì; 8,3 lần so với ngô và 9,8 lần so với gạo.
  • Sắt: Cao hơn 6 lần rau bina; hơn 2,4 lần gan bò; 1,8 lần đậu lăng…

Công dụng của hạt chia

Giảm cân: Chất xơ sẽ cảm giác nhanh no. Hạt chia cũng bổ sung đủ dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể hoạt động trong khi không cần ăn nhiều.

Tốt cho người bị tiểu đường: Giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm thèm đồ ngọt. Lớp gel mềm hạt chia sinh ra khiến dạ dày hấp thụ đường chậm và đều hơn. Dẫn đến trị số glycemic index thấp, tránh tiểu đường.

Công dụng của hạt chia - Hạt chia Úc và Hạt chia Mỹ

Công dụng của hạt chia – Hạt chia Úc và Hạt chia Mỹ

Tốt cho tim mạch: Omega 3 hàm lượng cao làm giảm cholesterol, duy trì chức năng tim mạch khiến nguy cơ bị bệnh về tim cũng giảm theo.

Tốt cho tiêu hóa: Hạt chia loại bỏ bớt cholesterol đọng ở thành ruột, chống táo bón và các bệnh đường ruột nói chung.

Chống lão hóa, làm đẹp da, tóc: Chất chống oxi hóa sản sinh ra lượng ORAC lớn, làm giảm quá trình lão hóa hiệu quả.

Hợp với người ăn chay: Người ăn chay rất thích hợp dùng hạt chia bổ sung thêm protein và khoáng chất cần thiết khác thường có trong thịt, cá.

Một số cách sử dụng hạt chia

Công dụng cũng như tác dụng của hạt chia - tac dung cua hat chia

Công dụng cũng như tác dụng của hạt chia – tac dung cua hat chia

  • Thêm hạt chia vào nước trái cây, cà phê, ca cao, yaourt hay thức uống bất kỳ rồi khuấy đều, đợi tầm 10 phút là dùng được.
  • Rắc hạt lên salad, ngũ cốc, bánh ngọt, chè hay thức ăn bất kỳ và thưởng thức.
  • Có thể cho hạt vào nước sốt, thạch hay thực phẩm nướng đều được.
  • Có thể cho hạt vào nước sốt, thạch hay thực phẩm nướng đều được.
  • Các bạn cũng có thể ăn trực tiếp. Nhưng sau khi ăn nhớ uống nhiều nước để tiêu hóa được thuận lợi hơn.
Một số cách sử dụng hạt chia - Cong dung hat chia

Một số cách sử dụng hạt chia – Cong dung hat chia

Mách bạn cách bảo quản hạt chia trong 2 tuần: Bỏ hạt vào nước trong 10 phút cho nở. Đánh đều, tránh để tình trạng bị vón cục. Đem bỏ vào hộp đậy kín trong tủ lạnh. Sau đó có thể lấy ra dùng dần.

Trên đây là bài viết chia sẻ của kênh cẩm nang đời sống a gia đình về hạt chia cũng như thành phần dinh dương, cách sử dụng và công dụng của hạt chia mà chúng ta nên biết.

Chúc các bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống nhé!

0