03/02/2018, 21:17

Những công dụng của cây chùm ngây mà chúng ta lên biết

04       Chùm ngây là một trong những loài cây vô cùng hữu ích. Nó vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa làm thuốc, lại còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm. 04 Chùm ngây là một trong những loài cây vô cùng hữu ích. Nó vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa làm thuốc, lại còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ ...

04       Chùm ngây là một trong những loài cây vô cùng hữu ích. Nó vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa làm thuốc, lại còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm.

04       Chùm ngây là một trong những loài cây vô cùng hữu ích. Nó vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa làm thuốc, lại còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm.

Cách đây không lâu, ở Việt Nam mới rộ lên tin tức  cây chùm ngây. Họ cho thấy  đó là một trong những loài cây có ích nhất trên thế giới. Cây chùm ngây vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa làm ra  thuốc mà lại còn là nguyên liệu chính để sản xuất ra mỹ phẩm. Mọi người đổ xô đi tìm hiểu thì mới hay trên thế giới, người ta đã ca ngợi  về cây chùm ngây này  từ rất lâu rồi.

Lá chùm ngây

Lá chùm ngây

Chùm ngây là cây  có nguồn gốc ở tại vùng Nam Á và nó  có lịch sử lên tới hơn 4000 năm. Cây chùm ngây  có phổ biến ở Châu Phi và  Châu Á. Trong phần lớn  các bộ phận của cây thì  đều chứa các chất mà con người rất  cần như: Vitamin , khoáng chất,bêta-caroten, các axit amin, phenolics…

Lá của cây chùm ngây được dùng để  làm rau. Nó có thể được  ăn sống như các loại  rau sống khác. Nó cũng có thể nghiền  ra để làm nước sinh tố uống. Nếu lá để nấu canh thì ta được món canh  gần giống với canh rau ngót. Người già và trẻ em ,  người có thể trạng yếu, nếu được  ăn rau chùm ngây mỗi ngày  sẽ rất mau khỏe. Cần lưu ý: phụ nữ có thai không nên ăn rau chùm ngây vì nó có thể  dẫn đến sẩy thai.

Canh rau chùm ngây nấu thịt lạc

Canh rau chùm ngây nấu thịt lạc

Cây chùm ngây còn có tác dụng nữa là  phòng và  trị rất nhiều bệnh như:Bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, co giật, bệnh gan, còi xương, ung loét,thiếu máu… Nó giúp ta chống oxy hóa, hạ cholesterol và hạ huyết áp … Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rất đề cao cây chùm ngây, coi nó như là cứu tinh cho người nghèo khổ, đặc biệt ở tại  các nước thuộc thế giới thứ ba.

Ở Việt Nam , cây chùm ngây có trong tự nhiên từ rất  lâu đời. Tại ngay  vùng núi ở Tịnh Biên_ Tri Tôn ( tại An Giang) có nhà chỉ trồng cây chùm ngây để làm hàng rào. Hiện nay  bà con mới biết đến  các công dụng của cây chùm ngây. Lên huyện  đã xây dựng một dự án để phát triển và bảo tồn  cây chùm ngây và dành tới 3.000m2 đất  để làm vườn nhân giống cây chùm ngây.

Chùm ngây là 1  loại cây thân gỗ,  có thể cao tới 5m – 6m, cây rất dễ sống, dễ trồng. Nó cũng không kén chất đất và ít tốn phân bón. Chúng ta có thể trồng chúng  quanh hàng rào, trồng tại những bãi đất trống, trồng dọc đường lối đi… Trồng khoảng 4 đến 5 tháng là có thể bắt đầu  thu lá. Lá bán 12.000 đồng/mớ, rất đắt.

Hầu như trên thực tế  chưa thấy một  loài sâu bọ nào phá hoại chúng, cây chùm ngây chịu được  hạn rất tốti. Vì thế, có thể trồng nó trên cả các đồi, gò hoặc  các vùng đất xấu. Nhưng, nó lại chịu úng rất kém. Sau 8 tháng trồng  là cây bắt đầu cho ra hoa. Hoa chùm ngây có màu trắng và hương rất thơm. Quả dài 25cm – 30cm và có hình dáng rất giống với  đậu cô ve.

Hoa rau chùm ngây

Hoa rau chùm ngây

Trên đây là những công dụng nổi bật mà chúng ta cần biết về cây rau chùm ngây, cũng như đặc điểm và tính chất thích nghi của loại rau này lên bạn nào có nhu cầu trồng thì tham khảo luôn nhé.

0