08/02/2018, 15:04

Grab là gì – tìm hiểu dịch vụ taxi, xe tải và xe ôm giá rẻ Grab

Bạn đã biết Grab là gì chưa, Grab Taxi và xe máy GrabBike là của nước nào, cách thức hoạt động ra sao cũng như lịch sử hình thành, phát triển của Grab. Phải nói rằng, dịch vụ đi nhờ xe Grab đã phát triển mạnh mẽ trở thành thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, bởi đi đâu cũng thấy xe ôm, Taxi mang ...

Bạn đã biết Grab là gì chưa, Grab Taxi và xe máy GrabBike là của nước nào, cách thức hoạt động ra sao cũng như lịch sử hình thành, phát triển của Grab. Phải nói rằng, dịch vụ đi nhờ xe Grab đã phát triển mạnh mẽ trở thành thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, bởi đi đâu cũng thấy xe ôm, Taxi mang logo của Grab. Thậm chí, nhiều vụ việc lùm xùm giữa các hãng truyền thống với thế hệ tài xế, lái xe Grab mới xảy ra liên tục. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Grab là dịch vụ đi nhờ xe được nhiều người lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu về Grab dưới đây.

2 nhà đồng sáng lập GrabTaxi là Anthony Tan và Tan Hooi Ling 2 nhà đồng sáng lập GrabTaxi là Anthony Tan và Tan Hooi Ling

Grab là gì?


Grab trước đây gọi là Grab Taxi, là công ty công nghệ cung cấp nhiều dịch vụ đi lại và thuê tàu xe thông qua ứng dụng của Malaysia. Hiện tại, Grab đã có mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Philipines, Việt Nam và Thái Lan. Tính đến tháng 7 năm 2016, số người đăng ký Grab đã lên đến 350.000 người và ứng dụng Grab có 19 triệu thiết bị tải về khắp khu vực Đông Nam Á.

Grab là ứng dụng đặt chỗ và điều phối xe taxi, xe vận tải theo hợp đồng điện tử, xe ôm trên điện thoại. Grab chủ yếu phát triển ở khu vực Đông Nam Á. Giờ đây, nhiều người thường gọi xe thông qua của Grab chứ không đi xe taxi và xe ôm truyền thống.

Grab được thành lập năm 2012 tại Malaysia lúc đầu mang tên MyTeksi (tên gọi ở Malaysia) với ứng dụng đi nhờ Taxi là GrabTaxi tập trung vào thị trường Đông Nam Á. Grab do 2 cựu sinh viên chuyên ngành kinh doanh của Đại họcc Harvard danh tiếng là Anthony Tan và Tan Hooi Ling sáng lập.

GrabTaxi công bố ra công chúng Malaysia vào tháng 6 năm 2012, bắt đầu mở rộng thị trường sang Philippines tháng 8 năm 2013, rồi Singapore và Thái Lan vào tháng 10 cùng năm. Đến 2014, GraTaxi bắt đầu đặt chân vào TP. Hồ Chí Minh Việt Nam (tháng 2), Jakarta của Indonesia (tháng 6), và Philippines, Thái Lan.

Tháng 5 năm 2014, Công ty cho ra mắt dịch vụ GrabCar tại Malaysia và Singapore chuyên phục vụ đi nhờ xe vận tải như một cách giúp giảm áp lực giao thông trong giờ cao điểm. Tháng 11 năm 2014, GrabTaxi triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vào tháng 2 năm 2015, công ty đã đưa GrabCar+, dịch vụ xe cao cấp hơn tại Philippines.

Grab cũng gọi được nhiều dòng vốn đầu tư như Quỹ đầu tư mạo hiểm Tiger Global, Công ty GGV Capital của Trung Quốc, Vertex Venture Holding, SoftBank Corp.

Các dịch vụ của Grab

Grab hay còn có tên gọi trước đây là GrabTaxi, MyTeksi (tên gọi ở Malaysia) hiện cung cấp 5 loại hình vận tải gồm Taxi, Xe hơi riêng, Xe ôm và Giao hàng. Cụ thể các dịch vụ như sau:

  • GrabTaxi: Đây là dịch vụ gọi taxi với cước phí hợp lý cùng mạng lưới tài xế rộng khắp.
  • GrabCar: Dịch vụ xe hơi riêng dành cho hành khách muốn có chuyến đi riêng tư.
  • GrabBike là dịch vụ phái sinh cả GrabTaxi như hình thức gọi xe ôm tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia. Tuy nhiên, Cái tên Grab đã gây ra nhiều tranh cãi ở các nước mà công ty có mặt.
  • GrabExpress: Dịch vụ giao hàng an toàn, uy tín.
  • GrabHitch: Mô hình đi nhờ xe hiện chưa có mặt tại Việt Nam.

Cách thức hoạt động của Grab

Các lái xe muốn trở thành đối tác với Grab sẽ phải đăng ký và chờ xét duyệt. Nếu được chấp nhận thì họ sẽ được trung tâm Grab kết nối tìm kiếm khách hàng cho, trở thành lái xe của Grab. Còn hành khách khi có nhu cầu sẽ gửi thông tin lộ trình cho Grab để công ty tìm dịch vụ phù hợp.

Lấy ví dụ như GrabTaxi là ứng dụng đặt chỗ Taxi kết nối trực tiếp giữa hành khách và tài xế Taxi trên nền tảng trình duyệt iOS, Android, Windows Phone. Hành khách cho biết lộ trình khi đặt xe, Grab tính phí thông qua công nghệ GPS để đo khoảng cách đi. Tiền do tài xế GrabTaxi thu rồi gửi chiết khấu về Grab. Công ty giống như người trung gian tìm khách, kết nối bên cung cấp và bên cần dịch vụ đi xe với nhau. Grab sẽ nhận chiết khấu bao nhiêu % đó cho mỗi chuyến đi.

Hy vọng mọi người đã biết Grab là gì, dịch vụ Grab của nước nào và cách thức hoạt động ra sao. Hiện tại, Grab đang cạnh tranh khốc liệt với Uber, đồng thời cũng phải giải quyết nhiều vấn đề về pháp lý và chiết khấu với giới tài xế. Nếu bạn đã dùng qua dịch vụ của Grab mời chia sẻ ở phần bình luận.


0