28/05/2017, 20:40

Giới thiệu và kể lại một vài nét về di tích lịch sử Đền Đô

Đề bài: Em hãy giới thiệu và kể lại một vài nét về di tích lịch sử Đền Đô Đền Đô là một di tích lịch sử nổi tiếng của vùng đất Bắc Ninh nổi tiếng là mảnh đất “Địa linh nhân kiệt”. Lịch sử Việt Nam đã trải qua các thời đại của vua Lí và đền Đô chính là nơi những người dân Bắc Ninh tưởng nhớ về công ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu và kể lại một vài nét về di tích lịch sử Đền Đô Đền Đô là một di tích lịch sử nổi tiếng của vùng đất Bắc Ninh nổi tiếng là mảnh đất “Địa linh nhân kiệt”. Lịch sử Việt Nam đã trải qua các thời đại của vua Lí và đền Đô chính là nơi những người dân Bắc Ninh tưởng nhớ về công lao xây dựng đất nước của nhà Lí. Đền Đô có rất nhiều tên gọi khác nhau, như đền Lí Bát Đế hay Cổ Pháp điện. Đây là ngôi đền thờ tám vị vua nhà Lí, những vị vua từng trị vì đất ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu và kể lại một vài nét về di tích lịch sử Đền Đô

Đền Đô là một di tích lịch sử nổi tiếng của vùng đất Bắc Ninh nổi tiếng là mảnh đất “Địa linh nhân kiệt”. Lịch sử Việt Nam đã trải qua các thời đại của vua Lí và đền Đô chính là nơi những người dân Bắc Ninh tưởng nhớ về công lao xây dựng đất nước của nhà Lí.

Đền Đô có rất nhiều tên gọi khác nhau, như đền Lí Bát Đế hay Cổ Pháp điện. Đây là ngôi đền thờ tám vị vua nhà Lí, những vị vua từng trị vì đất nước Việt Nam xưa, đó là các vị vua Lý Công Uẩn tức Lý Thái Tổ (1009-1028); Lý Thái Tông (1028-1054); Lý Thánh Tông (1054-1072); Lý Nhân Tông (1072-1128); Lý Thần Tông (1128-1138); Lý Anh Tông (1138-1175); Lý Cao Tông (1175-1210) và Lý Huệ Tông (1210-1224).

                       

Đền Đô nay thuộc địa phận của làng Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 20 ki lô mét về phía Bắc. Đền Đô được xây dựng từ thời vua Lí Thái Tông, cụ thể là năm Canh Ngọ 1030. Trải qua các đời vua thì đền Đô cũng được trùng tu và mở rộng.

Đền Đô có diện tích khá lớn, khoảng hơn 31 nghìn mét vuông với hơn hai mươi hạng công trình kiến trúc. Đền được chia thành nhiều phân khu khác nhau. Kiến trúc của Đền Đô cũng vô cùng tinh xảo, những mái đền hoàn toàn được lợp bằng mái gạch đỏ, trên nóc đền là những hình rộng uốn lượn điển hình của những con rồng thời Lí.

Hai bên đền là hai con voi bằng đá lớn và tinh xảo, trước cửa đền có một lư hương lớn để khách thập phương dâng hương bái lễ. Lễ hội đền Đô được tổ chức vào những ngày mười lăm, mười sáu âm lịc. Đây chính là lễ hội kỉ niệm ngày vua Lí Công Uẩn lên ngôi vua và ban chiếu dời đô từ kinh đô Hoa Lư và thành Thăng Long.

Đền Đô là một địa điểm lí thú mà khách du lịch có thể đến thăm mỗi khi có dịp về Bắc Ninh, trải nghiệm lễ hội ở đền Đô ta không chỉ được đắm mình trong không khí lễ hội mà còn thêm hiểu những câu chuyện lịch sử ý nghĩa của các đời vua nhà Lí.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐỀN ĐÔ

DEN DO

GIỚI THIỆU VỀ ĐỀN ĐÔ

VUA LÍ

LÍ CÔNG UẨN

0