28/05/2017, 19:35

Giải thích câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm của dân tộc Việt Nam. Dân tộc Việt Nam là một đất nước có nhiều truyền thống tốt đẹp, trong đó một trong những câu tục ngữ để lại cho con người nhiều bài học quý giá nhất đó là những câu tục ngữ răn dạy cho con người chúng ta cách ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm của dân tộc Việt Nam. Dân tộc Việt Nam là một đất nước có nhiều truyền thống tốt đẹp, trong đó một trong những câu tục ngữ để lại cho con người nhiều bài học quý giá nhất đó là những câu tục ngữ răn dạy cho con người chúng ta cách sống như câu “đói cho sạch rách cho thơm”. Câu tục ngữ đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học, một trong số chúng đó là răn dạy chúng ta cách sống tốt, cách sống để trở thành ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm của dân tộc Việt Nam.

Dân tộc Việt Nam là một đất nước có nhiều truyền thống tốt đẹp, trong đó một trong những câu tục ngữ để lại cho con người nhiều bài học quý giá nhất đó là những câu tục ngữ răn dạy cho con người chúng ta cách sống như câu “đói cho sạch rách cho thơm”.

Câu tục ngữ đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học, một trong số chúng đó là răn dạy chúng ta cách sống tốt, cách sống để trở thành một người có ích cho xã hội, sống phải biết sống thanh cao, trong sạch, dù nghèo đói nhưng cũng phải biết sống lương thiện, không được bôi nhọ danh dự và làm điều gì bất lương. Đúng như câu tục ngữ trên đã từng nói: “ Đói cho sạch rách cho thơm” quả là đúng đắn, nghĩa đen của nó muốn nói dù cho mình sống nghèo đói thì cũng phải sống trong sạch, thơm tho. Nhưng ý nghĩa sâu xa mà câu này muốn thể hiện đó là thể hiện cách sống của con người, khuyên ngăn con người cần phải sống lương thiện, không được làm điều gì bất nhân, đói nhưng vẫn phải giữ lấy phẩm chất đạo đức của bản thân.

Đói cho sạch rách cho thơm là đạo lý được truyền từ nhiều đời nay, nó như lời nhắc nhở dân tộc ta cần phải sống đúng đắn, biết sống một cách có ích cho cuộc sống, không nên vì những thứ trước mắt mà đánh mất đi danh dự hay phẩm chất của chính mình, đói cho sạch rách cho thơm từ xưa đến nay đã được nhân dân ta vận dụng đúng đắn, nó như lời nhắc nhở chúng ta cần phải luôn phê và tự phê lại chính mình, cần phải sống đúng đắn lương tri.

Có lẽ vật chất chỉ là thứ để con người tồn tại, nhưng đạo đức sẽ là thứ mà đeo bám con người chúng ta lâu dài, nó gắn bó, tạo nên những mạch chảy riêng, những phẩm chất sẽ quyết định cuộc đời của mỗi chúng ta. Như dân gian ta cũng có câu” trăm năm bia đá cũng mòn”, nhưng có lẽ thứ mà không bao giờ mòn được đó là phẩm chất đạo đức, đó là lối sống, sự nghiêm túc, những lời căn dặn của ông cha ta đúng không sai. Nó đúng từ xưa đến nay, khi chúng ta sống ngay thẳng, chúng ta sẽ dám đứng thẳng, ngẩng cao đầu để nói chuyện với mọi người. “ Cây ngay không sợ chết đứng”, quả đúng với câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm, tất cả nó đều gắn bó và tạo nên một cái riêng biệt, hình ảnh đó gợi lại cho người đọc nhiều cảm xúc, đó là những nhìn nhận trong cách sống.

giaithichdoichosachrachchothom

Nó luôn khiến con người chúng ta cần phải luôn xem xét lại chính bản thân mình, luôn phải có tinh thần phê và tự phê, phải sống đúng đắn, không làm điều gì có lỗi với chính cuộc sống này.

Câu tục ngữ đã để lại cho con người những bài học sâu sắc, nó như kim chỉ nam, những bí kíp sống để chúng ta học tập và noi theo. Tục ngữ đã được đúc kết từ rất lâu đời, nhưng giá trị của nó thì không bao giờ bị hao mòn, nó vẫn sống mãi với thời gian, giá trị của nó đúng đắn và để lại với muôn đời, giá trị cao quý cũng để lại cho người đọc những bài học sâu sắc cho cuộc sống.

Nó giáo dục cách sống của con người, dù đói khổ, nhưng vẫn phải sống đúng đắn, sống biết điều, biết sống có đạo đức, biết vươn lên tạo niềm tin cho cuộc sống, không bao giờ khuất phục và bị cám dỗ bởi những điều xấu trong cuộc sống, phải có những niềm tin vững vàng và vững chắc trong cuộc sống.

Luôn phải biết điều chỉnh hành vi và thái độ của chính mình với cuộc sống, không để nó cám dỗ thái độ cũng như hành vi của mình, sống đúng đắn, có trách nhiệm với chính mình, chúng ta sẽ làm được những điều tốt hơn cho cuộc sống này. Chúng ta cần phải thay đổi thái độ sống của chính mình để có cuộc sống tốt hơn.

Như chúng ta đều thấy có rất nhiều tấm gương sáng trong cuộc sống có tinh thần thái độ sống đúng đắn, dù sống trong nghèo đói nhưng họ vẫn luôn giữ cho tâm can, lương tâm của họ trong sáng, những tấm gương đó phải thật đáng khen ngợi, dù cuộc đời của họ nghèo khó, nhưng họ không bao giờ chịu khuất phục trước cuộc sống, không bao giờ bán rẻ lương tâm của mình để lấy những thứ vật chất, đó là những điều rất đáng khen ngợi, đáng tự hào về con người.

Tuy nhiên ngoài những người biết coi trọng những giá trị của dân tộc, thì lại có những người không biết coi trong những giá trị của dân tộc, họ chỉ vì những lợi ích trước mắt mà bán đi đạo đức của mình, như chúng ta đều thấy hiện nay trên thời sự có rất nhiều thông tin nói về những hành vi trái đạo đức, pháp luật như buôn ma túy, thậm chí giết người …NHững hành động này đáng bị phê phán và trừng phạt theo quy định của pháp luật.

Đói cho sạch rách cho thơm từ xưa đến nay đã trở thành căn nguyên cho mọi sự sống, chúng ta cần phải học tập và noi theo những truyền thống quý báu của dân tộc, những điều đó giúp chúng ta trở thành những người có ích cho xã hội, biết sống đúng đắn và tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

GIAI THICH CAU TUC NGU DOI CHO SACH RACH CHO THOM 

 EM HAY GIAI THICH CAU TUC NGU DOI CHO SACH RACH CHO THOM

GIẢI THÍCH CÂU TỤC NGỮ ĐÓI CHO SÁCH RÁCH CHO THƠM

 EM HÃY GIẢI THÍCH CÂU TỤC NGỮ ĐÓI CHO SẠCH RÁCH CHO THƠM

0