28/05/2017, 19:35

Lao động ngoại tỉnh và những vấn đề nản giải

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về lao động ngoại tỉnh và những vấn đề nản giải Bài làm: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến hiện tượng lạm phát, thấy nghiệp diễn ra trên diện rộng đã khiến lao động ngoại tỉnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương… vô cùng chật vật. Vậy ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về lao động ngoại tỉnh và những vấn đề nản giải Bài làm: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến hiện tượng lạm phát, thấy nghiệp diễn ra trên diện rộng đã khiến lao động ngoại tỉnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương… vô cùng chật vật. Vậy nguyên nhân do đâu khiến chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề đến như vậy? và giải pháp nào cho những vấn đền nan giải này? Lao động ngoại tỉnh Là một nước nông nghiệp ở ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về lao động ngoại tỉnh và những vấn đề nản giải

Bài làm:

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến hiện tượng lạm phát, thấy nghiệp diễn ra trên diện rộng đã khiến lao động ngoại tỉnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương… vô cùng chật vật. Vậy nguyên nhân do đâu khiến chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề đến như vậy? và giải pháp nào cho những vấn đền nan giải này?

SxOjoTMj
Lao động ngoại tỉnh

Là một nước nông nghiệp ở các làng quê Việt Nam nhiều gia đình chỉ có thể quanh năm cấy cày nông nghiệp. Vì vậy, để thoát nghèo các gia đình đều không tiếc công sức cho con em mình học tập để có thể đi thoát ly khỏi mảnh đất nghèo. Vì vây, mà ở các thành phố lớn đã tập trung một lượng lớn lực lượng lao động ngoại tỉnh.

Với mảnh đất thiên thời địa lợi nên các thành phố lớn là nơi luôn thu hút được sống nhiều nguồn đầu tư để phát triển kinh tế. Để thoát ngheo đổi đời khỏi  những quê hương “nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá” người ngoại tỉnh đã đổ về thành phố để học tập và lao động. Xét theo khía cạnh tích cực việc này đã giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các thành phố lớn giảm được áp lực về nhân sự. Tuy nhiên chính vì lượng người ngoại tỉnh đổ về các thành phố lớn qua đông đã tạo sức ép lên môi trường sống tại các thành phố này.

Tắc đường, ô nhiễm môi trường, mức sống chệnh lệch giá cả leo thang đã khiến chính đời sống của những người ngoại tỉnh gặp khó khăn. Chưa kế các chính sách về y tế xã hội, giáo dục của những người ngoại tỉnh đều không được đảm bảo cuộc sống bấp bênh. Các tệ nạn như ma túy, trộm cắp, cờ bạc, mại dâm đã khiến công tác an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. Theo điều tra của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, trong tổng số 1,5 triệu người lao động đang làm việc tại các KCN, trung bình có 60% là người ngoại tỉnh. Tuy nhiên, các vấn đề hỗ trợ cho lao động ngoại tỉnh lại chưa được các doanh nghiệp chú ý.

Từ đó ta có thể thấy quyền lợi của những người lao động ngoại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và không hề có nhiều sự đảm bảo về quyền lợi cho họ. Chư kể tình trạng dư thừa lao động đã bắt đầu xuất hiện nên tình trạng người lao động không có việc làm hoặc làm việc lương thập đang diễn ra ngày càng phổ biến. Gánh nặng về sinh hoạt phí như điện nước nhà ở ăn uống đã khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn túng quẫn.

Vậy giải pháp nào cho vấn đề này?

Để giải quyết vấn đề ngoại tình cần có sự chung tay và giúp sức của toàn xã hội mà đầu tiên và có tính quyết định chính là chính sách kinh tế xã hội của nhà nước. Bên cạnh việc tập trung phát triển của các thành phố lớn thì hệ thống thành phố vệ tinh cần được tập trung phát triển trên diện rộng. Đầu tư xây dựng các khu công nghiệp khu chế xuất ở nông thôn và các thành phố vệ tinh không chỉ giúp phát triển kinh tế của các địa phương mà còn giảm được áp lực về an sinh xã hội tại các thành phố lớn.

Cùng với đó là các chính sách khuyến khích các em học sinh sau khi học xong trở về quê hương để phát triển quê hương nhằm nâng cao trình độ dân trí và mang đến sự phát triển đồng đều cho các địa phương trên cả nước. Tranh trường hợp thừa lao động tri thức ở các thành phố lớn mà thiếu ở các vùng sâu vùng xa.

Nông nghiệp cần có những bước đi mới táo bạo giúp giải phóng sức lao động cũng như giảm bớt khó khăn của người nông dân. Không còn sản xuất hộ cá thể nhỏ lẻ mà tiến tới sản xuất trên quy mô lớn giúp người nông dân thoát nghèo đi lên làm giàu cho cuộc sống.

Để đất nước ngày càng phát triển thì lực lượng lao động chính là nòng cốt của xã hội. Nhưng làm sao để đảm bảo được sự đời sống quyền lợi của mọi người lao động cũng như mang đến cuộc sống âm no hạnh phúc cần có sự chung tay của mọi người.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Suy nghĩ của anh chị về lao động ngoại tỉnh và những vấn đề nản giải

Lao dong ngoai tinh va nhung van de nan giai

Giải pháp cho lao động ngoại tỉnh 

0