06/02/2018, 15:37

Giải thích câu tục ngữ: “Có học mới nên khôn”

Đề bài: Anh/ chị hãy giải thích câu tục ngữ: "Có học mới nên khôn" Bài làm Đất nước càng phát triển, ở đó con người ta càng phải nỗ lực hơn, sự học trên nhiều lĩnh vực dường như chẳng bao giờ là đủ với chúng ta. Sự học chính là nền móng vững chắc giúp con người tự tin ...

Đề bài: Anh/ chị hãy giải thích câu tục ngữ: "Có học mới nên khôn"

Bài làm

Đất nước càng phát triển, ở đó con người ta càng phải nỗ lực hơn, sự học trên nhiều lĩnh vực dường như chẳng bao giờ là đủ với chúng ta. Sự học chính là nền móng vững chắc giúp con người tự tin ngay chính trong hiện tại để rồi đi được xa hơn trên con đường chinh phục kiến thức nhân loại vô tận, mở ra cho mỗi người những hướng đi, những chân trời mới ở tương lai. Vậy nên câu tục ngữ mới nói rằng “có học mới nên khôn”.

Trong câu tục ngữ đã nhấn mạnh nên được vai trò của việc học trong đời sống của mỗi cá nhân. Học chính là một quá trình thu nhận kiến thức, những kỹ năng tích cực, tiêu cực từ người khác. Có bao giờ ta đã tự hỏi học để làm gì?. Vâng, câu trả lời có rất nhiều, cái cốt yếu của việc học là để phục vụ cho chính cuộc sống, ứng dụng vào công việc, sinh hoạt, ứng xử của chúng ta, làm phong phú thêm những khía cạnh khác trong cuộc sống. Có thể nói, chúng ta sống nếu như  không có học thì chính chúng ta bị thụt lùi, thua kém người khác, xã hội sẽ chẳng thể nào phát triển văn minh hơn trước kia, con người sẽ chẳng bao giờ thực hiện được những khát vọng, mơ ước của mình nếu không chịu nghiên cứu tìm tòi kiến thức bổ trợ….

có học mới nên khôn

Có thể nói sự học của con người không phải chỉ bắt đầu từ khi chúng ta bước chân vào sau những cánh cổng trường mầm non, tiểu học,.., mà vì nó vô cùng dài, rộng cho nên ta hiểu được nó bắt nguồn từ chính lúc con người ta mới lọt lòng, cất tiếng khóc chào đời, ta đã học và làm quen dần với cuộc sống, từng ngày ta nhận biết, tiếp thu mọi điều từ những thứ, những người xung quanh, có thể nói những tờ giấy trắng ấy được phác họa những nét bút đầu tiên, những mảng màu đầu tiên để rồi dần dần tạo ra những bức tranh cuộc đời toàn diện. Sự học chính là chiếc chìa khóa, là điều kiện tiên quyết để đưa ta đến sự hoàn thiện, thành công của “tác phẩm” ấy.

Mỗi con người nếu như biết ý thức được việc thu nạp kiến thức làm giàu cho bản thân một cách tích cực thì sẽ đạt kết quả tốt và ngược lại, nhưng nhớ rằng mỗi bài học ta học được từ thực tế cuộc sống, hay trong sách vở, lời thầy cô, cha mẹ chỉ giảng dù bằng cách nào đó đều đáng trân trọng nhưng con người hoàn toàn học được những điều từ đó chỉ là có muốn hay không. Thực sự việc học càng ngày càng quan trọng, nó giúp ta nhanh chóng thao tác, những sự chuyên nghiệp trong việc thực hành, những kỹ năng, nâng cao khả năng, củng cố thêm những bài học ghi nhớ hay ấn tượng nhất định trong tâm hồn, trí óc mỗi người có thể nói cho đến tận khi “nhắm mắt xuôi tay”.

Và cũng chỉ khi có rèn luyện được cho mình tính cách, khả năng đáng quý tự học, chịu khó, ham học hỏi thì con người ta mới khá lên được, mới không dễ bị quỵ ngã bởi những khó khăn, những sự mới mẻ trong cuộc sống, và vì cũng chỉ có ta mới biết được bản thân mình như thế nào, phù hợp  với những gì, muốn gì trong tương lai, muốn tới đâu để chọn lọc, thu nạp kiến thức bổ sung, bổ ích cho bản thân, để dần dần dù thành công có gõ cửa hay chưa, nhưng chí ít ta đã nâng được bản thân ta cao hơn lúc trước. Ta cần nuôi dưỡng được tính cách chủ động tự học hỏi để đưa đến hiệu quả cao nhất, sẵn sàng học ở mọi lúc, mọi nơi, từ khi trẻ đến khi đã già…

Trên mọi lĩnh vực của cuộc sống, giữa những điều ta biết và những điều ta chưa biết nó là một khoảng cách khá xa, chỉ khi con người khiêm tốn, biết tích cực, không dấu dốt học từ người xung quanh nhưng không phải bắt chước quá đà thì mới khá lên được hay “khôn” lên được. Ngay cả việc nhỏ nhất với ta như quét nhà, nấu cơm, rửa bát, học thuộc,…tưởng chừng dễ nhưng cũng cần phải học phương pháp làm thông minh, đúng để sao cho tiết kiệm thời gian công sức chứ đừng nói đến việc gì cao xa.  Đặc biệt, trong cuộc sống người thành công luôn là điều đáng quý ta nên học hỏi, ví dụ có quá nhiều như Jack Ma, Nick Vujic, Bác Hồ,những nhân vật tiêu biểu trong lịch sử,… để lại những bài học tuyệt vời để chứng minh, khẳng định nếu như chẳng học thì ta cũng sẽ chẳng khôn ra, chẳng tiến bộ.

Một lần nữa, câu tục ngữ vẫn ở đó, phản ánh đúng giá trị của nó đến các thế hệ muôn đời, làm giàu, làm cao quý thêm truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Ông cha ta đã nhìn xa trông rộng để rồi kết luận “có học mới nên khôn” hay những câu có ý nghĩa tương tự nhằm khích lệ nhấn mạnh cho con cháu về vai trò của việc học như "đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Và dù cho cuộc đời như thế nào, học sẽ luôn là điều rất cần thiết, đúng đắn với mỗi người vượt qua khó khăn đến gần hơn với những thành công, sự phát triển trong tương lai.

Từ khóa tìm kiếm

0