06/02/2018, 15:37

Giải thích câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân”

Đề bài: Anh/ chị hãy giải thích câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” Bài làm Từ lâu những câu tục ngữ đã trở nên quen thuộc, đi vào lòng người một cách tự nhiên những bài học đạo lý ở đó cũng có rất nhiều, tượng trưng cho truyền thống, kinh nghiệm, ...

Đề bài: Anh/ chị  hãy giải thích câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân”

Bài làm

Từ lâu những câu tục ngữ đã trở nên quen thuộc, đi vào lòng người một cách tự nhiên những bài học đạo lý ở đó cũng có rất nhiều, tượng trưng cho truyền thống, kinh nghiệm, bài học của cha ông ta muốn để lại cho con cháu. Điều đó cũng  được thể hiện đầy đủ trong câu tục ngữ tiêu biểu “Thương người như thể thương thân”.

Sống trong một xã hội, ta có rất nhiều mối quan hệ, tối thiểu cũng có quan hệ với cha mẹ với một số người thân. Điều đó làm cho ta cảm nhận được cuộc sống không lẻ loi, cô độc, ta càng trân quý hơn những giá trị mà mọi người mang lại cho mình, càng để đề cao trách nhiệm cống hiến nhiều hơn cho xã hội để phát triển thêm, bền vững hơn cho những mối quan hệ. Có lẽ, tất cả đều dựa vào cái “tình”, cũng vì nó mà ta có ở đây, tồn tại đến bây giờ, càng đáng quý hơn nếu ta cảm nhận được “tình thương”, nó tồn tại trong cuộc sống qua nhiều khía cạnh, làm phong phú, tôn thêm những mảng màu khác.

thuong ngươi nhu the thuong than

Câu tục ngữ cổ xưa, đã nêu được truyền thống quý báu của dân tộc, châm ngôn sống của bao người, bao đời. Ta sống không đồng nghĩa  chỉ có bản thân mình, chỉ biết mình, sống vì mình giống như “thương thân” một cách khôn khéo, ta cần phải xem xét những mối quan hệ quanh mình, những tình cảm chân thật xuất phát từ lòng quan tâm, tận tình từ trái tim đến trái tim sẽ duy trì bền vững những điều quý giá ta có thể cảm nhận được từ chính những người mà ta yêu quý, điều đó làm ta hạnh phúc hơn, cảm thấy cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều là điều đúng đắn, là khi ta hiểu được từ “thương người”.

Con người sống phấn đấu vì mục tiêu cá nhân, cũng là làm giàu cho xã hội, ai cũng có công việc của mình, tất nhiên ai cũng cần phải có điều kiện tiên quyết được phát triển một cách công bằng, thành công. Nhưng không phải ai trong chúng ta sinh ra cũng có được cái may mắn ấy, có người kém may mắn hơn, người đó thiệt thòi mọi bề từ vật chất đến sức khỏe, những khó khăn quanh họ to lớn tưởng chừng sẵn sàng quật ngã họ bất cứ lúc nào, điều đó làm họ nản chí. Chúng ta có thể nào mặc kệ họ, cứ nghĩ nó không phải việc của mình như một số bộ phận con người trong xã hội họ thờ ơ, họ sống lãnh cảm, ích kỷ với những việc như vậy, thì cuộc sống của họ cũng vô cùng tẻ nhạt và cái quan trọng là họ thiếu đi sự tin tưởng không hiểu được ý nghĩa của tình yêu, tình thương đồng loại, không thể hiểu được có một giây phút nào sống trong hạnh phúc thật sự.

Những điều tuyệt vời dù bình dị, mà chân thực sẽ đến, chỉ khi con người biết chia sẻ, giúp đỡ người khác đưa những người đó về với vòng tay cộng đồng che chở, nếu không thể giúp đỡ vật chất, thì cũng có thể reo vào họ dù chỉ những niềm tin, những lời động viên ân cần, những cử chỉ thông cảm, ở bên họ làm điểm tựa tinh thần lúc khó khăn nhất, đặc biệt phải xuất phát từ toàn bộ tấm lòng ta, mà không màng nhận lại. Có như thế, mới duy trì được thông điệp về tình thương trong cuộc sống, những điều đẹp đẽ, bất ngờ sẽ tới gõ cửa chúng ta.

 Ví dụ trong cuộc sống có rất nhiều trên mọi khía cạnh đều tồn tại tình “thương người” như những hành động quyên góp dù ít hay nhiều cho vùng đồng bào lũ lụt, thiên tai ở miền Trung nước ta, những phong trào “nhường cơm sẻ áo”, giúp đỡ các trẻ em cơ nhỡ,những phong trào thanh niên hiến máu tình nguyện….Hay khi nhìn lại những năm tháng kháng chiến gian khổ, gay go trong lịch sử cả nước đều chung lòng đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để đi đến thắng lợi vẻ vang, chắc hẳn chẳng ai có thể quên được câu nói đã đi tiên phong thành hành động ý nghĩa “một nắm khi đói bằng một gói khi no” của vị chủ tịch kính yêu để ta hiều được giá trị của sự đùm bọc….

Những người thân xung quanh trong cùng huyết thống chúng ta như cha mẹ, ông bà,… họ đã hy sinh hết mình để cho ta có cuộc sống như bao người, chẳng nhẽ họ bị mù quáng, hay là ta hiểu được chính trái tim họ có tình yêu, họ cảm nhận được, họ muốn truyền nó cho ta, để ta tiếp nhận được nó, không chỉ biết gìn giữ, mà còn phải biết kế thừa, báo đáp, phát huy những công ơn đó trong chính cuộc sống của chúng ta. Làm điều tốt cho bản thân đã đành, nhưng nếu những điều ấy làm được cho cộng đồng phát triển hơn lên, tốt đẹp hơn thì hoàn toàn đáng khen ngợi, tự hào hơn gấp nhiều lần cho gia đình, cho chính bản thân ta.

Càng ngày khi sống trong xã hội càng phức tạp như hiện nay, những triết lý cổ xưa vẫn còn thấm thía trong từng lời nói, hành động cử chỉ của con người hiện đại. Nhưng  cũng cần nhắc tới việc cần làm, là ta phải hiểu và vận dụng nó cho phù hợp, có giới hạn, ta tỉnh táo trong sự giúp đỡ, phân biệt những việc nên, không nên, để giúp cho chúng ta vẫn hạnh phúc, cộng đồng được thịnh vượng, ấm êm hơn.

 

Từ khóa tìm kiếm

0