Fibroma

1. /fai'broumə/ (n): u xơ. Là một khối u không ác tính ở mô liên kết. *Fibromyoma (u xơ cơ): là một khối u của mô cơ và sợi, thường xảy ra trong tử cung. 2. Fibroplasia / fʌɪbrəʊˈpleɪzɪə/ (n): sự tạo xơ. Là sự sản sinh các mô xơ, xảy ...

1. /fai'broumə/ (n): u xơ.

Là một khối u không ác tính ở mô liên kết.

*Fibromyoma (u xơ cơ): là một khối u của mô cơ và sợi, thường xảy ra trong tử cung.

2. Fibroplasia / fʌɪbrəʊˈpleɪzɪə/ (n): sự tạo xơ.

Là sự sản sinh các mô xơ, xảy ra bình thường khi lành vết thương. Sự tạo xơ sau thủy tinh thể là sự tăng sinh bất thường các mô xơ ngay sau thủy tinh thể trong mắt và gây ra mù. Trước đây bệnh này thấy nhiều ở các trẻ sơ sinh sớm do cung cấp quá nhiều oxy.

3. Fibroid /'faibrɔid/ (n):

U xơ tử cung có dạng sợi.

Là một khối u lành của một mô cơ và sợi, có thể có một hay nhiều u phát triển trong lớp cơ thành tử cung.

fibroma

U xơ thường gây đau và ra nhiều máu kinh nguyệt, đôi khi có thể phát triển rất lớn. U xơ không đe dọa đến mạng sống nhưng sẽ làm cho việc thụ thai không thực hiện được. Bệnh thường thấy ở phụ nữ trên 30 tuổi.

U xơ có thể dùng phẫu thuật để cắt bỏ, nhưng đôi khi phải cắt bỏ cả tử cung. Nhưng nếu không có khó chịu hay các triệu chứng khác sẽ không cần phải dùng đến phẫu thuật.

4. Fibrosacroma (n): sacroma xơ.

Là một khối u ác tính của mô liên kết, có ngồn gốc từ các nguyên bào sợi. Sacroma xơ có thể thấy trong các mô mềm hay ở xương và có thể tác động đến bất cư cơ quan nào, nhưng thường thấy nhất là ở các chi, đặc biệt là chân.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và có thể là do bẩm sinh. Các tế bào trong những khối u này có nhiều mức độ biệt hóa khác nhau. Các khối u ít chuyển hóa nhất có chứa các yếu tố của mô bào gần đây đã được gọi là u mô bào xơ ác tính.

Sacroma xơ thấy trong các mô mềm đáng kể hơn khi thấy trong xương.

5. Fibrosis /fai'brousis/ (n): sự xơ hóa.

Là hiện tượng mô liên kết dày lên và hóa sẹo, thường do viêm hay tổn thương. Xơ hóa gian chất phổi làm niêm mạc phế nang dày và cứng lên, gây chứng khó thở tiến triển.

6. Fibrositis /,faibrou'saitis/ (n): viêm xơ.

Là viêm mô liên kết sợi, đặc biệt là viêm cấp cơ lưng và các bao cơ, gây đau và cứng cơ.

Để hiểu rõ hơn về vui lòng liên hệ

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn
0