Glucose

* Gluc- (gluco-): Tiếp đầu ngữ chỉ glucose. 1. /ˈɡluːkəʊs/ (n): Đường glucose. Là một loại đường đơn có chứa sáu nguyên tử carbon (một hexose ). là một nguồn năng lượng quan trọng trong cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất của não. tự do không thấy nhiều ...

*Gluc- (gluco-): Tiếp đầu ngữ chỉ glucose.

1. /ˈɡluːkəʊs/ (n): Đường glucose.

Là một loại đường đơn có chứa sáu nguyên tử carbon (một hexose). là một nguồn năng lượng quan trọng trong cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất của não. tự do không thấy nhiều trong các loại thực phẩm (nho là một ngoại lệ); tuy nhiên glucose là một trong các chất cấu thành của cả sucrose và tinh bột, cả hai chất này đều sinh ra glucose sau khi tiêu hóa. chứa trong cơ thể dưới dạng glycogen. Nồng độ glucose trong máu được giữ trong khoảng 5 mmol/l do tác động của nhiều hóc-môn, chủ yếu là insulinglucagon. Nếu nồng độ glucose trong máu xuống thấp hơn mức này có thể gây ra các triệu chứng khác. Ngược lại nếu mức glucose trong máu tăng cao hơn mức bình thường đến 10 mmol/l sẽ có tình trạng tăng đường huyết, đây là một triệu chứng của đái tháo đường.

glucose

2. Glucagon /ˈɡluːkəɡ(ə)n/ (n): Hóc-môn làm tăng đường huyết.

Là một hóc-môn do tụy tạng tiết ra gây tăng mức đường huyết và như vậy có tác động ngược lại với insulin. Glucagon cấp bằng cách tiêm để chống lại tác động hạ đường huyết do bệnh tiểu đường gây ra.

3. Glucocorticoid /ˌɡluːkə(ʊ)ˈkɔːtɪkɔɪd/ (n):

Một trong hai nhóm hóc-môn được tiết ra ở nhóm thượng thận. Glucocorticoid có vai trò thiết yếu trong việc carbonhydrate, chất béo và protein vào trong cơ thể và cho đáp ứng bình thường với stress. Các glucocorticoid có tự nhiên hay không tổng hợp đều có tác động kháng viêm mạnh nên được dùng để điều trị các tình trạng liên quan đến viêm. Các mineralocorticoid (như aldosterone) cần thiết cho việc điều hòa cân bằng muối và nước.

4. Glucokinase (n):

Một loại enzyme thấy trong gan xúc tác việc chuyển glucose thành gluco-se-6-phosphate. Đây là giai đoạn đầu của sự phân hủy glucose.

5. Gluconeogenesis (n): Sự tân tạo glucose.

Là tiến trình sinh hóa để tổng hợp glucose là một nguồn năng lượng quan trọng từ các nguồn không phải carbonhydrate như amino acid. Sự tân tạo glucose xảy ra chủ yếu ở gan và thận để đáp ứng nhu cầu glucose của cơ thể khi không có đủ carbonhydrate trong chế độ ăn uống.

6. Glucosamine /ɡluːˈkəʊsəmiːn/ (n): Dạng đường amin của glucose.

Là glucose trong đó nhóm hydroxyl được thay thế bằng một nhóm amin. cosamin là một thành phần của mucopolysaccharideglycoprotein, chẳng hạn như hyaluronic acid là một mucopolysaccharide thấy trong dịch màng hoạt dịch và heparin.

* tolerance test: Thử nghiệm dung nạp glucose.

Một thử nghiệm dùng trong việc chẩn đoán đái tháo đường. Một lượng glucose được cấp cho bệnh nhân bằng đường miệng sau một thời gian nhịn ăn, sau đó đánh gia nồng độ glucose trong máu cách quãng đều nhau trong một giờ sau. Kết quả có được cho thấy khả năng sử dụng glucose của cơ thể bệnh nhân.

*Glucoside /ˈɡluːkəsʌɪd/ (n): Là một loại hợp chất tạo thành bằng cách thay thế nhóm hydroxyl (-OH) của một loại đường bằng nhóm khác (Glycoside).

*Glucuronic acid /ˌɡluːkjʊˈrɒnɪk ˈasɪd/ (n): Một acid đường có nguồn gốc từ glucose. Glucuronic acid là một thành phần quan trọng của chondroitin sulphate (có trong sụn) và hyaluronic acid (có trong dịch màng hoạt dịch).

Để hiểu rõ hơn về  vui lòng liên hệ 

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn
0