12/02/2018, 15:48

Em hãy giải thích câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” Bài làm Ta đã biết được tục ngữ về đạo đức lối sống thường đề cập đến các mối quan hệ trong xã hội có thể kể ra như quan hệ gia đình, anh em, hay cả họ hàng…một trong những câu ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”

Bài làm

Ta đã biết được tục ngữ về đạo đức lối sống thường đề cập đến các mối quan hệ trong xã hội có thể kể ra như quan hệ gia đình, anh em, hay cả họ hàng…một trong những câu tục ngữ thể hiện vấn đề đó thật đặc sắc và cũng rất nhiều ý nghĩa đó chính là câu “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”.

Trước tiên chúng ta phải hiểu câu tục ngữ có ý nghĩa như thế nào cho đúng nhất. Với hình ảnh “giọt máu đào” chính là một điều cần thiết để người ta sống. Vfa nó như thật thân thiết trong mỗi một con người chúng ta. Hình ảnh  “ao nước lã” là những thứ không cần thiết đối với cơ thể của con người. Chúng ta có thể hiểu nôm na là như vậy. Chính qua đó mà người ta muốn lên lên rằng cho dù là một nhưng giot máu cũng quan trọng hơn ao nước lã. Và ta nên hiểu rộng hơn thì “giọt máu đào” ở trong câu tục ngữ đặc sắc này như muốn nói có nghĩa ẩn dụ là những người có quan hệ huyết thống với nhau. Còn đối với hình ảnh “ao nước lã”được hiểu là những người xa lạ và không có quan hệ ruột thuojt nào cả hay còn được gọi là người dưng. Ta như thấy được chính phép so sánh “hơn” dường như cũng đã thể hiện rõ lời nhận định của người đời xưa như muốn nói đó chính là: Những người có quan hệ máu mủ, hay có quan hệ huyết thống với nhau thì lúc nào cũng quý trọng hơn người xa lạ. Chỉ với như vậy thôi thì câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”cũng đã như khuyên chúng ta phài xem trọng. Đồng thời cũng như đã thật là đề cao tình nghĩa giữa các thành viên có quan hệ huyết thống với nhau.

Em hãy giải thích câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”

Thực tế ngày nay cũng đã cho ta thấy trong xã hội hiện nay,nếu có một người nào đó trong gia đình gặp chuyện bất trắc hya những điều chẳng lành thì con người ta ta luông bồn chồn, cũng như lo lắng hơn là người dưng gặp nạn. Qủa thật câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” này rất đúng đắn. Ta như thấy được chính người thân cùa chúng ta là những người hết lòng giúp đỡ yêu thương đùm bọc ta. Nhất là khi gặp chuyện không may ta lo lắng hơn bao giờ hết, và chắc chắn lo hơn là đối với những người không than thuộc. Âu điều  này cũng chính là lẽ tự nhiên thôi! Trong cuộc sống ta như thấy được giữa bạn và anh em thì ta phải chọn anh em trong nhà. Và ta như thấy được nếu như mà cùng chịu một cơn bão, dân tộc ta và dân tộc bạn cùng gánh chịu thì tất nhiên rằng con người chúng ta đều xót thương đấy. Nhưng thực sự cứu giúp cần thiết ta phài dành cho dân tộc mình trước hết đã ròi mới đến những người khác.

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì dường như không phải ai cũng làm được như thế. Thực tế cũng đã có một số người không xem trọng họ hàng thân thuộc, lo chạy theo nhưng điều lợi lộc hay là cả cái danh mà dường như học cũng đã đánh mất tình nghĩa gia đình. Thực sự ta như thấy được hễ mà có gì có lợi cho họ thì họ làm mà không cần biết điều đó sẽ nhứ thế nào với người thân của mình. Thế rồi ta lại như thấy được rằng những người như thế thật đáng trách. Chính vì vậy chúng ta phải sống có tình, có nghĩa, và cũng phải luôn luôn đối xử tốt vối những người thân của mình hơn bao giờ hết.

Qua câu tục ngữ thật ngắn gọn nhưng thật ý nghĩa – “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” dường như cũng đã cho chúng ta thấy được lối sống đầy ân tình của con người Việt Nam. Thực sự chúng ta phải biết giữ gìn,phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và của ông cha ta đã để lại lưu truyền cho con cháu ngàn đời nay.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • giải thích câu tục ngữ một giọt máu đào hơn ao nước lã
  • một giọt máu đào hơn ao nước lã
  • viet doan van ngan neu cam nhan cua em ve cau tuc ngu mot giot mau dao hon ao nuoc la
  • mot giot mau dao hon ao nuoc la
  • giai thich tuc ngu mot giot mau dao hon ao nuoc la
  • những câu tục ngữ một giọt máu đào hơn ao nước lã
0