18/06/2018, 12:56

Đồng Tháp

Ðồng Tháp là tỉnh miền Tây nam Bộ, phía Bắc giáp Campuchia, phía đông giáp tỉnh Long An và Tiền Giang, phía nam giáp Cần Thơ, phía tây giáp An Giang và sông Hậu, trải dài trên diện tích 3.276 km2 và có dân số trên 1.558.700 người gồm các dân tộc: Kinh, Hoa, Khơme, Chàm, Thái sinh sống ở hai thị ...

Ðồng Tháp là tỉnh miền Tây nam Bộ, phía Bắc giáp Campuchia, phía đông giáp tỉnh Long An và Tiền Giang, phía nam giáp Cần Thơ, phía tây giáp An Giang và sông Hậu, trải dài trên diện tích 3.276 km2 và có dân số trên 1.558.700 người gồm các dân tộc: Kinh, Hoa, Khơme, Chàm, Thái sinh sống ở hai thị xã là Sa Ðéc, Cao Lãnh và 9 huyện: Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình, Cao Lãnh, Thạch Hưng, Tháp Mười, Lai Vu, Châu Thành. Ðồng Tháp có nhiều tôn giáo như: Cao đài, Hòa Hỏa, Phật Giáo, Thiên chúa giáo.

Ðồng Tháp được biết đến như một vựa lúa của cả nước. Ngoài cây lúa nổi (loại lúa thích nghi với vùng nước ngập), vùng đất này còn có "lúa trời" một loài lúa mọc tự nhiên. Hàng năm, tháng 4, tháng 5 lúa trời mọc thì đến tháng 10 được thu hoạch mà không cần chăm bón.

Nơi đây cũng là quê hương của cây Tràm, cây mọc thành rừng, ngoài việc mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho mọi người, rừng Tràm còn là nơi nuôi dưỡng các đàn ong mật mang vị ngọt đến cho đời.

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, giao thông ở đây đi lại thuận tiện và hệ thống thủy lợi hoạt động khá tốt. Khách du lịch đến đây ngoài việc được làm quen với sông nước, với chiếc thuyền Ba lá, còn được chiêm ngưỡng những cánh hoa Sen trong bạt ngàn hoa Sen, hoa Súng vào buổi bình minh hay hoàng hôn.

Ðồng Tháp có nhiều muông thú quý hiếm, như Sếu cổ, Trụi đầu đỏ, Cò, Vạc, Bồ nông,... Tràm chim, có nghĩa là rừng Tràm có các loài chim sinh sống ở đây không chỉ có các loài Chim mà còn có các loài bò sát, cá, tôm, cua, ốc,...

Mấy năm gần đây có rất nhiều nhà khoa học đến tìm hiểu hệ sinh thái và động vật ở vùng này, đặc biệt là nghiên cứu Sếu đầu đỏ, bởi đây là một loài Sếu chỉ còn lại một số ít ở vùng này và được xếp vào một trong những loài Sếu quí hiếm nhất cần được bảo vệ.

0