25/05/2018, 14:06

Điện nước dân dụng

Ngày nay khi cuộc sống được nâng cao, con người luôn tìm cách chế phục thiên nhiên phục vụ mình nhiều hơn, đặc biệt là ngôi nhà, chúng được xây dựng thông minh để phục vụ con người. Điện nước cũng được thiết kế khoa học hơn, đã có rất nhiều ...

Ngày nay khi cuộc sống được nâng cao, con người luôn tìm cách chế phục thiên nhiên phục vụ mình nhiều hơn, đặc biệt là ngôi nhà, chúng được xây dựng thông minh để phục vụ con người. Điện nước cũng được thiết kế khoa học hơn, đã có rất nhiều công ty được thành lập hoạt động trên lĩnh vực này đánh dấu sự chuyên môn hoá hơn trong thiết kế thi công hệ thống điện dân dụng

- Điện dân dụng: trước đây dây dẫn mọi người dùng dây trần, ko vỏ cách điện, đi nổi trên tường. Ưu điểm: dễ sửa chữa,thi công nhanh, nhược điểm: hình thức xấu, thiếu an toàn. Ngày nay: tất cả dây được ti ngầm trong tường, bọc cách điện tốt. Ưu điểm: hình thức đẹp, an toàn, nhược điểm: thi công lâu, khó sửa chữa. Tuy nhiên, trong qúa trình vận hành thì việc hỏng đường dây là rất ít, cho nên việc lựa chọn theo phương pháp đi dây thứ hai đang rất phổ biến.

-Nguồn điện dự phòng: trong tình trạng thiếu điện thì việc duy trì điện liên tục là rất cần thiết. Để duy trì có thể dùng máy phát, bình tích điện, nguồn điện thấp như ắc quy. Máy phát: gây ồn, ô nhiễm, dùng bình lưu điện: thời gian kéo dài ko được lâu, ko thể chọn lọc thiết bị để cung cấp điện. Phương pháp dùng nguồn thấp được ưu tiên hơn cả, với ưu điểm là có thể duy trì liên tục điện, có thể chuyển hoá linh hoạt sang dạng điện áp khác. Đặc biệt nó không gây ồn, tiết kiệm điện và kéo dài thời gian rất nhiều. Ngoài ra ta có thể bố trí hệ thống thiết bị điện nguồn thấp 12, 24V chúng ta có thể tiết kiệm điện năng rất nhiều, khi mất điện không cần bộ chuyển đổi. Ngoài ra, khi thiết kế hệ thống điện chúng ta nên tách riêng các phụ tải như vậy sau này sẽ dễ cho việc chọn lọc các phụ tải.

Có rất nhiều công nghệ cao áp dụng cho ngôi nhà trở nên thông minh hơn xong có thể tập trung phổ biến ở các phương pháp sau:

  • Vỗ tay điều khiển thiết bị: khi ta vỗ tay, cảm biển âm thanh sẽ thu thập tín hiệu đưa về vi xử lý, qua đó CPU sẽ đưa ra các lệnh thực thi. Do đó nhờ việc vỗ tay ta có thể điều khiển các thiết bị. Ví dụ: khi bạn bước đến cổng, bạn vỗ tay lập tức cổng sẽ mở ra, một bảng quang báo Led với các dòng chữ tuỳ ý sẽ được bật lên…..
  • Công tắc cảm biến: việc đơn giản và giá thành rẻ là áp dụng điện áp sẵn có của con người để mở cực transitor qua đó có thể bật/tắt các thiết bị nhờ việc chạm tay đúng vị trí, phương pháp này rất đơn giản, an toàn, bền và chi phí thấp
  • Điều khiển xa: việc dùng điều khiển xa rất tiện lợi cho việc sử dụng. Người ta có thể dùng sóng radio hoặc sóng điện thoại di dộng để thiết kế điều khiển xa. Nếu dùng sóng điện thoại di dộng thì mỗi thiết bị sẽ được gắn một sim, khi đó người dùng chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin vào số điện thoại đó là có thể bật tắt thiết bị. Việc áp dụng công nghệ này đem lại rất nhiều lợi ích., ví dụ khi bạn đi chơi xa, tối vẫn chưa thể về nhà, bạn chỉ cần bỏ điện thoại ra, thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin là có thể bật/tắt ánh sáng ở những chỗ cần thiết như cổng, vườn. Hoặc khi bạn từ cơ quan về, bạn muốn bật bình nóng lạnh trước khi về nhà, bạn cũng chỉ cần 1 cuộc điện thoại là có thể thực hiện được việc đó.
  • Cảm biến nhận dạng chuyển động cũng đang rất phổ biến hiện nay, hiện nay đang áp dụng rất phổ biến phương pháp này, đặc biệt là ánh sáng trong phòng khách, nhà vệ sinh, vườn, nhà tắm...
  • Gara ôtô: Cùng với các thiết bị khác, các bạn cũng nên chú ý đến gara ôtô, bạn nên thiết kế để khi ôtô đến gara sẽ tự mở cửa. Việc tưởng đơn giản xong rất cần thiết, đặc biệt khi bạn đi về vào thời tiết lạnh hoặc trời mưa dầm, khi đó bước chân ra khỏi ôtô là rất khó khăn vì vậy chúng ta cần thiết lắp đặt hệ thống này khi xây nhà.
  • Hệ thống chống giật và tiếp đất an toàn: khi thiết kế nhà, bạn nên quan tâm đến vấn đề này. Khi trong hệ thống điện có tính đến thiết kế chống giật và tiếp đất an toàn sẽ đảm bảo an toàn điện 100% cho người sử dụng, ngoài ra ko chi phí vận hành cũng là một ưu điểm lớn.
  • Hệ thống camera chống trộm: Hệ thống này giúp ghi lại toàn bộ hình ảnh diễn ra và lưu trong bộ nhớ, vì vậy bạn có thể xem lại các hoạt động xảy ra xung quanh ngôi nhà bạn bất kỳ lúc nào. Ngoài ra nếu bạn có thể kết nối internet qua một thiết bị nào đó, bạn có thể nhìn thấy mọi hoại động xảy ra xung quanh ngôi nhà của mình ở bất kỳ đâu. Ngoài ra bạn cũng có thể trang bị hệ thống chống trộm, như vậy chi phí sẽ ít hơn, khi phát hiện có sự đột nhập lập tức hệ thống sẽ tự động đưa ra các cảnh báo tức thời và đồng thời thực hiện gọi điện đến những nhóm số điện thoại đặt trước.
  • Hệ thống báo cháy báo khói: ngôi nhà khi được thiết kế tiện nghi, tích hợp nhiều chức năng thì nguy cơ xảy ra hoả hoạn càng nhiều, vì vậy để ngôi nhà được an toàn các bạn nên thiết kế tích hợp thêm hệ thống báo cháy, báo khói tại các khu vực nhạy cảm như kho, bếp...
  • Hệ thống đèn trang trí, biển chỉ dẫn: trong một ngôi nhà hiện đại không thể thiếu hệ thống đèn trang trí và các chỉ dẫn, biển quang báo, led vẫy. Ngoài việc chiếu sáng nó sẽ góp phần làm đẹp ngôi nhà của bạn, tuy nhiên phần này chiếm chi phí rất cao trong công trình.
0