28/08/2018, 22:20

Đi Bão là gì, giải thích các khái niệm đi Bão Đêm, Đón Bão U23 bóng đá

Đi bão là gì, những cụm từ như đi bão U23, đi bão bóng đá, bão trên Facebook hay phượt bão đêm đều có chung ý nghĩa bắt nguồn từ những đêm không ngủ ra đường. Đây là trải nghiệm thực sự thú vị, bởi cảnh vật ban đêm nhìn hiền hòa, lung linh, mà ra đường cùng mọi người thì không còn gì bằng. Bạn hãy ...

Đi bão là gì, những cụm từ như đi bão U23, đi bão bóng đá, bão trên Facebook hay phượt bão đêm đều có chung ý nghĩa bắt nguồn từ những đêm không ngủ ra đường. Đây là trải nghiệm thực sự thú vị, bởi cảnh vật ban đêm nhìn hiền hòa, lung linh, mà ra đường cùng mọi người thì không còn gì bằng. Bạn hãy thử đi bão đêm một lần để cảm nhận hết sự tuyệt vời đó nhé.

Đi Bão là gì

Khi chứng kiến U23 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn ở khu vực châu Á, nhiều người dùng mới biết và hỏi đi bão U23 là gì, hay rộng hơn là Đi Bão bóng đá là gì. Thực tế, bạn sẽ thấy các khái niệm này được nhắc nhiều trên Facebook, vậy bão là gì trên Facebook, nó có khác với phượt bão đêm là gì không.

Đi bão là gì?



Thực ra nghĩa gốc ban đầu của Đi Bão Đêm là đi đua xe vào buổi đêm, sau đó thì được mở rộng dần ra. Như dân phượt thì có đi phượt bão đêm, kiểu thăm thú các nơi vào ban đêm, thường thì dùng xe máy. Nhưng giờ đây, từ bão đêm đã trở nên nổi tiếng với hành động ra đường ăn mừng chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam. Nó không còn mang nghĩa gốc là đi đua xe hay phá phách gì, mà là hành động ôn hòa, thể hiện niềm vui vô bờ bến của người hâm mộ.

Đi bão hay bão đêm, đón bão, là những từ để chỉ phong trào cùng nhau ra đường, nhất là đi xe máy dàn hàng ngang, diễu hành trên các tuyến phố, địa điểm du lịch nổi tiếng của giới trẻ Việt Nam. Thường thì đi bão tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn nhân những dịp mà Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam có thành tích xuất sắc.

“Đi bão” là không quan trọng có quen biết hay không, cứ cười, cứ đập tay với nhau và ôm nhau là tự động quen hết. “Đi bão” càng kẹt xe lại càng vui nên đèn giao thông xanh hay đỏ cũng chỉ mang tính chất minh họa.

ĐI BÃO THÌ NHƯ THẾ NÀO?

1. Là khi người ta vui mừng vì kẹt xe

2. Bóp kèn xin đường về đi ỉa, người ta quay lại hét vào mặt “Việt Nam Vô Địch”

3. Cười với nhau, đập tay nhau, ôm nhau. Mà ĐM, mày là ai vậy?

4. Đèn giao thông chỉ mang tính chất minh hoạ.

5. Người đi đường vẫy tay người đứng bên đường, người đi ngược chiều vẫy tay nhau, cảnh sát giao thông trìu mến còn hơn mẹ nhìn con khoe điểm 10 môn hoá.

6. Mọi tiếng động lớn đều tạo ra sự kích động. Có khi hét lên ĐMM! Thì người ta lại tưởng mình bắt nhịp bài hát.

7. Đánh rắm đéo ai phát hiện.

8. Bằng 3 buổi đi club, 5 buổi karaoke cộng lại.

9. Giàu nghèo, vùng miền, tôn giáo, dân tộc chỉ cách nhau một gang tay.

10. Đụng xe nhau, thằng bị đụng hô Việt Nam, thằng đụng tiếp lời Hồ Chí Minh.

11. Ra phố không lo cướp giật, móc túi. Có khi mấy khứa hành nghề đó đang dẫn đoàn cũng nên.

12. Chẳng còn âu lo phiền muộn cái củ lèn gì nữa. Deadline? Người yêu cũ? Chủ nợ? Dẹp sang một bên, đêm nay là của chế!

13. Cũng chẳng còn cái ngượng ngập cái léo gì nữa. Nhạc lên là chế nhún, ai hô thì chế tiếp lời ngay. Ai cười với chế, chế cười lại ngay, sợ đéo.

14. Cái gọi là men say chiến thắng nó còn gắt hơn men bia. Trong cơn say người ta làm những chuyện mà ngay cả lúc mộng tinh cũng không dám nghĩ đến.

15. Vài cô gái tòi hết cả vếu, và bạt ngàn bướm xinh chim đẹp bay phấp phới xung quanh, nhưng chẳng có một chút ý nghĩ vẫn đục nào, chẳng còn giới tính, chỉ là tình người, tình đồng bào.

16. Bỗng thấy mình sống thật trọn vẹn ý nghĩa của hai từ thanh xuân.

17. 10h có ý đinh đi về thì 12h mới tách được khỏi đám đông.

18. Về tới nhà, vẫn còn phảng phất đâu đây.

19. Nói chung, đm, bỏ óc phán xét vào ngăn bàn, đóng lại, ra phố và hòa vào dòng người đi!!

Đi bão đêm của dân đua xe

Đi bão đêm gốc là hành động đi đêm của các thanh niên bằng xe máy, có thể là đua xe hoặc gây mất trật tự giao thông. Kiểu đi bão này của các quái xế thì nguy hiểm hơn, khác với kiểu đi bão bóng đá hay đi bão U23. Những chiếc xe máy được gọi là xế, người điều khiển phương tiện thường được gọi là quái xế hay dân bão

Để đi bão kiểu này, bạn phải có nhóm và Điều kiện tối thiểu để tham gia bão đêm là cần có một chiếc xe máy hoặc mô tô, xe ga có dung tích từ 110cc trở lên. Đây là danh sách các loại xe thường xuất hiện trong các cuộc bão đêm:

  • Yamaha Nouvo 125cc trở lên
  • Honda Wave Thái hoặc các nước khác
  • Honda Dream tốt nhất là Dream Thái
  • Honda Airblade 125cc trở lên
  • Honda SH 125cc trở lên
  • Honda Dylan 125cc trở lên

Bão đêm có rất nhiều hình thức, tùy từng băng đảng bão mà có thể có những pha biểu diễn đặc trưng cho đội mình, như dùng tiếng động vật, xe cứu thương làm còi, cả nhóm cùng đi một loại xe.  Các hình thức bão đêm cần nắm vững như sau:

  • Úp vỉa: cả người và xe đều nghiêng sát về vỉa hè.
  • Bốc đầu: tăng tốc sau đó nhấc bổng đầu xe lên, nếu có thành viên ngồi sau thì thường phải ôm bụng người điều khiển để không bị ngã.
  • Đá lửa: không gạt chân chống phụ để ma sát với mặt đường tạo ra những tia lửa điện.
  • Nẹt pô: giật côn tạo nên những tiếng máy nổ tạo cảm giác phấn khích, chỉ có ở xe số.
  • Tông đèn xe tải: nhắm vào đèn xe tải chạy còn cách 10m thì lách ra, có thể goi là “Cắt đầu xe tải”.
  • Kẹp ba: đèo thêm hai người bạn.
  • Lái xe bằng chân.

Tất cả các xe tham gia bão đêm đều đảm bảo vận tốc tối thiểu từ 80Km/h trở lên. Ngoài ra, để giải tỏa không khí căng thẳng, một số xe còn lắp thêm loa vi tính bật những bản nhạc hay để mọi người thưởng thức. Khi bị cảnh sát giao thông rượt, các đối tượng thường bấm còi, nẹt pô, bốc đầu nhằm khiêu khích hay thậm chí còn tông thẳng vào CSGT.

Những lần đi bão rầm rộ ở Việt Nam

Đợt đi bão lớn đầu tiên tại Việt Nam phải kể đến sự kiện Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch AFF cup, giải vô địch bóng đá nam khu vực Đông Nam Á, trước đây có tên là Tiger Cup. Sau cú đánh đầu lịch sử của Tiền đạo Công Vinh, chúng ta đã cầm hòa thành công Thái Lan trên sân Mỹ Đình, mà trước đó là trận thắng ngay tại đất nước triệu voi ở trận lượt đi. Chung cuộc, Việt Nam thắng và giành ngôi vô địch AFF Cup. Khi đó, dân tình tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Tp.Hồ Chí Minh đã có một đêm không ngủ, họ đi bão để ăn mừng chiến thắng. Nhiều tuyến phố kẹt cứng người, và lúc này thì cảnh sát chỉ cố gắng giảm ùn tắc chứ chẳng phạt phiếc gì.

Đợt đi bão khủng khiếp hơn nữa là những đêm không ngủ trong vòng chung kết giải vô địch U23 Châu Á, khi U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo đã tạo nên “Kỳ tích sông Hồng” khi liên tiếp gây bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chúng ta vượt qua vòng bảng dù phải cạnh tranh với nhiều đội bóng lớn, tiếp đến lần lượt vượt qua Tứ Kết và Bán Kết với những trận thắng nghẹt thở bởi loạt luân liu may rủi. Chính niềm vui vỡ òa vì bị dồn nén cảm xúc trước đó đã khiến các buổi đi bão đêm của người hâm mộ Việt Nam trở nên hoành tránh hơn.

Tiếp đến, U23 Việt Nam lại tạo nên bất ngờ nữa khi tiến sâu vào giải ASIAD 18. Đến đây, người ta tự hỏi Bão đêm là gì, đi đón bão là gì mà vui đến vậy. Kể cho những bạn ngồi nhà đắp chăn xem bóng đá nghe nhé.

Đi bão là ngồi xe máy, xe đạp hay sang hơn thì đi oto, chất hơn nữa là ngồi xe lu, công nông hay bất kỳ xe gì, thậm chí đi bộ cũng được, rồi ra đường và kéo đến các vị trí trung tâm thành phố. Ở Hà Nội thì đi Hồ Gươm, ở Sài Gòn thì lên phố đi bộ, ra hồ Con Rùa, tới Dinh Độc Lập. Tất cả là để tạo nên cơn bão dòng người cờ đỏ sao vàng để ăn mừng chiến thắng đội nhà.

Đi bão vui lắm, vì lúc đó cả nước hòa chung một niềm vui nên ai cũng tay bắt mặt mừng, xem nhau như bạn bè. Nếu lỡ đâm đít xe người khác thì chỉ cần hô vang “Việt Nam Vô Địch” thì chủ xe sẽ xuống xe bắt tay rồi cho qua, thực sự rất hạnh phúc vì tình người chan chứa.

Chưa hết, các anh cảnh sát giao thông cũng hiền như chưa bao giờ được hiền. Biết các cổ động viên đi bão nên các anh cũng chẳng bắt, kể cả lai 3, lai 4 hay để mũ trần, vì các anh CSGT dường như hiểu được niềm vui của người dân nên chỉ cố gắng giữ an toàn, trật tự mà thôi.

Thêm nữa, đi bão vui vì chứng kiến nhiều cảnh ấn tượng và thậm chí là “chiêu đãi mắt thực khách”. Không ít các hotgirl ngồi trên nóc ô tô nhảy múa, ăn mặc mát mẻ. Có cô còn hy sinh cho công chúng, khoe hết ra, ối dời ơi luôn. Đã đi bão đêm cùng mọi người thì dụng cụ không thể thiếu là cờ hoặc áo in hình cờ tổ quốc. Màu đỏ vàng rợp trời, tạo nên không khí như ngày chiến thắng của cả dân tộc vậy.

Hy vọng bài viết của Yeutrithuc.com đã giúp độc giả hiểu khái niệm đi bão là gì, đón bão là như thế nào. Các bạn cần phân biệt kiểu đi bão U23, đi bão bóng đá khác với loại đi bão đêm để đua xe, nẹt pô, bốc đầu nhé. Vì với đi bão mừng U23 và đội tuyển Việt Nam thì lành mạnh hơn, chỉ là ra đường ăn mừng, dù có kẹt xe nhưng không gây mất an toàn giao thông đâu nhé. Đi bão U23 Việt Nam thì cảnh sát cũng không bắt, chứ đi bão đêm với quái xế thì ăn cơm nhà nước và bóc lịch là chuyện bình thường.


0