28/08/2018, 22:20

Văn mẫu tả cây khế hay nhất

Thuở bé em thường được nghe bà kể chuyện sự tích cây khế và được nghe bà dạy bảo thật nhiều về tính cảm anh em. Và cũng đã không biết tự bao giờ mà cây khế lại có mặt trong khu vườn của nhà em cùng bao trái chín ngọt mát. Nhìn từ xa có thể liên tưởng cây khế giống như một bác ...

Thuở bé em thường được nghe bà kể chuyện sự tích cây khế và được nghe bà dạy bảo thật nhiều về tính cảm anh em. Và cũng đã không biết tự bao giờ mà cây khế lại có mặt trong khu vườn của nhà em cùng bao trái chín ngọt mát.

Nhìn  từ xa có thể liên tưởng cây khế giống như một bác cổ thụ tí hon với bao cành lá xum xuê che kín cả một góc vườn nhỏ bé. Hay đôi khi lại trong như một anh chàng võ sĩ lực lưỡng bảo vệ cho sự yên bình của khu vườn.

Thân cây khế cũng chỉ to bằng cổ chân của một em bé với vỏ nâu đậm, sần sùi nhưng từ thân cây ấy lại vươn ra những cành cây mập mạp, chắc chắn. Sự sần sùi ấy như là sự hiện hữu của bao tháng năm vất vả, nhọc nhằn chống trọi với nắng gió để phát triển, để mang đến bao trái ngọt hoa thơm.

Lá khế màu xanh nhạt, mọc li ti nhưng đều tăm tắp trên những cành mẹ, cành con. Những chiếc lá xanh mướt, hình bầu dục mọc đối xứng rất cân đối. Mùa xuân đến cũng là lúc ta được chứng kiến vẻ đẹp của cây khế với từng chùm hoa khế tim tìm, mỗi đóa hoa nhỏ xinh bằng hạt đậu, hoa cũng có năm cánh xòe ra như chén ngọc lưu ly. Đến lúc hương thơm đã đến độ  thơm nhất định sẽ thu hút được rất nhiều sự viếng thăm của những chú ong xinh đẹp.

Quả khế có nhiều múi, thường có năm múi. Mỗi múi khế như một lưỡi gươm uốn cong chìa ra. Đuôi quả khế, các múi chụm vào nhau như một mũi khoan lớn. Khi xanh khế da bóng mượt, căng bóng, mang theo một kho đầy nước. Lúc chín khế vàng ươm, óng ánh như những thỏi vàng lúc lỉu trên cành cây.

Khế nhà em không phải quá ngọt nhưng cũng mang theo vị dôn dốt chua ngọt. Khi bỏ vào tủ lạnh ăn sẽ rất ngon khi chấm thêm một chút muối ớt. Những quả khế thải được mẹ dùng để kho cá, ăn thật đậm đà. Không thể quên được hương vị canh chua nấu khế của mẹ mỗi buổi trưa hè sau khi đi học về. Khế cũng hay được mẹ mang ra chợ bán để kiếm thêm chút thu nhập. Vì là cây nhà lá vườn nên mỗi khi khế chín em đều cùng các bạn thưởng thức và mang đem biếu mỗi nhà hàng xóm một chút để làm quà.

Cùng với các bạn là cam, chanh, cây khế tỏa bóng, sai trĩu cành là vẻ đẹp mang nét rất riêng của khu vườn nhà. Cây khế bình dị, mộc mạc, mang theo những trái chín ngon lành, mọng nước như là sự đền đáp đầy ân tình của cây cối đối với con người. Ngắm nhìn những trái chín vàng trên cành em càng yêu mảnh vườn nhà mình hơn, càng thấy gắn bó và nâng niu đối với loại quả mang đậm phong vị của quê hương Việt Nam

0