08/02/2018, 17:07

Đạo nhạc là gì?

Đã từ lâu, người hâm mộ cũng như những nghệ sĩ chân chính kịch liệt lên án hành vi Đạo nhạc của người khác, lấy sản phẩm của người khác về “xào xáo”, chắp ghép thành của mình. Trong bài viết này Thuatngu.org chuyển tới bạn đọc khái niệm ...

Đã từ lâu, người hâm mộ cũng như những nghệ sĩ chân chính kịch liệt lên án hành vi Đạo nhạc của người khác, lấy sản phẩm của người khác về “xào xáo”, chắp ghép thành của mình. Trong bài viết này Thuatngu.org chuyển tới bạn đọc khái niệm Đạo nhạc giúp giải đáp câu hỏi .

Đạo nhạc là gìĐạo nhạc là gì | Khái niệm Đạo nhạc | Định nghĩa Đạo nhạc

Có ai đó đã nói rằng những tác phẩm nghệ thuật được sản sinh chính là những đứa con tinh thần của mỗi nghệ sĩ, bản thân một nghệ sĩ khi thấy chúng bị “đạo” lại họ cảm thấy vô cùng thất vọng và có phần bực bội.

[Đạo nhạc là gì] Đạo nhạc là hành vi sao chép, cắt xén, copy một phần hoặc toàn bài hát, đoạn nhạc của người khác “bê” vào trong tác phẩm âm nhạc của mình sau đó phát hành ra công chúng với mục đích thương mại nhằm thu lợi nhuậnkhông được sự đồng ý, cho phép của người giữ bản quyền tác phẩm bị đạo lại.

Đối với những tác phẩm âm nhạc sao chép, cắt xén, copy từ các sản phẩm khác mà không vì mục đích thương mại có thể coi là những bản Cover và dĩ nhiên Cover và Đạo nhạc khác biệt nhau trong đó Đạo nhạc bị lên án còn Cover thì không.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM ĐẠO NHẠC LÀ GÌ

– Đạo nhạc là hành vi:
+ Sao chép, cắt xén, copy…
+ Một phần hoặc toàn bài hát, đoạn nhạc của người khác
+ Đưa vào trong tác phẩm âm nhạc của mình
– Rồi phát hành ra công chúng với mục đích:
+ Thương mại hóa
+ Thu lợi nhuận
– Không được sự đồng ý, cho phép của người giữ bản quyền tác phẩm bị đạo lại

Tới đây bạn đọc đã phần nào hình dung được Đạo nhạc là gì rồi phải không nào. Trong văn học chúng ta có Đạo văn, trong công nghệ có hàng giả-hàng nhái, trong sáng tạo là hành vi sao chép ý tưởng, đánh cắp ý tưởng.

Nghĩa từ Đạo nhạc là gì, Đạo nhạc là sao, Đạo nhạc, Đạo nhạc WikiSơn Tùng – MTP là một trong những ca sĩ trẻ bị lên án vì hành vi Đạo nhạc

Xét tổng thể vấn đề chúng ta đều nhận thấy cho dù là không thương mại hóa hay có thương mại hóa thì hành vi Đạo nhạc vẫn cần phải lên án mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự sao chép, ăn cắp một phần hoặc toàn bộ tác phẩm âm nhạc của người khác.

Hầu hết những ca sĩ, nghệ sĩ Đạo nhạc đều đã bị lên án bởi cộng đồng nghệ sĩ nói riêng và người hâm mộ nói chung. Có một điểm khá rõ ràng là những người thực tài, hạng Diva họ không bao giờ đi Đạo nhạc của người khác.

Bạn đọc chưa biết thế nào là Diva có thể tham khảo thêm bài viết Diva là gì mà chúng tôi mới thực hiện. Thực tế danh hiệu Diva luôn được mọi người tôn trọng và nể phục.

Nền âm nhạc thế giới đã có không ít những vụ “bùng nhùng” liên quan tới vấn đề Đạo nhạc bản thân mỗi ca sĩ, nghệ sĩ họ đều hiểu bản chất của Đạo nhạc là gì tuy nhiên do ngại va chạm hoặc rơi vào cảnh “Biết rồi – khổ quá – nói mãi…” nên họ cũng chán không buồn lên tiếng trừ khi thực sự cần thiết.

Tình trạng Đạo nhạc ở Việt Nam được cho là khủng khiếp hơn các quốc gia phương Tây bởi nước ta chưa làm nghiêm minh vấn đề bản quyền tác giả như Mỹ, Anh, Pháp hay một số nước Bắc Âu.

Trên đây là khái niệm Đạo nhạc cùng một số thông tin căn bản nhất giúp bạn đọc có thể tự mình trả lời một số câu hỏi dạng như: Đạo nhạc là gì, Đạo nhạc là thế nào, Thế nào là Đạo nhạc, Đạo nhạc nghĩa là gì… Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức mới trong quá trình học tập, nghiên cứu, giảng dạy.

X5452Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0