18/06/2018, 16:12

Cuộc đời của Sir Francis Drake – Cướp biển lừng danh kiêm phó đô đốc Hải Quân Anh

Ảnh chân dung của Francis Drake Biên dịch : hongsonvh Biệt danh: El Draque ( tiếng tây ban nha), Draco (latin, The Dragon) Nghề nghiệp: Cướp biển Nơi sinh: Tavistock, Devon, Anh Nơi mất: Portobelo, Colón, Panama Phục vụ: Hải quân Anh Năm của dịch vụ: 1563 – 1596 ...

Ảnh chân dung của Francis Drake

Ảnh chân dung của Francis Drake

Biên dịch : hongsonvh

Biệt danh: El Draque ( tiếng tây ban nha), Draco (latin, The Dragon)
Nghề nghiệp: Cướp biển
Nơi sinh: Tavistock, Devon, Anh
Nơi mất: Portobelo, Colón, Panama
Phục vụ: Hải quân Anh
Năm của dịch vụ: 1563 – 1596
Chức vụ: Phó Đô đốc
Cơ sở của hoạt động: Biển Caribê
Tầu sử dung: Golden Hind (trước đây gọi là Pelican)
Tham gia cuộc chiến: Anh – Tây Ban Nha (1585)
Trận Gravelines

Sir Francis Drake, Phó Đô đốc (1540 – Tháng 1 27, 1596), là một thuyền trưởng người Anh, một tên cướp biển, một nhà hàng hải , một kẻ buôn bán nô lệ. Ông được biết đến như là một tên cướp biển nổi tiếng, và nhà chính trị gia của thời đại Elizabeth. Nữ hoàng Elizabeth I đã trao cho Drake một phong tước hiệp sĩ năm 1581. Ông là phó tư lệnh của hạm đội Anh chống lại Hạm đội Armada Tây Ban Nha năm 1588, ông chỉ chịu sự chỉ huy của Charles Howard và đích thân Nữ hoàng. Ông qua đời vì kiết lỵ trong tháng 1 năm 1596 sau khi tấn công không thành công vào thành phố San Juan, Puerto Rico.

Cuộc đời của ông là huyền thoại, là một anh hùng đối với người Anh nhưng lại là một tên cướp biển với Người Tây Ban Nha, những người chỉ biết đến ông như là El Draque, Draque là cách phát âm của tiếng Tây Ban Nha cho từ Drake ( Rồng ?” theo quan niệm của người phương tây đây là con vật hung dữ chứ không phải là biểu tượng của vua như ở Việtnem ta). Tên của ông theo tiếng Latin là Franciscus Draco ( Francis the Dragon). King Philip II đã tuyên bố trao một phần thưởng là 20.000 đồng ducat, khoảng £4.000.000 (US $6.5m) theo tỷ giá hiện nay cho cái đầu của ông.

Thủa ấu thơ

Sir Francis Drake được sinh ra tại Tavistock, Devon, vào tháng hai hoặc tháng Ba năm 1540. Ông là con cả trong mười hai con trai của Edmund Drake (1518-1585), một nông dân Tin lành, người sau này trở thành một mục sư, và vợ của ông là Mary Mylwaye. Ông già cao tuổi Drake đôi khi lẫn lộn với cháu trai của ông John Drake (1573-1634), người là con trai của anh trai của Edmund, Richard Drake. Ông nội mẹ Francis Drake đã Richard Mylwaye. Francis Drake kết hôn lần 1 với Mary Newman; lần 2 với Elizabeth Sydenham năm 585.

Francis Drake đã được đặt theo tên của cha đỡ của mình Francis Russell, 2nd Bá tước của Bedford, và trong huyết quản của người anh em họ của ông có dòng dõi liên quan trực tiếp đến Hoàng gia và các nhân vật nổi tiếng, như Sir Richard Grenville, Ivor Callely, Amy Grenville và Geoffrey Chaucer. Tuy nhiên, James Froud tuyên bố rằng ” Dreck nói với Camden rằng ông có ý lợi dụng vào danh tiếng Hoàng gia. Ông nói rằng ông tự hào về cha mẹ của mình và đã không nghĩ rằng họ là những quý tộc. Cha ông là một người thuê đất của Bá tước của Bedford, và họ đã đối xử tốt với bố ông, cho Francis Russell, người thừa kế lãnh địa bá tước, làm cha đỡ của cậu bé. “

Cũng như nhiều người trong cùng thời Drake, chính xác ngày sinh của ông chưa được biết và có thể sớm nhất là năm 1535, hoặc muộn nhất là năm 1540, chúng được suy luận từ hai chân dung: một là một thu nhỏ sơn Nicholas Hilliard năm 1581 khi ông được cho là 42 tuổi, và bức vẽ khác năm 1594 khi ông được cho là 53 tuổi.

Trong cuộc nổi loạn của linh mục Prayer Book năm 1549, gia đình ông bị buộc phải chạy đến hạt Kent. Trước khi ông lên mười ba, Drake bắt đầu sự nghiệp đi biển của mình khi ông trở thành một thành viên thử việc của một thủy thủ đoàn của một tầu buôn barque (tầu có ba cột buồm) giữa các cửa sông Thames và vượt cảng Channel. Ông trở thành chủ sở hữu, chủ tàu ở tuổi hai mươi sau cái chết của tuyền trưởng của nó. Ở tuổi 23, Drake thực hiện chuyến đi đầu tiên của ông đến Tân Thế giới, cùng với người anh em họ thứ hai của mình, Sir John Hawkins, trên một trong một đội tầu thuộc sở hữu của người thân của mình, gia đình của Hawkins Plymouth. Năm 1568 ông cùng với đội tầu của Hawkins bị mắc vào bẫy của người Tây Ban Nha tại cảng Mexico San Juan de Ulua. Ông đã trốn thoát cùng với Hawkins nhưng những kinh nghiệm đã phải chịu đựng khiến ông thù hận người Tây Ban Nha suốt đời.

Thắng lợi đầu tiên

Sau thất bại tại San Juan de Ulua, Drake thề sẽ trả thù và do đó đã thực hiện chuyến đi thứ hai đến Tây Ấn, năm 1570 và 1571, trong đó ít được biết đến. Đó là năm 1572 năm mà ông bắt tay vào các hoạt động độc lập đầu tiên của ông. Ông đã lên kế hoạch một cuộc tấn công trên eo biển Panama, được biết đến như là Tierra Firme theo tiếng Tây Ban Nha và người Anh lại gọi là Spanic Main. Đây là điểm mà tại đó các kho tàng vàng bạc từ Peru được bốc dỡ và vận chuyển qua đất liền tới biển Caribê (lúc này chưa có kênh đào Panama), nơi mà tầu Galeon từ Tây Ban Nha sẽ tới và bốc dỡ rồi vận chuyển tới thành phố Nombre de Dios. Ông rời Plymouth ngày 24 Tháng năm 1572, với một thủy thủ đoàn gồm 73 người trong hai tàu nhỏ, Pascha (70 tấn) và Swan (25 tấn), để bắt giữ Nombre de Dios.

Cuộc đột kích đầu tiên của ông xảy ra vào cuối tháng Bảy năm 1572. Drake và binh lính của ông đã chiếm được thành phố và kho báu của nó. Tuy nhiên lính của ông đã nhận thấy rằng Drake đã chảy nhiều máu từ một vết thương và họ khăng khăng đòi rút lui để cứu cuộc sống của ông, bỏ lại những kho báu. Ông vẫn ở vùng lân cận của eo đất trong gần một năm nay, để cướp tầu Tây Ban Nha và cố gắng bắt giữ một lô kho báu.

Năm 1573, ông tham gia với một toán cướp biển người Pháp thủ lĩnh là Guillaume Le Testu, trong một cuộc tấn công vào một đoàn vận chuyển bằng la nặng kiũ kịt. Cuộc đột kích này đã thành công vượt quá bất kỳ mong đợi trong những giấc mơ của họ và Drake cùng với những đồng chí của ông thấy rằng họ đã chiếm được khoảng 20 tấn vàng và bạc. Từng ấy là quá nhiều cho những tay cướp biển để họ mang đi và rất nhiều kho báu được chôn (mà có thể là đã được phóng đại lên sau các câu chuyện tiếp theo của cướp biển về số lượng châu báu bị chôn vùi). Le Testu bị thương, bị bắt và sau đó bị chặt đầu.

Nhóm nhỏ những tay phiêu lưu kéo theo nhiều bao tải vàng và bạc vì họ phải mang chúng trên một trên một quãng đường rừng núi dài 18 dặm để đảm bảo an toàn đến nơi mà họ đã rời chiếc thuyền cướp biển nhỏ của họ. Tuy nhiên, khi họ ở đó, tàu của họ đã biến mất. Drake và các đồng chí của mình, cảm thấy tuyệt vọng, kiệt sức và đói, bấy giờ họ không có nơi nào để trốn và người Tây Ban Nha thì ở không xa phía sau.

Vào lúc này, Drake đã cho thấy khả năng lãnh đạo đặc biệt. Ông tập hợp những người của mình lại, chôn cất các kho tàng trên bãi biển và đóng một chiếc bè đi biển mình và hai tình nguyện viên bơi mười dặm dọc theo bờ biển đến nơi ông đã rời kỳ hạm của mình. Chiếc bè đã liên tục bị ngập nước lên đến ngực của họ, nước muối và ánh nắng cháy gây ra cho họ nhiều nỗi khổ sở. Tuy nhiên, họ vẫn cố đẩy chiếc bè đi cho đến khi họ gặp con tàu của họ. Khi Drake cuối cùng đứng trên boong của chiếc tầu, người của ông bị báo động tại sự xuất hiện trong tình trạng thảm hại của ông. Sợ điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi họ hỏi kết quả của chuyến đột kích như thế nào. Drake, bất chấp mọi thứ, không thể chống lại một trò đùa và chọc ghẹo họ bằng một cách nhìn tuyệt vọng. Sau đó, ông cười và kéo ra một vòng cổ bằng vàng Tây Ban Nha từ quanh cổ mình và nói “chuyến đi của chúng tôi đã thành công, các cậu bé!” vào ngày 09 tháng 8 năm 1573, ông trở lại Plymouth, và trở thành một người đàn ông giàu có và sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu xa hơn nữa.

Những chuyến đi biển vòng quanh trái đất

hình ảnh Francis Drake trong phìm Elizabeth The Golden Age

hình ảnh Francis Drake trong phìm Elizabeth The Golden Age

Tiến vào biển Thái Bình Dương

Với thành công của các cuộc tấn eo đất Panama, năm 1577 Elizabeth I của Anh gửi Drake đến để bắt đầu một chuyến thám hiểm Thái Bình Dương dọc theo bờ biển châu Mỹ. Ông đã bắt đầu từ Plymouth vào ngày 15 Tháng 11 năm 1577, nhưng thời tiết xấu đe dọa ông và hạm đội của mình, những người đã bị buộc phải đi chốn tránh tại Falmouth, Cornwall, Từ đó họ trở về Plymouth để sửa chữa tầu. Sau những sửa chữa lớn này, ông lại căng buồm một lần nữa vào ngày 13 Tháng 12, trên tàu Pelican, với bốn tàu khác và 164 tay cướp biển. Ông ta ngay lập tức có thêm chiếc tàu thứ sáu, chiếc Mary (trước đây là Santa Maria) Một chiếc tàu buôn Bồ Đào Nha đã bị bắt ngoài khơi bờ biển Châu Phi gần Quần đảo Cape Verde. Quan trọng hơn, ông có thêm thuyền trưởng của nó, Nuno da Silva, một người đàn ông với kinh nghiệm hàng hải rất đáng kể trong vùng biển Nam Mỹ.

Hạm đội của Drake bị hao lớn; ông phải đánh đắm cả chiếc Christopher và flyboat Swan do mất mát quá nhiều người khi băng qua Đại Tây Dương. Sau đó ông đã đổ bộ xuống chiếc vịnh ảm đạm San Julian, những gì bây giờ là Argentina. Theo cách gọi của Ferdinand Magellan cách đấy nửa thế kỷ trước và ở đây ông đã giết một số tay nổi loạn. Drake và người của ông nhìn thấy những giá treo cổ Tây Ban Nha nghiệt ngã lủng lẳng những bộ xương bị mưa gió tẩy trắng. Ở đây chiếc Mary đã bị hỏng và bị đốt cháy. Drake sau khi nhìn thấy ví dụ của Magellan, đã cố làm theo và xử tử kẻ nổi loạn của mình Thomas Doughty. Drake sau đó quyết định là vẫn trú đông tại San Julian trước khi thử việc vượt Eo biển Magellan.

Ba tàu còn lại trong đoàn của ông rời đến eo biển Magellan, ở mũi phía nam của Nam Mỹ. Một vài tuần sau đó (tháng 9 năm 1578) Drake đã dẫn họ đến Thái Bình Dương, nhưng một cơn bão khủng khiếp đã phá hủy một trong ba chiếc tàu ở eo biển và làm một chiếc khác phải trở về Anh, chỉ còn lại chiếc Pelican. Sau đó chiếc Pelican đã tiến về phía nam, và Drake cũng như những nhà hàng hải trước ông ta, rất có thể đã đến vĩ độ 55 ° S (theo tài liệu thiên văn trích dẫn trong sách của Hakluyt The Principall Navigations, Voiages and Discoveries of the English Nation năm 1589) dọc theo bờ biển Chile. Mặc dù với kiến thức phổ biến, có vẻ như ông ta không chắc rằng mình đã đến được Cape Horn bởi vì các mô tả của ông không phù hợp với lần đầu tiên và những người đi cùng tầu của ông đã nói không nhìn thấy biển khơi, trong khi báo cáo đầu tiên của ông ta khám phá ra một kênh mở về phía nam của Tierra del Fuego đã viết về điều này sau khi được xuất bản năm 1618 về chuyến đi của Willem Schouten và Jacob le Maire tại Cape Horn khoảng năm 1616.

Ông đã tiến lên một cách đơn độc chỉ với chiếc kỳ hạm của mình, bây giờ được đổi tên thành Golden Hind để vinh danh Ngài Christopher Hatton. Chiếc Golden Hind đi dọc theo bờ biển phía bắc Thái Bình Dương của Nam Mỹ, tấn công các cảng và thành phố của Tây Ban Nha. Một số tàu Tây Ban Nha đã bị bắt giữ, và Drake sử dụng bản đồ đi biển của họ một cách chính xác hơn. Trước khi đến bờ biển của Peru, Drake ghé thăm đảo Mocha nơi ông đã bị thương nặng do sự thù địch của người Mapuches. Sau đó, ông bị tống ra khỏi cảng Valparaíso xa hơn về phía bắc ở Chile.

Một hành động mang lại nhiều hậu quả nhất

Gần Lima, Drake bắt giữ một chiếc tàu Tây Ban Nha đang cất trữ 25.000 peso vàng Peru, có giá trị đến 37.000 ducat tiền Tây Ban Nha (khoảng £ 7 triệu theo tỷ giá hiện đại). Drake cũng phát hiện ra tin tức của con tàu khác, chiếc Nuestra Señora de la Concepción, đang bơi về phía tây Manila. Nó sẽ đến cảng được gọi là Cacafuego. Drake đã đuổi theo và cuối cùng đã bắt được tàu chở kho báu đây là vụ bắt giữ có lợi nhất. Trên tàu Nuestra Señora de la Concepción, Drake tìm thấy 80lb (36 kg) vàng, Một thánh giá lớn bằng vàng, các đồ trang sức, 13 tủ của hoàng gia đầy đĩa bạc và 26 tấn bạc. Vụ bắt giữ này gây ra rất nhiều hậu quả vì các tàu Tây Ban Nha đã bị chặn khi đang bơi ở phía tây biển Thái Bình Dương, nó cho thế giới thấy rằng vào đầu năm 1580 Tây Ban Nha vẫn hoạt động tại vùng Viễn Đông, một vùng vốn đã được trao cho Bồ Đào Nha bởi Đức Giáo Hoàng tại Rome. Khủng hoảng này buộc Philip II của Tây Ban Nha xâm lược Bồ Đào Nha năm 1580 để nắm lấy vương quyền của Bồ Đào Nha.

Nova Albion

Ngày 17 Tháng 6 năm 1579, Drake đã đổ bộ xuống một nơi nào đó ở phía Bắc của Point Loma thuộc Tây Ban Nha. Ông ta tìm thấy một cảng tốt, đổ bộ xuống đó, sửa chữa và khôi phục lại tàu của ông, sau đó ở lại đó một thời gian nữa, giữ quan hệ thân thiện với người bản địa. Ông tuyên bố đặt tên vùng đất này theo tên Chúa Ba Ngôi cho Hoàng gia Anh như là Nova Albion–Tiếng La-tinh là “New Britain”. Khẳng định rằng ông còn để lại một số người của mình để tạo một phôi thai “thuộc địa” được thành lập trong sự xuy giảm về số lượng người đi với ông ta tới Moluccas.

Các địa điểm chính xác của cảng này được canh gác cẩn thận để giữ bí mật với người Tây Ban Nha, và một số bản đồ của Drake thậm chí có thể đã được thay đổi để che dấu chỗ này. Tất cả các hồ sơ tay đầu tiên từ các chuyến đi, bao gồm cả nhật ký, tranh vẽ và biểu đồ đều bị mất khi cung điện Whitehall Palace bị đốt năm 1698. một bảng đồng còn sót ghi yêu cầu bồi thường của Drake đến các vùng đất mới, phù hợp với mô tả trong các tài liệu riêng của Drake, được phát hiện tại Marin County, California, Nhưng sau đó nó bị tuyên bố là một trò lừa bịp. Một địa điểm thường được tuyên bố là Nova Albion chính là Whale Cove, Oregon, mặc dù cho đến nay không có bằng chứng cho thấy điều này, ngoài sự tương tự nói chung vào một bản đồ duy nhất đã được vẽ khoảng một thập kỷ sau cuộc đổ bộ này.

Samuel Bawlf chỉ dẫn rằng “Nova Albion” được thành lập tại Comox trên Vancouver Island, trong một chuyến đi “bí mật” ở phía bắc. Được biết, Drake và người của ông bơi về phía bắc từ Nova Albion để tìm kiếm một lối vào phía tây của Northwest Passage, một tài sản có giá trị tương lai với người Anh vào lúc đó. Trong cuộc phiêu lưu này các thủy thủ đã vẽ bản đồ một cách chính xác góc tây bắc phía tây của lục địa Bắc Mỹ, ngày nay là British Columbia và Alaska. Họ đã có một chuyến đi khó khăn trong số các hòn đảc thuộc vùng tay câ?m cu?a xoong Alaska, và bị buộc phải quay trở lại do thời tiết lạnh.

Bawlf lập luận rằng tầu của Drake tàu đến vĩ độ 56 ° N, xa hơn về phía bắc hơn nơi đã được ghi lại. Lý do ghi sai, Bawlf viết, là vì các lý do chính trị: cạnh tranh với Tây Ban Nha tại châu Mỹ. Nữ hoàng Elizabeth muốn giữ bất kỳ thông tin bí mật nào về Northwest Passage, với kết quả đó thì vị trí của Nova Albion và vĩ độ cao nhất của đoàn thám hiểm đã tới được vẫn còn một nguồn tranh cãi tới hôm nay. Người anh em của Drake phải chịu đựng một thời gian dài bị tra tấn tại Nam Mỹ trong tay người Tây Ban Nha, và họ đã tìm tin tình báo từ ông về chuyến đi của Francis Drake.

Chuyến đi của ông tới bờ biển phía tây Bắc Mỹ là quan trọng vì một số lý do. Khi ông cập bến, các giáo sý của ông thành lập Holy Communion; Đây là một trong những nhà thờ Kháng cách đầu tiên Tân Thế giới (mặc dù người Huguenot Pháp đã thành lập một chiếc ở thuộc địa xấu xố Florida trong thập kỷ 1560).

Điều chắc chắn cho sự mở rộng của Drake và thách thức về lãnh thổ với Giáo hoàng và vương miện của Tây Ban Nha là cảng của ông ta đã được lập một nơi nào đó phía bắc Point Loma; và tất cả các bản đồ đương đại đã ghi tên tất cả các vùng đất phía trên của vương quốc New Spain và New Mexico là “Nova Albion”, và tất cả các thuộc địa bị đòi hỏi từ bờ biển phía Đông năm 1600 là ” From Sea to Sea”Những tuyên bố về thuộc địa đã được lập với những kiến thức đầy đủ theo các yêu cầu của Drake, mà chúng đã được bổ xung. và vẫn còn hiệu lực trong tâm trí của thực dân Anh tại vùng bờ biển Đại Tây Dương khi các thuộc địa đã trở thành tiểu bang tự do. Các bản đồ có thể được vẽ ngay sau khi họ đã tìm ra “Nova Albion”bằng văn bản trên toàn bộ biên giới phía bắc của New Spain. Những tuyên bố lãnh thổ đã trở thành rất quan trọng trong quá trình kết thúc các cuộc đàm phán trong Chiến tranh Hoa Kỳ-Mexico giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Tiếp tục cuộc hành trình

Drake bây giờ hướng về hướng tây vượt Thái Bình Dương, và một vài tháng sau đó đến Moluccas, một nhóm các đảo ở phía tây nam Thái Bình Dương, ngày nay là ở đông phía Indonesia. Trong khi đó, Golden Hind đã bị mắc cạn trên một rạn san hô và đã gần như bị thể sử dụng được nữa. Sau ba ngày chờ đợi cho thủy triều lên và vận chuyển hàng hóa bán phá giá, chiếc barque đã được giải thoát. Drake và kết bạn với một người thân của vua sultan của Moluccas và họ tham gia vào một số mưu đồ với người Bồ Đào Nha ở đó.

Ông đã thực hiện nhiều điểm dừng trên đường của ông về hướng mũi của Châu Phi, cuối cùng xung quanh các Mũi Hảo Vọng, và đến Xi-ê-ra Lê-ôn vào ngày 22 tháng 7 năm 1580. Vào ngày 26 tháng chín, Golden Hind khởi hành đi Plymouth với Drake và 59 thủy thủ đoàn còn lại trên tàu, cùng với hàng hóa phong phú về các loại gia vị và kho báu Tây Ban Nha bị bắt giữ. Nữ hoàng được chia sẻ nửa hàng hóa, và số này vượt quá thu nhập còn lại cho cả năm của Hoàng gia. Drake đã được ca ngợi là người Anh đầu tiên vòng quanh Trái Đất (và chuyến đi thứ hai với ít nhất một tàu còn nguyên vẹn, sau chuyến đi của Elcano trong năm1520). Drake được trao tặng một phong tước hiệp sĩ, nhưng không phải do Nữ hoàng Elizabeth trên tàu Golden Hind, như mọi người thường nghĩ. Ông thực sự được phong hiệp sĩ bởi một nhà quý tộc Pháp tên là Monsieur de Marchaumont, vào ngày 04 Tháng Tư năm 1581, và trong tháng 9 năm 1581, đã trở thành thị trưởng của Plymouth. Ông cũng là thành viên của Quốc hội năm 1581, cho một khu vực bầu cử mà nay không ai rõ, và một lần nữa trong năm 1584 cho Bossiney.

Năm 1580 Drake mua Buckland Abbey, Một dinh thự lớn ở gần Yelverton ở Devon. Ông đã sống ở đó cho mười lăm năm, cho đến chuyến đi cuối cùng của ông, và nó vẫn được giữ ở trong gia đình của ông cho nhiều thế hệ. Buckland Abbey bây giờ thuộc sự chăm sóc của National Trust và một số vật lưu niệm của cuộc đời ông được trưng bày ở đó.

Nữ hoàng ra lệnh rằng tất cả các ghi chép bằng văn bản về chuyến đi của Drake phải được xem xét phân loại thông tin, và người tham gia của nó phải thề sẽ im lặng đến chết, Mục đích của của bà là giữ bí mật cho các hoạt động của Drake từ đôi mắt của đối thủ Tây Ban Nha. Cũng để xem xét các xích mích với Tây Ban Nha, nhân dịp tấn phong hiệp sỹ, Elizabeth I đưa thanh gươm vào Marquis de Marchaumont, đại sứ của Pháp, và yêu cầu ông phong Drake thành hiệp sĩ. Trong thời kỳ Victoria, trong tinh thần dân tộc, câu chuyện này được thăng rằng Elizabeth I đã thực tế tấn phong hiệp sỹ cho Drake.

Xung đột ở Caribê

Trong ngày đầu của mình như là một kẻ buôn bán nô lệ, Drake đã ngay lập tức không thích người Tây Ban Nha, ít nhất là một phần do niềm tin Công giáo của họ và tin tưởng cố hữu phi-Tây Ban Nha. Sự thù nghịch của ông được cho là đã tăng lên hơn nữa trong một sự cố tại San Juan de Ulua năm 1568, khi Drake chèo thuyền với hạm đội của anh em họ thứ hai của mình John Hawkins. Trong khi đàm phán về các vấn đề tiếp tế và sửa chữa tại cảng Tây Ban Nha, đội tàu đã bị tấn công bằng tàu chiến Tây Ban Nha, hai trong số các tàu Anh bị tiêu diệt. Drake sống sót sau vụ tấn công bằng cách bơi vào bờ. Các kỷ niệm đáng nhớ nhất là cuộc phiêu lưu của Drake dọc theo bờ biến chính của Tây Ban Nha và ông đã bắt giữ tàu chở bạc Tây Ban Nha Nombre de Dios Tháng 3 năm 1573. Với một đội thủy thủ gồm nhiều cướp biển người Pháp và nô lệ người Phi Maroons được giải thoát khỏi người Tây Ban Nha-Drake đột kích các vùng nước xung quanh Darien (nay thuộc Panama) và theo dõi các tàu bạc vào cảng gần đó Nombre de Dios. Ông đã thoát ra và mang vàng, nhưng đã để lại đằng sau một số lượng bạc lớn, bởi vì chúng quá nặng để mang chở lại Anh. Trong chuyến thám hiểm này rằng ông leo lên một cây cao ở vùng núi trung tâm của Eo đất Panama và vì thế đã trở thành người Anh đầu tiên nhìn thấy Thái Bình Dương. Ông nhận xét khi ông thấy (biển TBD) rằng ông hy vọng một ngày một người Anh sẽ có thể đi thuyền vào vùng biển này (biển TBD) – điều mà ông sẽ làm một vài năm sau đó như một phần của các chuyến thám hiểm của mình vòng quanh thế giới.

Cuộc tấn công Cadiz

Cuộc viễn chinh của Drake năm 1587 là một cuộc tấn công quân sự do các ta?u tư nhân của Francis Drake chống lại các lực lượng hải quân Tây Ban Nha đang chuẩn bị trong vịnh Cadiz bởi Philip II của Tây Ban Nha cho Cuộc xâm lược Anh. Cuộc tấn công xảy ra trong tháng 4 và tháng 5 năm 1587 và người của Drake đã tiêu diệt một phần lớn hạm đội đang trú ở các bến cảng, phá hủy 37 tầu hải quân và tàu buôn. Cuộc tấn công làm trì hoãn cuộc xâm lược Tây Ban Nha tận một năm, họ còn đổ bộ xuống Algarve, tiêu diệt một loạt pháo đài khác nhau dọc theo bờ biển Bồ Đào Nha đến tận Lisbon và bắt giữ một hạm đội châu báu của Tây Ban Nha đang trên đường trở lại Azores. Drake gọi cuộc đột kích của ông là” đốt cháy bộ râu của Vua Tây Ban Nha”. Trong những tháng tiếp theo, Drake tuần tra trên bờ biển Iberia giữa Lisbon và Cape St Vincent ngăn chặn và phá hủy tuyến đường vận chuyển hàng hóa của Tây Ban Nha. Drake ước tính rằng ông đã bắt khoảng 1600-1700 tấn thùng, có chứa khoảng 25.000 đến 30.000 thùng (4.800 m3) lương thực và đồ cung cấp.

Năm cuối cùng

Sự nghiệp đi biển của Drake tiếp tục đến giữa năm 1595, sau một chiến dịch tai hại đối với Tây Ban Nha tại châu Mỹ, nơi ông phải chịu một số thất bại, ông đã không thành công trong việc tấn công thành phố San Juan, Puerto Rico. Các pháo thủ Tây Ban Nha từ pháo đài El Morro bắn một loạt đạn pháo hình cầu vào cabin của kỳ hạm của Drake, nhưng ông vẫn sống sót. Năm 1596, ông qua đời vì kiết lỵ ở tuổi 56, trong khi neo ngoài khơi bờ biển Portobelo, Panama nơi ông đang tìm một số tàu kho báu Tây Ban Nha đang lẩn tránh. Trước khi chết, ông yêu cầu được mặc áo giáp đầy đủ của mình. Ông được chôn cất tại vùng biển trong một quan tài chì, gần Portobelo. Thợ lặn tiếp tục tìm kiếm quan tài này.

Nguồn bài đăng

0