21/06/2018, 14:16

Con nưa 9 lỗ mũi là con gì, hình ảnh con nưa giống con trăn

Con nưa 9 lỗ mũi là con gì, hình ảnh con nưa ngoài đời khác như thế nào với con trăn và thịt nưa có ăn được không, quan niệm tâm linh về loài nưa. Một số vùng ở Việt Nam đã bắt gặp loài nưa, nổi tiếng nhất là con nưa ở Sóc Trăng hay con nưa 13kg ở Ea Pốk, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk. Tuy nhiên, phần lớn ...

Con nưa 9 lỗ mũi là con gì, hình ảnh con nưa ngoài đời khác như thế nào với con trăn và thịt nưa có ăn được không, quan niệm tâm linh về loài nưa. Một số vùng ở Việt Nam đã bắt gặp loài nưa, nổi tiếng nhất là con nưa ở Sóc Trăng hay con nưa 13kg ở Ea Pốk, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk. Tuy nhiên, phần lớn người dân đều thả chúng về lại với thiên nhiên chứ không dám giữ lại nuôi trong nhà, bán hay làm thịt ăn. Vì sao lại như vậy?

hinh-anh-con-nua-9-lo-mui-la-con-gi

hinh-anh-con-nua-9-lo-mui-la-con-gi

Con nưa 9 lỗ mũi là con gì?



Hiện tại chưa có tài liệu nghiên cứu nào, thậm chí là Bách khoa toàn thư Wiki, về loài nưa. Chúng chỉ được miêu tả bởi những người đi rừng lâu năm, các già làng và người lớn tuổi.

Nưa là loài bò sát có bề ngoài rất giống trăn khiến hầu hết mọi người nhầm tưởng. Tuy nhiên, nưa cũng có những đặc điểm khác để phân biệt và đặc biệt nó là loài rất độc. Nưa rất ít gặp, chỉ hay ở trong các bọng cây ở các khu vực ẩm ướt, sình lầy.

Con nưa có 2 lỗ mũi, ngoài ra chúng còn có 7 lỗ hô hấp khác trên đầu. Vì thế mà người ta thường gọi là con nưa 9 lỗ mũi hay con trăn 9 mũi là vì thế.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết loài nưa nhờ 2 sợi râu dài trên đầu. Trong hai râu chứa chất sệt sệt màu trắng rất độc dùng để bóng ra tiêu diệt hoặc làm tê liệt con mồi. Chưa kể, trên đầu con nưa có thêm 8 vết đen dạng hình giống cái đầu, nên người ta còn gọi nưa là có 9 cái đầu.

Mùi của loài nưa rất đặc trưng, hôi như mùi xác thối bay rất xa. Buổi tối nưa thở phì phò và thải ra khí độc rất nguy hiểm. Chính vì những đặc điểm như trên mà ông cha ta rất sợ con nưa, xem nó như loài vật linh thiêng, biểu tượng của quyền uy. Mỗi lần bắt được con nưa là dân làng đều làm lễ, rồi thả ra vì sợ gặp điều tai ương. Người ta còn nói rằng, nếu ăn thịt nưa, bán hoặc nuôi nó trong nhà thì không gặp may mắn.

Điều này cũng đúng bởi bao tử và mật nưa rất độc, chưa kể thịt nưa có thể gây ngộ độc, dẫn tới tử vong. Các bộ phận trên cơ thể loài này chứa độc tố. Nếu bị nưa cắn thì vết thương sẽ sưng phù, dân gian thường chế bộ da nưa để làm thuốc giải, nhưng công thức không biết chính xác như thế nào.

Hy vọng qua đây mọi người đã biết con nưa 9 lỗ mũi là loài gì, hình dạng ra sao và cách phân biệt giữa nưa và trăn thường như thế nào. Mỗi lần bắt được nưa, bạn không nên ăn thịt hoặc nuôi trong nhà vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tốt nhất là phóng sinh trở lại ngoài thiên nhiên.

0