21/06/2018, 14:51

Chó Phốc, giống chó Phốc (Fox) được nuôi phổ biến ở Việt Nam

Chó Phốc bắt nguồn từ đâu và có lịch sử phát triển như thế nào? Chó Phốc không còn lạ gì với người nuôi chó Việt Nam bởi khả năng thích nghi và mức độ hòa hợp của giống chó này khi nuôi trong nhà là rất cao. Chúng là một giống chó Đức được nuôi ban đầu với mục đích săn chuột do sự nhanh nhẹn ...

Chó Phốc bắt nguồn từ đâu và có lịch sử phát triển như thế nào?

Chó Phốc không còn lạ gì với người nuôi chó Việt Nam bởi khả năng thích nghi và mức độ hòa hợp của giống chó này khi nuôi trong nhà là rất cao. Chúng là một giống chó Đức được nuôi ban đầu với mục đích săn chuột do sự nhanh nhẹn và kích thước nhỏ gọn của chúng. Chó Pox là kết quả của phép lai giống giữa chó Sục và Genrman Pinscher Để đáp ứng nhu cầu thú cưng nhiều nhà lai tạo đã cho lai nhiều thế hệ của những giống chó Phốc để tạo ra một số chi Phốc khác nhau thường gặp như: Phốc Hươu, Phốc chuột, Phốc lai nhật…Do kích thước nhỏ, bản tính thân thiện và nhanh nhẹn chó Phốc đã trở thành vật nuôi rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

giong-cho-phoc

Chó Phốc có đặc điểm gì đặc biệt?

Mỗi loại Phốc có một số đặc điểm tiêu biểu khác nhau:

  • Phốc Hươu là kết quả sự lai tạo giữa chó Lạp Xưởng và Greyhounds có chiều cao khoảng 25 – 30cm, nặng từ 3.5 – 6kg. Chúng có thân hình thanh thoát, lưng thẳng mặt dài, tai to dài giống như chú hươu, thường có màu nâu đỏ hoặc đen nhạt.
  • Phốc lai Nhật: là kết quả lai giữa chó Phốc Sóc, Phốc Hươu với chó Nhật. Những chú chó này thường có lông dài hoặc ngắn mượt mà, nhiều màu sắc, thân hình tương đối bé nhỏ thon dài, hai tai to cụp.
  • Phốc chuột: được nuôi nhiều nhất ở Việt Nam chúng được lai từ chó Sục và Chihuahua nên kích thước khá bé thường nặng từ 2 – 3kg và cao từ 20 – 25cm. Phốc Chuột nhìn mặt rất giống chó Chiahuahua nhưng lưng cao hơn, mõm tương đối ngắn.

Tập tính và vai trò của chó Phốc khi nuôi trong nhà

Với thân hình nhỏ nhắn nhưng cơ bắp khỏe mạnh và 4 chân thon gọn, chó Phốc di chuyển rất nhanh và hành vi linh hoạt. Chúng còn rất thông minh và thân thiện với mọi người. Chúng có khả năng canh gác tốt bởi đôi tai thính, cái mũi nhạy cảm và tiếng sửa to vì vậy bạn muốn nuôi chúng để canh nhà là hoàn toàn hợp lý. Mặc khác chúng là giống chó khỏe mạnh rất thích nghi với khí hậu Việt Nam và hầu như ít mắc các căn bệnh nào, tuổi thọ của chúng cũng khá cao khoảng 15 tuổi. Chúng là loài vật khá hiếu động với những vật lạ hoặc con vật bên ngoài đôi khi tỏ ra tăng động vì thừa năng lượng. Nếu bạn nuôi chúng trong căn hộ diện tích nhỏ ít điều kiện đi lại hãy thường xuyên dẫn chúng đi bộ hoặc cho chúng chạy nhảy bên ngoài.Song song với tính cách thông minh và gan dạ, chú chó này cũng khá bướng bỉnh và ương ngạnh, một số con lại dữ dằn khi gặp người lạ. Để khắc phục tính cách này của chúng, bạn nên kiên trì dạy bảo chúng và bắt chúng theo một khuôn khổ mà bạn quy định, tuy nhiên đừng quá khắt khe với chúng.

Cách nuôi và chăm sóc Chó Phốc

Mặc dù không mắc nhiều bệnh dại nhưng khi nuôi Phốc bạn cần tiêm vắc xin đầy đủ đặc biệt là giai đoạn đầu khi mới mua chúng về. Thực hiện đầy đủ các lần tẩy giun sán cho chúng. Phốc thường có bộ lông không quá dài hay luộm thuộm nên bạn dễ dàng hơn trong việc tắm gội cho chúng, những chú chó Phốc này rất sợ lạnh nên bạn cần lau khô cho chúng khi tắm.

Khẩu phần ăn của chúng không cần quá nhiều như những giống chó lớn khác tuy vậy bạn cần cho chúng ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và thỉnh thoảng cho chúng gặm xương ống để luyện bộ răn hàm chắc khỏe.

Bạn cần để chúng được thoải mái chơi đùa một khoảng thời gian nào đó trong ngày. Ít nhất bạn nên dẫn chúng đi dạo để luyện tập cơ bắp khỏe mạnh. Những chú chó ít được ra ngoài có xu hướng lười vận động sẽ rất dễ béo phì, tuổi thọ cũng giảm đi nhiều.

0