24/06/2018, 01:22

Câu hỏi ôn tập bài 2: Xã hội nguyên thủy – Lịch sử 10

Câu 1. Thế nào là thị tộc, bộ lạc? Gợi ý làm bài – Thị tộc là một nhóm ngựời có hơn 10 gia đình gồm 2-3 thế hệ giở, trẻ cùng có chung dòng máu. – Bộ lạc là tập hợp một số thị tộc sống cạnh nhau, có họ hàng với nhau và cùng một nguồn gốc tổ tiên xa xôi. Giữa các thị tộc trong một bộ lạc ...

Câu 1. Thế nào là thị tộc, bộ lạc?

Gợi ý làm bài
–    Thị tộc là một nhóm ngựời có hơn 10 gia đình gồm 2-3 thế hệ giở, trẻ cùng có chung dòng máu.
–    Bộ lạc là tập hợp một số thị tộc sống cạnh nhau, có họ hàng với nhau và cùng một nguồn gốc tổ tiên xa xôi. Giữa các thị tộc trong một bộ lạc thường có quan hệ gắn bó với nhau, giúp đở nhau,

Câu 2. Hãy giải thích tính cộng đồng của thị tộc

Gợi ý làm bài
–    Trong thị tộc, công việc thường xuyên và hàng đầu là kiếm thức ăn để nuôi sống thị tộc. Ỵêu cầu của công việc và trình độ lao động thời nguyên thủy đòi hỏi sự hợp tác lao độngcủa nhiều người, của cả thị tộc.
–    Thức ăn kiếm được chưa nhiều, chưa đều đặn. Mọi người phải cùng làm, cùng cố’ gắng đến mức cao nhất để kiếm sống nên tự nhiên người ta thấy cần phải công bằng, phải được hựởng thụ bằng nhau.
–    Như vậy, trong thị tộc không chỉ cố sự hợp tác mở mọi của cải, mọi sinh hoạt được cọỊ là của chung, việc chung, làm chung, ăn chung, thậm chí ở chung một nhà.

Câu 3. Sự xuất hiện công cụ bằng kim loại có ý nghĩa như thế nào?

Gợi  ý làm bài
–    Công cụ kim khí đã mở ra một thời đại mới mới tác dụng và năng suất lao động của nó vượt xa thời đại đồ đá.
–    Nhờ có đồ kim khí, nhốt là sắt, người ta cổ thể khai phá những vùng đất đai mở trước kia chưa khai phá nổi, có thể cởy sâu cuốc bẫm, có thổ xẻ go đóng thuyền đi biển, xè đá làm lâu đời; việc đúc sắt cũng là một thành tựu kĩ thuật, một ngành sản xuất quan trọng bậc nhất.
–    Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong sản xuất. Con người từ chỗ sống báp bênh tiến tới đủ sống và tạo ra một lượng sản phẩm thừa thường xuyên.

Câu 4. Do đâu mở có sự xuất hiện tư hữu?

Gợi ý làm bài
–    Trong xã hội nguyên thủy, sự công bằng và bình đẳng là “nguyên tắc vàng”, bỏi lúc ấy chưa có sản phẩm dư thừa.
–    Đến thời đại kim khí, sản phẩm làm ra không ch1 đủ dùng mở còn có sản phẩm thừa thường xuyên.
–    Một số người lợi dụng chức phận chiếm một phần sản phẩm xã hội cho riêng mình. Chẳng bao lâu, họ có nhiều của cải vật châ’t hơn người khác. Tư hữu bắt đầu xuâ’t hiện, quan hệ cộng đồng dần dần bị phá và.
–    Gia đình cũng thay đổi theo. Đàn ông làm các công việc nặng nhọc nên giữ vai trò trụ cột và giành quyền quyết định. Con cái lấy theo họ cha. Gia đình phụ hệ xuất hiện.
– Khả năng lao động của các gia đình khác nhau đã thúc đẩy thếm sự phân biệt giàu – nghèo. Kẻ giàu, người nghèo, người có quyền, kẻ bị lệ thuộc đã xuất hiện như cái bóng đi liền chế độ tư hữu tài sản. Thế là xã hội bắt đầu phân chia thành giai cấp.

Câu 5. Tư hữu xuất hiện đã dẫn đến sự thay đổi trong xã hội nguyên thủy như thế nào?

Gợi ý làm bài
Tư hữu xuất hiện đã dẫn tới sự thay đổi trong xã hội nguyên thủy :
–    Quan hệ cộng đồng dần dần bị phá vỡ.
–    Quan hệ gia đình cũng thay đổi theo, gia đình phụ hệ thay thế gia đình mẫu hệ.
–    Thúc đẩy thếm sự phân biệt giàu – nghèo.
–    Xã hội nguyên thủy (hay còn gọi là công xã thị tộc) bị rạn và, con người đang đứng trước ngưởng cửa của thời đại có giai cấp đau tiên – xã hội cổ đại.

Những chuyên mục hay của Lịch sử lớp 10:

  • Giải bài tập Sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 10
  • Câu hỏi ôn tập môn Lịch sử lớp 10
  • Đáp án môn Lịch sử lớp 10
  • Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10
0