09/06/2018, 23:49

Cách phân biệt cua gạch và cua thịt? - Câu hỏi hay

Xin hỏi làm thế nào để phân biệt cua gạch và cua thịt chuẩn nhất? Xin mọi người mách giúp. (Phương Thúy) Hình minh họa: Blogspot. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi làm thế nào để phân biệt cua gạch và cua thịt chuẩn nhất? Xin mọi người mách giúp. (Phương Thúy)

cach-phan-biet-cua-gach-va-cua-thit

Hình minh họa: Blogspot.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

cua gạch : chỉ có cua cái mới có gạch, nhưng không phải con cua cái nào cũng có gạch cả. bạn phải chọn con nào có vỏ chắc ko mềm, sau đó hãy nhìn pần tiếp giáp giữa cái yếm dưới bụng và cái mai cua hoặc có thể dùng móng tay đè phần yếm xuống để nhìn vào trong, nếu thấy có màu hồng thì con đó có gạch, còn nếu thấy màu đen thẫm hoặc trong suốt thì con cua đó chưa có gạch, chỉ có thể bán cua thịt nếu như nó đủ chắc thịt.
còn nếu muốn chọn cua thịt thì bạn nên chọn con cua đực, cua đực là con có hai cái càng rất to, phận bụng nó cái yếm nhỏ khoảng bằng ngón tay ,còn cua cái cái yếm của nó lớn gấp đôi cua đực và có hình bầu(như hai chú cua bạn đưa trên ảnh là cua cái) .chọn được cua đực xong thì bạn phải kiểm tra xem vỏ cua có chắc ko? nếu vỏ càng cứng thì con cua càng có nhiều thịt. ở đây có một mẹo kiểm tra chính xác tuyệt đối, bạn lật ngửa con cua ra, nhìn đến cái chân nhỏ thứ 2 tính từ phía càng cua. sau đó từ cái chân đó hướng vào phần thân bạn dùng ngón tay ấn nhẹ vào chỗ thân cua ngay đầu cái chân thứ hai đó. nếu ấn vào mà các chân khác cử động ngo ngoe thì đó là con cua không chắc thịt , còn nếu nó ko cử động gì thì bạn bên mua con đó. tất nhiên là phải tính đén trọng lượng nữa
haizz khó hiểu quá nhỉ - (LinhTran)

Ăn có gạch thì nó là cua gạch. Ăn mà nó thịt ko thì nó là cua thịt. - (Phan Nguyễn)

Mình là dân làm vuông nuôi tôm cua sống ở vùng Năm Căn Cà Mau, mình xin hướng dẫn về cua biển như sau:
1. Cách phân biệt cua đực và cua cái: lật ngược con cua lên, con nào có yếm hình tam giác nhọn là cua đực, con nào có yếm to giống như hình vuông là cua cái.
2. Chỉ cua cái mới có gạch.
3. Cách chọn cua thịt: bạn chỉ cần ấn ngón tay ở 2 bên gần yếm cua nếu cứng thì cua chắc (tức là đảm bảo có thịt nhiều) nếu mềm là cua ốp (cua này khi luột tách ra hầu như chỉ là nước). Cua thịt chắc cũng có nhiều loại mà dân chuyên nghiệp mới biết như nhìn vào màu cua, bóp vào hông cua . . . để biết thịt cua đầy cứng càng hay không?(cái này hơi khó mô tả ). Ngoài ra cua thịt cũng có nhiều kích cỡ mà giá khác nhau như: Y5 (2 con nặng 1kg), Y3 ( còn gọi là cua Y có trọng lượng từ 250gr đến dưới 500gr), Y4 (còn gọi là Y tứ và từ dưới 250gr trở xuống)
4. Cách phân biệt cua gạch: đè ngay giữa phần cuối yếm cua và mai cua, nhìn vào thấy gạch là cua có gạch. Tuy nhiên cua gạch cũng có nhiều loại:
- Nhìn thấy gạch nhưng ít, chứng tỏ cua ít gạch và thịt cua cũng ít. Loại cua này người ta chỉ mua bằng giá cua thịt.
- Nhìn thấy cua có nhiều gạch thì đây mới là cua gạch là cua gạch được bán nhiều ở SG.
- Nhưng có một cách biết cua có đầy gạch hay không (cua càng đầy gạch thì thịt cua càng chắc nhất là thịt càng cua bám sát vào vỏ) đó là gọi đèn từ phía trước mắt cua ra phía sau trên mai cua nếu thấy những khoảng tối đầy 2 bên mai cua thì cua gạch đầy (khi luột tách ra sẽ thấy gạch bám đầy 2 bên mai cua) Cua gạch này giá rất cao.
Ngoài ra còn có 2 loại cua rất ngon là cua Yếm Vuông (loại cua chuẩn bị thành cua cái), cua Cốm (cua 2 da) là loại cua chuẩn bị lột giá cua này cao hơn cua gạch. - (Huy)

Đơn giản mà. Cua gạch là cua cái, cua thịt là cua đực, cua cái yếm to, cua đực yếm nhỏ. Vậy thôi - (buiquang14121981)

Khi luộc chín, tách ra thấy có nhiều gạch, đó là cua gạch; ngược lại đó là cua thịt. Một số trường hợp bạn chẳng thấy gạch hay thịt thì đó là cua dộp - (Đăng Khoa Huỳnh)

Tách Mai cua ra , thấy có nhiều Gạch thì đó là cua Gạch , còn không thấy thì đó là cua Thịt ::D - (Pham Tuan Khanh)

Cua gạch thì có gạch, còn cua thịt thì không có gạch - (Trần Quốc Thống)

Bạn lật cái bụng nó lên, nhìn cái yếm to thì là cua gạch, còn yêm bé thì nó là cua thịt - (Dương)

Cách tốt nhất là cho cả vô nồi. - (Hoang Dinh)

cua gạch là cua cái yếm to, cua thịt là cua đực yếm nhỏ - (nnbtkl)

Cua gạch mu nó múp, u lên. Còn cua thịt mu xẹp lép, không có mu! Kinh nghiệm của người thích ăn cua gạch - (hungphuinfo)

Bạn chỉ việc gỡ mu ra là biết ngay mà :-). - (dat_nv)

Nếu là cua gạch thì nó thị ít và gạch nhiều
Nếu là cua thịt thì nó gạch rất ít hoặc là ko có gạch.
Vậy thôi à. - (Anh Giang)

Khi mua bạn phải nhớ mang theo con dao hoặc kéo cỡ vừa nếu ko sợ bị cắp. Sau đó bạn phải lấy hết bình tĩnh , có thể bạn phải hít 1 hơi thật sâu đấy !!! rồi nhìn thẳng vào 2 mắt con cua . Căn đúng giữ mai con cua , nên nhớ là phải căn đúng giữ đó nhé . rồi dùng dao hoặc kéo cắt đôi ra . con nào có gạch thì bạn mua , ko có thì trả lại . chúc bạn thành côngggggg - (Hữu Sóng)

Đơn giản thôi. chỉ cần hấp lên với chén muối tiêu chanh kế bên. rồi bóc vỏ cua ra. nhìn xem con nào là cua gạch, cua nào là cua thịt. dễ như không mà@@! - (Thắng TQ)

ước gi mà khi mua cua dây trói được như trong hình - (Nguoingoaihanhtinh Nguoi)

1con cua phải phổng . chắc nặng và đủ lớn , 2 lấy móng tay khẽ kênh mai cua ở phần đuôi tiếp giáp với yếm cua lên nếu thấy gạch cua nè ra tới đó là ok .. lưu ý cách xem này chỉ chắc chắn là con cua đó có gạch thôi . còn muốn có nhiều gạch theo ý muốn thì không chắc lắm . - (nhien pham dinh)

tôi là người miền tây nên biết rất rõ
con cua gạch: nhìn dưới bụng thấy yếm to rồi ấn vào nếu cứng chắc chắn là nó có gạch
con cua thịt: nhìn dưới bụng thấy nhỏ hình tam giác là con cua đực,còn loại cua nữa là cua yếm vuông(yếm nhỏ hơn cua gạch)
con cua nào yếm nó mềm là chưa đủ thịt còn yếm cứng là chắc thịt - (miền tây)

Gạch cua chính là trứng cua, vì vậy chỉ có ở cua cái. Khi nào trứng hoàn chỉnh sẽ xuống yếm. Vì vậy khi chọn cua gạch thì phải chọn con cái, để kiểm tra có trứng hay không thì ta bấm vào vùng tiếp giáp giữa vỏ và yếm để xem. - (lexuanphuoc)

Cua gạch yếm bầu, cua thịt yếm nhọn. - (Hau Nguyen)

Cách nhận biết cua thịt
Cua thịt là loại cua đực, do đó nó không có gạch nên người ta thường nôm na gọi nó là cua thịt.
Đặc điểm cua thịt : yếm có hình tam giác, 2 càng to, chắc thịt.
Cách nhận biết cua gạch
Cua gạch là cua cái, gọi là cua gạch bởi cua này có nguồn gạch cua dồi dào trong thời kỳ sinh sản.
Thường vào đầu mùa mưa ở miền Nam là mùa sinh sản, chất lượng cua gạch lúc này sẽ ngon. Chính vì gạch chỉ xuất hiện trong thời gian sinh sản của cua cái nên ngoài thời gian này thì nó cũng giống cua đực, không mang gạch trong người.
Cua gạch có yếm hình vuông, đơn giản cấu tạo như vậy vì như thế nó mới chứa được nhiều con.
Cua gạch son là loại cua có gạch đỏ tươi như màu son nên người ta nôm na gọi đó là cua gạch son. - (hoanglan101090)

Dễ muốn chết, đầu tiên là làm chén muối tiêu chanh sau đó đem cua hấp chín tiếp theo bóc từng con ra chấm với muối tiêu chanh. Lúc đó con nào là cua gạch hay cua thịt nó sẽ nói cho bạn biết liền .he he chúc ngon miệng ! - (DTH)

mua hết về ăn con nào có gạch là cua gạch, con nào chỉ có thịt (ít xíu gạch) gọi là cua thịt/ - (Nobita Tackebong)

cua lấy gạch thì gọi là cua gạch , cua lấy thịt thì gọi là cua thịt - (sale02)

Cua gạch thì nó có gạch còn cua thịt thì nó không có gạch. (Nguồn: Năm Căn - Cà Mau) - (Đào Kính)

Cua gạch là cua cái đang mang trứng non, Cua thịt là cua không phải cua gạch. Mỗi loại cua có cách chọn khác nhau. - (ha.nguyenminh)

Cua gạch (cua cái) phần yếm cua (phía dưới miệng cua) sẽ có hình dạng vòng cung.
Cua thịt (cua đực) phần yếm cua có hình nhọn (tam giác)
Thân gửi - (Dương)

mua ve an :)) - (Nguyen huy vu)

Gỡ cái mai nó ra, con nào có gạch là cua gạch. - (kientruong)

Hỏi người bán. - (Lê Hưng)

Cua thịt là cua y, người ta còn phân loại I1( i nhất) I2 ( i nhì). Cua gạch là cua cái, còn có cua yếm vuông " yếm của cua này gần như hình vuông". Khi ăn cua loại nào cũng vậy, muốn ngon thì cua phải chắc "chú ý xem chân mái chèo sát phần thân và bên hông cua có cứng ko. Riêng cua gạch xem thêm phần yếm tiếp giáp với mai cua, vì gạch là phần trứng của cua cái" CHÚC MỌI NGƯỜI LỰA ĐƯỢC CUA NGON NHA - (MÃ ANH SƠN)

Gạch và trứng khác nhau.cua duc và cái đều có gạch, thường thì những con cua chuẩn bi đến chu kỳ lột vỏ sẽ có rất nhiều gach.Gach chính là thức ăn dự trữ trong lúc cua trong thời kỳ lột . - (Viet Nguyen)

Muốn mua cua gạch thì xem ếm, cua thịt thì xem mu. - (Công Thành Kiều)

0