Cách làm True/False/Not given trong bài đọc Ielts Reading

Có thể nói True/False/ Not given là một trong những dạng bài khó khan nhất nhưng lại dễ mất điểm nhất trong . Dạng câu hỏi này không chỉ dừng lại ở việc bạn có đọc thấy thông tin đó trong bài không mà bạn còn cần thiết hiểu rõ ý của người viết là gì, để từ đó tìm ra sự lựa chọn phù hợp. Khi ...

Có thể nói True/False/ Not given là một trong những dạng bài khó khan nhất nhưng lại dễ mất điểm nhất trong . Dạng câu hỏi này không chỉ dừng lại ở việc bạn có đọc thấy thông tin đó trong bài không mà bạn còn cần thiết hiểu rõ ý của người viết là gì, để từ đó tìm ra sự lựa chọn phù hợp. Khi nào True, khi nào False, khi nào thì Not given và làm thế nào để tránh nhầm lẫn khi gặp dạng này?
 

Nhầm lẫn trong khi làm bài True/False/Not given (Ảnh: elacademy)
 

 - Nhận định là TRUE khi ý của nó hoàn toàn giống hệt với ý của tác giả đưa ra trong bài.

Ví dụ: bài đọc có câu: “People succeed because of their hard work, knowledge and luck”.

=> Nhận định “Success comes to those out of assiduity, knowledge and luck”. Đáp án là True vì ý nghĩa của bài đọc và nhận định là hoàn toàn giống nhau. Câu nhận định chỉ diễn giải lại từ “assiduity” bằng “hard work” và “those out of” bằng “because of”.

- Nhận định là FALSE khi ý của nó trái ngược hoàn toàn với ý tác giả đưa ra trong bài.

Ví dụ: bài đọc có câu “Chiles originate in South America and have been for at least 9,500 years”.

=> Nhận định “People began eating Chiles in the last few centuries”. Đáp án False vì theo bài đọc Chiles đã được ăn ít nhất 9,500 năm (at least 9,500 years) trong khi câu nhận định là Chiles mới chỉ được ăn trong 1,2 thế kỉ trước thôi (in the last few centuries). Như vậy là nhận định trên chứa thông tin sai.

- Nhận định là NOT GIVEN khi thông tin không có được nhắc đến trong bài.

Ví dụ: bài đọc có câu “This law has an effect on the whole system”

=> Nhận định “The whole system undergoes a slight effect from this law”. Đáp án là Not Given bởi vì bài đọc chỉ nói “has an effect”, chứ không có nói “a slight effect” – đây là thông tin không có trong bài đọc.

Trình tự làm bài


- Dùng kỹ năng Skimming, đọc lướt qua một lượt, chứ không phân tích câu hỏi trước. Đảm bảo rằng bạn đã lượt qua được các từ bởi vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng thời gian xác định thông tin.

- Sau khi đọc 1 lượt văn bản, tiếp theo đọc qua toàn bộ câu hỏi để xác định thông tin cần tìm và đánh dấu các câu trả lời trên bài đọc. 

- Sau đó, đọc lần lượt từng câu hỏi, cần hiểu rõ câu hỏi muốn hỏi gì. Và không được tìm theo từ khóa (key words).

- Lướt lên văn bản đọc, tìm các yếu tố như từ đồng nghĩa, hoặc từ được diễn giải giống (paraphrase) xem có không. Rồi đọc kỹ những đoạn có thông tin chứa câu trà lời.

- Đọc kỹ câu hỏi lần nữa để đưa ra đáp án.

- Gạch dưới các cụm từ trong bài đọc và trong câu hỏi để kiểm tra lại và sửa sai.

Thủ thuật khi làm bài đọc
 

Các tips dùng để làm bài True/False/Not given (Ảnh: slideshare)


1. Lưu ý rằng thứ tự thông tin các nhận định đều dựa theo thứ tự phân đoạn bài đọc.

Các câu nhận định luôn xuất hiện theo đúng trình tự trong văn bản đọc. Tức là thông tin ở nhận định 2 sẽ ở sau thông tin của nhận định 1 và trước thông tin nhận định 3.

2. Cẩn thận với các từ sau:

- Trạng từ chỉ tần suất (usually, often, sometimes,…).

- Trạng từ chỉ khả năng xảy ra của hành động (probably, likely, …).

- Từ chỉ số lượng (some, all, any,…).

- Động từ khuyết thiếu (can, may, should, must,…).

- Các từ quá rộng hoặc quá hẹp (rarely, little, everybody, nobody ….).

3. Không dựa vào suy đoán, ý kiến chủ quan để trả lời.

Ngay cả khi câu hỏi có vẻ hiển nhiên như việc “Mặt trời mọc đằng Đông” thì chúng ta cũng không được vội trả lời là TRUE khi chưa so sánh với nội dung bài đọc.

4. Cẩn thận với các dạng câu hỏi “The author says/ believes….” Khi đó, không thể xét đến yếu tố sự thật (facts) nữa mà phải đọc xem ý kiến của tác giả là gì. 

Nguồn: Ieltsdefeating

 

 

0