15/06/2018, 10:53

Cách làm mứt khoai tây vừa ngon vừa dẻo chi tiết nhất

Hôm qua về quê được bà nội dạy cho Cách làm mứt khoai tây vừa ngon vừa dẻo mà lại rất đơn giản nhé, nếu bạn nào chưa biết làm thì hãy theo dõi bí quyết mình chia sẻ ở dưới đây. Chuẩn bị nguyên liệu để làm mứt khoai tây Khoai tây khoảng 1kg Đường cát trắng khoảng 500 – 600g Vôi ...

cach-lam-mut-khoai-tay-ngon-deo

Hôm qua về quê được bà nội dạy cho Cách làm mứt khoai tây vừa ngon vừa dẻo mà lại rất đơn giản nhé, nếu bạn nào chưa biết làm thì hãy theo dõi bí quyết mình chia sẻ ở dưới đây.

nguyenlieu

Chuẩn bị nguyên liệu để làm mứt khoai tây

Khoai tây khoảng 1kg

Đường cát trắng khoảng 500 – 600g

Vôi bột khoảng 20 – 30g

Vani bột

cachlam

Lựa chọn khoai tây

Đầu tiên để có được món Mứt khoai tây ngon thì các bạn biết phải làm gì không? Đó chính là công đoạn chọn khoai tây, vậy làm sao để chọn được những củ khoai tây ngon thì hãy xem bí quyết của mình là gì nhé!

Khi mua khoai tây mình sẽ lấy những củ khoai khi cầm lên nặng, chắc tay, có màu vàng, vỏ khoai trơn và nhẵn, lựa những củ khoai có kích thước ngang nhau để chúng ta dễ chế biến hơi.

Chế biến nguyên liệu

Khoai tây khi mua về bạn nạo bỏ lớp vỏ bên ngoài của khoai tây, mang đi rửa sạch sau đó thái thành những lát mỏng theo chiều ngang của khoai với chiều rộng khoảng 0,5 – 0,6cm thôi vì nếu thái mỏng quá khoai tây sẽ bị nát còn nếu dày quá thì sẽ khó chín. Bạn nhớ chuẩn bị một bát nước muối loãng bên cạnh để khi mình thái được miếng nào là bỏ vào đó ngâm luôn để cho khoai tây không bị thâm đen.

Lấy phần vôi mình đã chuẩn bị hòa tan vào nước rồi đợi cho cặn lắng xuống dưới dáy sau đó ta lấy phần nước vôi trong ở trên đổ vào trong tô khoai để ngâm từ 2 đến 3 tiếng. Mục đích là giúp cho mứt khoai tây của chúng ta rắn hơn (càng ngâm lâu thì khoai tây sẽ càng rắn). Ngâm xong rồi bạn hãy mang đi rửa lại thật sạch với nước ít nhất là 3 lần nếu không mứt khi ăn sẽ có mùi vôi.

Luộc sơ qua khoai tây (giúp khoai giòn hơn, có nhiều người bỏ qua bước này cũng được nhưng ở đây mình vẫn làm để hướng dẫn mọi người). Bạn đun nước cho sôi rồi đổ khoai tây vào đun trong 5 phút sau đó vớt ra để cho ráo nước. Tuyệt đối đừng cho nước lạnh và khoai tây đun ngay từ đầu nhé.

Bước tiếp theo bạn cho đường và khoai vào tô lớn với tỉ lệ là 1kg khoai ngâm với 500-600g đường tùy sở thích ăn ngọt hay nhạt của mỗi người. Ta sẽ ngâm cho đến khi nào đường tan hết thành nước, công đoạn này mất khoảng 3 tiếng. (thi thoảng bạn nhớ trộn đều khoai để cho ngấm đều vào đường nhé)

Sên mứt khoai tây

Bước cuối cùng là ta cho hỗn hợp đường và khoai tây lên trên bếp và sên mứt, bạn nhớ giữ lửa vừa khoảng 70 độ thôi nếu không đường sẽ bị cháy, đun cho đến khi nào đường keo lại và bám dính và khoai tây là được. Công đoạn này mất khoảng 45 – 60 phút. Lưu ý là bạn phải canh chừng và thi thoảng đảo đều lên. (khi gần được bạn có thể cho một chút vani vào để thêm hương vị cho món mứt)

cach-lam-mut-dua-non-ngonNgoài Mứt khoai tây ra thì có một món mứt khác với nhiều màu sắc đẹp mắt như xanh, đỏ, vàng… và nhiều hương vị độc đáo. Cách bạn hãy theo dõi mình hướng dẫn Cách làm mứt dừa ngũ sắc cực ngon và lạ.

Đến đây thì vẫn chưa ăn được đâu bạn nhé, bạn cần phải phơi khoảng 2 đến 3 nắng cho đường thật khô lại thì mới ăn được. Nếu thời tiết xấu thì bạn có thể bỏ vào trong ngăn mát của tủ lạnh. Cách bảo quản Mứt khoai tây cũng rất đơn giản là bạn cho vào trong lọ thủy tinh hoặc túi buộc kín lại là được. Chúc các bạn thành công.

0