30/05/2018, 00:05

Cách làm mắm tép chưng thịt thơm ngon nứt mũi ai ngửi cũng khen

Mắm tép chưng thịt là món ăn ngon, đậm đà hương vị quê hương. Đây là món ăn rất được lòng thực khách và được các bà nội trợ thường xuyên chế biến để dùng dần cho các bữa cơm gia đình. Mắm tép là món ăn ngon, đậm đà hương vị quê hương. Đây là món ăn rất được lòng thực khách và được các bà nội ...

Mắm tép chưng thịt là món ăn ngon, đậm đà hương vị quê hương. Đây là món ăn rất được lòng thực khách và được các bà nội trợ thường xuyên chế biến để dùng dần cho các bữa cơm gia đình. Mắm tép là món ăn ngon, đậm đà hương vị quê hương. Đây là món ăn rất được lòng thực khách và được các bà nội trợ thường xuyên chế biến để dùng dần cho các bữa cơm gia đình.

Cách làm mắm tép chưng thịt không khó nhưng yêu cầu độ khéo léo, tỉ mỉ cao. Làm thế nào để mắm tép có màu hồng đẹp, có mùi thơm, vị ngon mà không bị thối hay nhanh hỏng là điều mà các bà nội trợ khi chế biến loại thực phẩm này đặc biệt quan tâm. Bởi vì tự tay làm mắm tép luôn mang lại cảm giác yên tâm khi sử dụng vì đảm bảo được vấn đề sạch sẽ, an toàn thực phẩm.

Nguyên liệu:

  1. 1kg tép tươi
  2. 1 túi muối hạt
  3. 5 lạng gạo ngon
  4. Rượu trắng
  5. Nước đun sôi để nguội

Cách làm:

  1. 1kg tép khi mua về cần nhặt bỏ các chất cặn bẩn, xóc muối hạt và rửa lại thật sạch.
  2. Tép ngâm cùng rượu trắng để được sạch và thơm
  3. Chuẩn bị 1 chậu sạch, cho nước đun sôi để nguội vào, hòa với 1 chén rượu trắng. Sau đó thả tép vào, khuấy nhẹ tay sau đó vớt tép ra, dội lại bằng nước sạch rồi để chỗ thoáng mát cho ráo nước.
  4. Trong lúc đợi tép ráo nước, rang gạo thơm vàng rồi giã nhuyễn để làm thính.
  5. Rửa sạch, lau khô cối giã. Phải đợi tép thật khô mới cho vào cối giã nhuyễn.
  6. Rửa sạch, lau khô hũ đựng mắm tép. Cho 1 lớp tép vào rồi rải 1 lớp muối hạt lên trên, tiếp là 1 lớp thính gạo, sau đó lại 1 lớp tép, 1 lớp muối, 1 lớp thính gạo. Cứ làm như vậy đến khi hết nguyên liệu. Lưu ý cần đóng kín nắp hũ đựng mắm tép để không khí không lọt vào, mục đích giúp cho mắm tép nhanh lên ngấu và không bị hỏng.
  7. Mắm tép ủ phơi nắng to sau hơn 10 ngày là bắt đầu lên ngấu.

Mắm tép phải được ủ kín trong chum đất, để chỗ thoáng đãng hoặc phơi nắng thì sẽ nhanh lên men. Mắm tép ủ khoảng 1 tháng ăn sẽ rất ngon. Nếu như được phơi dưới nắng to thì chỉ sau khoảng 15 ngày, mắm tép đã lên men. Mắm tép lên ngấu có màu hồng đỏ tươi tắn, hương thơm dịu nhẹ, không hề gắt. Khi múc mắm tép, muôi hoặc thìa cần được lau sạch và khô, có như vậy mắm tép mới không bị hỏng. Thông thường mắm tép có thể để được 1 năm, tuy nhiên sau khi mở nắp thì nên sử dụng mắm tép trong vòng 5-6 tháng để mắm vẫn giữ được hương vị ngon nhất.

Trên đây là hướng dẫn cách làm mắm tép chưng thịt ngon nhất Việt Nam mà chỉ cần ngửi thôi đã thèm chảy dãi. Đây là một món ăn rất là đưa cơm và đầy đủ chất dinh dưỡng.


0