04/06/2018, 17:33

Cách đơn giản nhất trình bày mâm ngũ quả ngày Tết thật ý nghĩa.

Mâm ngũ quả là một mâm trái cây bao gồm 5 loại trái cây khác nhau với màu sắc thật đẹp thường được sắp trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam.Mâm ngũ quả cũng giống như gói bánh chưng ngày Tết không chỉ để trang trí mà còn thể hiện ước nguyện của gia chủ vào đầu xuân thông qua màu sắc, tên ...

Mâm ngũ quả là một mâm trái cây bao gồm 5 loại trái cây khác nhau với màu sắc thật đẹp thường được sắp trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam.Mâm ngũ quả cũng giống như gói bánh chưng ngày Tết không chỉ để trang trí mà còn thể hiện ước nguyện của gia chủ vào đầu xuân thông qua màu sắc, tên gọi và cách sắp xếp trên mâm ngũ quả.

Mâm ngũ quả ngày Tết có sự khác biệt theo vùng miền, vì vậy mà có nhiều cách trình bày mâm ngũ quả khác nhau.

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả

Cách trình bày mâm ngũ quả qua video có video tham khảo.

Mâm ngũ quả theo vùng miền:

  • Miền Bắc: thường chọn 5 loại quả trong những loại quả sau: lê, lựu, đào, mai,na, nải chuối, bưởi, trứng gà( lê ki ma), hồng, quýt, cam. Nhưng thông thường trong mâm ngũ quả của người miền Bắc thường có hình ảnh nải chuối cong lên ôm lấy trái bưởi, đây là hình ảnh đẹp mang ý nghĩa đùm bọc. Ở miền Bắc không quá cầu kì trong mâm ngũ quả, chỉ cần 5 loại quả có màu sắc khác nhau.
    Mâm ngũ quả "cầu sung túc"

    Mâm ngũ quả “cầu sung túc”

  • Miền Nam: gồm 5 trong những loại quả thông dụng sau: dưa hấu, sung, đu đủ, xoài, mãng cầu xiêm, dừa nho, dứa (thơm), thanh long để cầu sung túc vừa đủ tài, coi trọng ý nghĩa quả, thể hiện khí chất và sự thuận lợi về thiên nhiên. Họ kiêng chuối (ngụ ý thất bại), kiêng cam (ngụ ý quýt làm cam chịu), kiêng lê, táo, lựu và cả sầu riêng, những trái có vị đắng và cay.
    Mâm ngũ quả "sung túc vừa đủ tài"

    Mâm ngũ quả “sung túc vừa đủ tài “

Mâm ngũ quả có thể trình bày đơn giản theo cách truyền thống hoặc cầu kỳ hơn khi thêm các hình ảnh rồng, hay chặm khắc trái cây vỏ cứng, dày.

Một số lưu ý quan trọng khi trình bày mâm ngũ quả Tết

  1. Mâm ngũ quả nên đảm bảo năm màu: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng. Đặc biệt phải chọn chuối xanh, quả bưởi màu vàng sẽ mang ý nghĩa cầu phúc lộc.
  2. Việc chọn quả cũng có thể chọn quả theo ý nghĩa riêng, thể hiện mong muốn của gia chủ: quả lựu thể hiện mong muốn đông con, nhiều cháu; quả đào (thăng tiến), quả táo to, đỏ (phú quý), quả hồng, quả quýt, quả cam canh chín đỏ (mạnh mẽ, thành đạt), quả thanh long (rồng mây gặp hội), quả dưa hấu, quả bưởi căng tròn (hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn), quả trứng gà (lekima – lộc trời), quả sung (sung mãn về sức khỏe, hay tiền bạc), quả đu đủ (đầy đủ thịnh vượng), quả xoài (âm Hán như là “xài”, cầu mong không thiếu thốn)…
  3. Không nên rửa cẩn thận cho quả bóng, đẹp. Song việc rửa sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Chính vì thế, chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được. Với những quả bưởi mà vỏ bị ố vàng hay mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.
  4. Nên lựa những quả già nhưng chưa chín quá (tùy theo thời gian mua có sát ngày 30 Tết chưa). Chuối nhất định phải là chuuối xanh (để đủ cứng cáp, đỡ những quả khác); Các loại quả xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng… nên mua quả ương về bày để không bị thối. Quả dưa hấu mang tính đấng trí nhân quân tử, xanh vỏ đỏ lòng.

Trang trí mâm ngũ quả không hề khó phải không. Trên đây “meovatdoisong.net” đã gợi ý cho các bạn thêm về trình bày mâm ngũ quả sao cho ý nghĩa, những lưu ý cần thiết khi trình bày mâm ngũ quả ngày Tết. Mong các bạn tham khảo.


0