28/05/2017, 20:33

Bình luận về đề tài nói “ Không” với các tệ nạn xã hội

Đề bài: Anh chị hãy bình luận về đề tài nói “ Không” với các tệ nạn xã hội. Nhắc tới tệ nạn xã hội có lẽ ai cũng lắc đầu và đây cũng là một vấn nạn của nước ta và cũng là một vấn nạn nan giải với toàn cầu. Xung quanh chúng ta biết bao nhiêu là tệ nạn như: tiêm chích ma túy, cờ bạc, rượu ...

Đề bài: Anh chị hãy bình luận về đề tài nói “ Không” với các tệ nạn xã hội. Nhắc tới tệ nạn xã hội có lẽ ai cũng lắc đầu và đây cũng là một vấn nạn của nước ta và cũng là một vấn nạn nan giải với toàn cầu. Xung quanh chúng ta biết bao nhiêu là tệ nạn như: tiêm chích ma túy, cờ bạc, rượu bia, thuốc lá hoặc tiếp xúc với các loại văn hóa phẩm không lành mạnh….. vậy những công dân trẻ như chúng ta cần phải làm gì trước những tệ nạn đó? Đầu tiên ...

Đề bài:  Anh chị hãy bình luận về đề tài nói “ Không” với các tệ nạn xã hội.

Nhắc tới tệ nạn xã hội có lẽ ai cũng lắc đầu và đây cũng là một vấn nạn của nước ta và cũng là một vấn nạn nan giải với toàn cầu. Xung quanh chúng ta biết bao nhiêu là tệ nạn như: tiêm chích ma túy, cờ bạc, rượu bia, thuốc lá hoặc tiếp xúc với các loại văn hóa phẩm không lành mạnh….. vậy những công dân trẻ như chúng ta cần phải làm gì trước những tệ nạn đó?

Đầu tiên chúng ta phải biết tệ nạn xã hội là gì? Tệ nạn xã hội là những hiện tượng xã hội bao gồm cả những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây ra hậu quả xấu đối với đời sống xã hội.

Không quá khó để chúng ta bắt gặp được những tệ nạn ấy. Chẳng hạn như trên đường chúng ta đi học về qua mấy quán nhậu nhìn thấy các anh, các bác uống rượu, uống bia nhâm nhi vài món ăn quen thuộc. Người này một ly, người kia một ly chẳng mấy chốc lại say khướt. Còn thuốc lá thì lại càng dễ gặp hơn, chẳng nói đâu xa như bố của mình vậy, cứ lâu lâu lại phì phèo điếu thuốc lá. Xa hơn nữa là ngoài xã hội, cứ đi vài bước là lại gặp người hút thuốc lá biết là có hại, lại được in trên bao bì thuốc lá hẳn hoi “ hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe” nhưng mấy ai khi hút mà để ý đến những dòng chữ đó. Cao hơn thuốc lá và rượu bia có lẽ là ma túy, để bắt gặp được những người tiêm chích mà túy thì quả là không dễ gì vì những con nghiện ấy chỉ hoạt động những nơi không có người và những nơi vắng vẻ mà thôi. Trong đó tiêm chích ma túy là tệ nạn nan giải nhất hiện nay, nó gây ra những hậu quả nặng nề đối với bản thân người sử dụng và cả gia đình, người thân.

Nói tới ma túy thì có lẽ là ai cũng biết, với sức mạnh ghê gớm của nó có thể làm lu mờ con người khi đã mắc phải chúng và cả những người thân con nghiện cũng vô cùng đau khổ. Trước hết là đối với bản thân người sử dụng, nó làm cơ thể ngày càng suy yếu, thân thể gầy gò, xấu xí, mất sức sống…… ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, học tập, công việc….. tinh thần suy sụp sẽ tác động lên đến thần kinh trung ương, khi lên cơn nghiện không thể làm chủ được suy nghĩ và hành động của mình bất chấp mọi việc để thỏa mãn cơn khát đó. Từ đó dẫn đến các suy nghĩ và hành động tiêu cực như ăn trộm, ăn cắp, cướp giật, thậm chí là giết người…. thật đáng sợ phải không các bạn? Khi cơ thể đã có chất ma túy thì hệ miễn dịch cũng suy yếu dần là cơ hội để các bệnh khác tấn công, mở đường cho các vi rút – vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Tới khi bệnh nặng con nghiện sẽ mất khả năng lao động và con đường đi đến nghĩa địa sẽ gần hơn. Không riêng gì con nghiện mà cả gia đình và xã hội.

te nan

Những gia đình mà có người nghiện thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của người thân. Những bà mẹ, người vợ, người con có thể mất con, mất chồng, mất cha bất cứ lúc nào, lúc nào cũng sống trong sợ hãi và lo lắng. Rồi từ đó cuộc sống gia đình sẽ ra sao? Gia đình tan vỡ, những đứa con không ai chăm sóc,học hành không đến nơi đến chốn, bị sự kì thị, xa lánh, khinh miệt của mọi người. Từ đó những con người này sẽ là gánh nặng cho xã hội, gánh nặng  cho cả cộng đồng.

Nếu xã hội này có nhiều người nghiện thì sao? Tất nhiên là sức lao động sẽ giảm, giống nòi suy thoái, sinh ra những đứa con tật nguyền, dị dạng, mắc các căn bệnh hiểm nghèo, quái thai… nhà nước lại phải bỏ tiền ra để chăm lo cho họ. Ta thấy rằng ma túy không chỉ ảnh hưởng đến gia đình người thân mà ảnh hưởng đến cả gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Để phòng chống tệ nạn ma túy là điều không hề dễ, nhưng nếu chúng ta chung tay phòng chống, thì có lẽ là không khó. Phòng chống tệ nạn ma túy không phải là trách nhiệm riêng cuả các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm của cộng đồng, của mọi người. Về phía các cơ quan chức năng, cần phải có những biện pháp, hình phạt răn đe cảnh cáo những người vi phạm. Pháp luật hà nước ta quy định: nghiêm cấm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển,sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng các chất ma túy.. những người nghiện bắt buộc phải đi cai nghiện. Về phía gia đình, cần phải khuyên con nghiện tự nguyện đi cai nghiện và ngăn chặn không cho tiếp tục sử dụng, báo với các cơ quan nhanh chóng để có biện pháp đưa đi cai nghiện một cách nhanh nhất.

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình hạnh phúc thì xã hội mới hạnh phúc. Mỗi chúng ta phải biết sống giản dị, lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Để nước ta ngày càng phát triển, chúng ta hãy chung tay đẩy lùi các tệ nạn xã hội, chúng ta hãy hô to khẩu hiệu: Hãy nói “không” với các tệ nạn.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Bình luận về đề tài nói “ Không” với các tệ nạn xã hội

Binh luan ve de tai noi " khong" voi cac te nan xa hoi

Em hãy bình luận về đề tài nói “ Không” với các tệ nạn xã hội

Em hay binh luan ve de tai noi " khong" voi cac te nan xa hoi

 

0