28/05/2017, 20:33

Phân tích và nêu cảm nghĩ về lão Hạc

Đề bài: Em hãy phân tích và nêu cảm nghĩ về nhân vật lão Hạc trong tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao Truyện ngắn Lão Hạc đã thể hiện một cách chân thực, cảm động số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Đồng thời, truyện cũng cho thấy tấm lòng yêu ...

Đề bài: Em hãy phân tích và nêu cảm nghĩ về nhân vật lão Hạc trong tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao Truyện ngắn Lão Hạc đã thể hiện một cách chân thực, cảm động số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Đồng thời, truyện cũng cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng đối với những người nông dân và tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn Nam cao, đặc biệt trong việc miêu tả tâm lí nhân vật và cách kể chuyện. Nhân vật ...

Đề bài: Em hãy phân tích và nêu cảm nghĩ về nhân vật lão Hạc trong tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao

Truyện ngắn Lão Hạc đã thể hiện một cách chân thực, cảm động số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Đồng thời, truyện cũng cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng đối với những người nông dân và tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn Nam cao, đặc biệt trong việc miêu tả tâm lí nhân vật và cách kể chuyện.

Nhân vật chính của Lão Hạc chính là nhân vật Lão hạc, xoay quanh câu chuyện bán chó của Lão hạc, Nam Cao đã xây dựng thành công hàng loạt những chi tiết, những tình huống mà qua đó ta có thể thấy được những phẩm chất tốt đẹp của lão. Trước hết, lão Hạc hiện lên là một con người trọng tình, trọng nghĩa, sống thủy chung. Khi vợ lão Hạc mất, để lại cho lão một cậu con trai,lão vô cùng yêu quý người con trai này, sống đơn độc,một thân một mình gà trống nuôi con mà không tính đến chuyện đi bước nữa.

Con người tình nghĩa của lão hạc còn thể hiện thông qua việc bán chó. Từ khi cậu con trai bỏ nhà đi đồn điền cao su,người bạn duy nhất của lão Hạc chính là một con chó được lão đặt tên là Cậu Vàng. Qua cách đặt tên này ta cũng có thể cảm nhận được tình cảm của lão đối với con chó, bởi vậy mà đứng trước quyết định bán chó lão đã vô cùng phân vân, khó xử.

Trải qua một trận ốm nặng, Lão Hạc không thể làm được những công việc nặng, tiền bạc cũng ngót đi không ít, mà lão cùng với một con chó cũng tiêu tốn khá nhiều tiền “Sau trận ốm,lão yếu đi ghê lắm. Những công việc nặng không làm được nữa. Làng sợ mất vé sợi, nghề vải đành phải bỏ. Đàn bà dỗi dãi nhiều. Còn tí việc nhẹ nhàng nào họ tranh giành nhau làm tất cả. Lão Hạc không có việc. Rồi lại bão. Hoa màu bị phá sạch sành sanh…Một lão với một con chó,mỗi ngày ba ào gạo, mà ra sự, vẫn con đói deo đói dắt”.

Chính vì sống quá tình nghĩa nên Lão Hạc vô cùng đau khổ, day dứt khi bán đi cậu Vàng. Tuy là tình thế bắt buộc, mặt khác cậu Vàng cũng chỉ là một con chó, nhưng đối với Lão Hạc mà nói thì con chó ấy còn là người bạn, người con, người thân trong gia đình của mình. Bởi vậy mà khi bán cậu Vàng, lão Hạc cảm thấy mình như thế lại đi lừa một con chó : “ A! lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử tôi như thế này à”.

Khi bán chó, Lão Hạc đã sang nhà ông giáo, Nam Cao đã có cách miêu tả đầy chân thực khuôn mặt đau khổ của lão trước việc bán chó: : “Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc”. Nhìn lão Hạc khóc, ông giáo đã thay đổi suy nghĩ, cảm thông sâu sắc với lão và không còn tiếc năm cuốn truyện của mình như trước nữa: : “Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa”

Ở tư cách của người cha, lão Hạc là một người cha thương con. Vợ mất sớm lão phải một mình vất vả nuôi con mà không hề nghĩ đến việc đi bước nữa. lão luôn tự trách mình không làm tròn bổn phận của người cha, lo lắng cho cuộc sống của con khiến nó phẫn chí mà bỏ đi đồn điền. Ngay đến khi chết, Lão Hạc vẫn hối hận vì ngày xưa không cho con bán vườn lấy vợ. Tình thương của người cha này còn thể hiện thông qua việc tìm đến cái chết như một sự giải thoát. Quá nghèo khổ, không còn cái ăn,lão hạc không muốn nhận sự thương hại từ người khác, càng không muốn tiêu vào số tiền mà mình dành dụm cho con nên lão đã tự kết thúc cuộc sống của mình theo cách thức đầy dữ dội.

Như vậy, qua tác phẩm, hình ảnh của Lão Hạc hiện lên khiến cho người đọc vừa cảm động vừa xót xa. Người đàn ông ấy tuy nghèo khổ nhưng lại là người trọng tình nghĩa, trọng danh dự và trên hết tấm lòng thương con của lão khiến cho chúng ta cảm động.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

LÃO HẠC

LAO HAC

LÃO HẠC-NAM CAO

0