12/02/2018, 15:31

Bình luận câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim”

Đề bài: Bình luận câu tục ngữ: "Có công mài sắt có ngày nên kim” Bài làm Trong kho tàng tục ngữ của nước ta vô cùng phong phú, thể hiện những kinh nghiệm phong phú về đời sống, cũng như cách ứng xử quý báu của người xưa muốn gửi gắm lại thế hệ con cháu mai sau. ...

Đề bài: Bình luận câu tục ngữ: "Có công mài sắt có ngày nên kim”

Bài làm

Trong kho tàng tục ngữ của nước ta vô cùng phong phú, thể hiện những kinh nghiệm phong phú về đời sống, cũng như cách ứng xử quý báu của người xưa muốn gửi gắm lại thế hệ con cháu mai sau. Mỗi một câu tục ngữ chính là chân lý vô giá mang con người tới một bước tiến mới.

Câu nói "Có công mài sắt có ngày nên kim" thể hiện sự kiên trì của con người có thể biến một thanh sắt to lớn thành một cây kim nhỏ bé sắc nhọn.

Sắt chính là một kim loại vô cùng rắn chắc rất cứng, nhưng khi chúng ta đem công sự, cần cù, kiên trì nhẫn nại của mình để mài giũa thanh sát mỗi ngày, bằng một bàn tay khéo léo tinh tế bền bỉ thì sẽ có ngày thanh sắt to đó biến thành cây kim sáng loáng sắc nhọn, một vật có thể sử dụng trong cuộc sống của con người mà mỗi gia đình cần có.

Câu nói "Có công mài sắt có ngày nên kim" thể hiện tính kiên trì, nhẫn nại của con người, thể hiện đức tính quý báu của con người. Chúng ta sẽ có những lúc phải đối đầu với những khó khăn thử thách nhưng chúng ta kiên trì nhẫn nại không nản lòng thì sẽ có ngày gặt hái thành công.

Bình luận câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim”

Quá trình học tập lao động, chính là một quá trình lâu dài, đó là cả một quãng đường dài, cần phải sáng tạo, mỗi chúng ta cần có tinh thần kiên trì bền bỉ phải phấn đấu để có thể trưởng thành.

Câu tục ngữ để lại thiết thực vì đó chính là bản lĩnh của con người bản lĩnh, cần cù, kiên trì trau dồi đức tính kiên trì nhẫn nại của con người.

Câu tục ngữ thể hiện bản lĩnh rèn luyện kiên trì của con người trong cuộc sống xã hội, nếu chúng ta muốn thành công thì nhất định phải kiên trì nhẫn nại, phải có tính cần cù, kiên cường vượt qua những khó khăn thử thách.

Qua câu tục ngữ " Có công mài sắt có ngày nên kim" muốn khuyên con người ta phải cố gắng kiên cường vượt qua những khó khăn thử thách, phải kiên cường trong cuộc sống không được sợ khó khăn, chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.

Là một học sinh trong thế hệ mới chúng ta cần phải học tập nối tiếp truyền thống cha anh để cùng nhau xây dựng đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Câu tục ngữ chính là một kim chỉ nam cho tất cả chúng ta. Mỗi chúng ta ai cũng có những ước mơ hoài bão riêng của mình, nhưng để đạt được thành tựu, chúng ta cần phải cố gắng kiên trì nhẫn nại, phải trải qua những khó khăn thử thách. Nhưng khi kiên trì, cần cù nhẫn nại chúng ta sẽ gặt hái được những thành quả của mình, sẽ thực hiện được những ước mơ hoài bão của riêng mình. 

Câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" chính là cánh cửa thần kỳ là khẩu huyết để con người có thể bước tới thành công. Bởi không có thành công nào là trải thảm hoa hồng.
Đúng như những lời Bác Hồ đã từng dạy tâng lớp thanh niên chúng ta:

Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền,
Đào núi và lấp biển.
Quyết chí ắt làm nên"

Chính lòng kiên trì nhẫn nại là mục đích lý tưởng cao đẹp mà con người ta cần phải hướng tới. Nó thể hiện một lý tưởng sống vô cùng cao đẹp vững chắc, muốn thành công thì phải trải qua vô vàn những khó khăn.

Khi đọc câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" chúng ta càng thêm hiểu, và thấm thía sâu sắc về bài học về tính kiên nhẫn, kiên trì nhẫn nại, thì mới đạt được thành tựu.

Thảo Nguyên

0