12/02/2018, 15:31

Phát biểu cảm nghĩ về truyện Thánh Gióng

Đề bài: Bài làm Kho truyện truyền thuyết dân gian nước ta có khối lượng tác phẩm vô cùng đồ sộ, trong đó mỗi câu chuyện gắn liền với một sự tích khác nhau, nhằm nói lên mơ ước của người dân. Người dân ta thời xưa luôn mong muốn có một sức vóc khỏe mạnh, phi phàm để ...

Đề bài:

Bài làm

Kho truyện truyền thuyết dân gian nước ta có khối lượng tác phẩm vô cùng đồ sộ, trong đó mỗi câu chuyện gắn liền với một sự tích khác nhau, nhằm nói lên mơ ước của người dân. Người dân ta thời xưa luôn mong muốn có một sức vóc khỏe mạnh, phi phàm để có thể bảo vệ được quê hương tổ quốc của mình.

Trong đó, truyện Thánh Giống là một câu chuyện có sức phản ánh vô cùng mạnh mẽ, nó lên sức mạnh của người dân Việt Nam, tấm lòng yêu nước căm thù giặc trong thời kỳ vua Hùng Vương thứ sáu.

Truyện Thánh Gióng là một truyện cổ tích thể hiện tấm lòng yêu nước, tinh thần quả cảm anh dũng của người dân, được xây dựng bằng một hình tượng anh hùng vô cùng cao đẹp, có tầm vóc lớn lao, hùng vĩ.

Truyện được viết trong thời kỳ đất nước Văn Lang của chúng ta bị giặc Ân sang xâm lược, khiến cho đức vua vô cùng lo lắng phải chiêu dụng hiền tài ra trận đánh tan quân thù. Bởi nếu để lâu thì quân giặc càng kiêu căng ngạo mạn, người dân càng rơi vào cảnh lầm than, chết chóc, là người đứng đầu một nước nhà vua cũng không thể nào ngon giấc được.

Quân giặc vô cùng hung dữ, hiểm ác, chúng giết hại đồng bào ta, đốt phá xóm làng người dân vô tội một cách tàn nhẫn khiến cho người người nhà nhà đều căm phẫn tội ác của giặc Ân. Nhà vua vô cùng lo lắng, cho sứ giả đi khắp nơi kêu gọi những vị anh hùng dân tộc, trai tráng trong cả nước hãy cùng nhau đứng lên tiêu diệt kẻ thù bảo vệ non sông đất nước.

Trong bối cảnh đó, Thánh Gióng vốn là cậu bé ba tuổi, nhưng chưa bao giờ biết nói, tự dưng khi nghe lời sứ giả đọc lời hiệu triệu, thì bỗng nhiên nói được. Cậu bé bảo mẹ hãy ra gọi sứ giả vào đây con sẽ đi đánh giặc.

Một cậu bé chỉ mới ba tuổi nhưng đã thể hiện khí phách anh hùng của mình, thể hiện tinh thần yêu nước ngay từ khi rất nhỏ, đó là một tấm gương anh hùng biểu tượng của lòng yêu nước vô cùng sâu sắc mà người dân ta muốn gửi gắm tới con cháu mình mai sau.

Câu nói đầu tiên của một cậu bé ba tuổi không phải gọi bố, gọi mẹ hay những người thân trong gia đình mà lại là câu nói thể hiện khí phách anh hùng, của một người dân yêu nước, căm thù giặc, muốn báo đáp quê hương, bảo vệ tổ quốc.

Tiếng nói của cậu bé Thánh Gióng thể hiện cho ý chí muôn đời vang dội núi sông Việt Nam: Nhà người hãy tâu với nhà vua tìm cho ta một con ngựa sắt, áo giáp sắt, roi sắt, ta sẽ đánh tan lũ giặc xâm lăng này.

Rồi sau đó, Thánh Gióng ăn rất nhiều và trở nên anh dũng lớn nhanh như thổi, vươn mình thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú. Nhà Thánh Gióng nghèo nên không đủ gạo để nuôi chàng trưởng thành. Chính vì vậy dân trong làng cùng nhau góp gạo nuôi người anh hùng này lớn khôn.

Chi tiết này nói lên tinh thần đoàn kết toàn dân của nước ta, trong khó khăn người dân chúng ta một lòng thống nhất quyết tâm đánh tan kẻ thù xâm lược.

Thánh Gióng trở nên to lớn khỏe mạnh, sức khỏe phi phàm,  chàng ta cưỡi con ngựa sắt, mặc áo giáp sắt cầm roi sắt xông ra chiến trường giết giặc. Thánh Gióng đi tới đâu kẻ thù khiếp vía tới đó, quân giặc tan tác, giẫm đạp lên nhau rút chạy về nước.

Roi sắt của Thánh Gióng chẳng may bị gãy, Thánh Gióng nhổ những bụi tre làm vũ khí quật vào kẻ thù khiến chúng chết la liệt, hồn bay phách lạc. Quân ta hoàn toàn chiến thắng.

Sau khi đánh tan giặc Ân cả người và ngựa của người anh hùng Thánh Gióng đều bay về trời. Dân làng để tưởng nhớ người anh hùng dũng cảm đó đã lập miếu thờ và duy trì ngày hội Thánh Gióng nhằm nâng cao sức khỏe toàn dân.

Thánh Gióng trở thành một nhân vật vô cùng anh hùng bất tử được người đời ngưỡng mộ, kính trọng, tôn sùng như một anh hùng vĩ đại của dân tộc.

Thông qua câu chuyện người xưa muốn ca ngợi lòng yêu nước của của người đồng thời nói lên mong ước của người dân muốn có một vị anh hùng tài giỏi bảo vệ được sự bình yên của người dân và tổ quốc.

Truyện Thánh Gióng giúp người dân bồi đắp tinh thần yêu nước cho các thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Nói lên ước mơ có một sức khỏe phi thường của người dân lao động nước ta. Đúng như những câu thơ của nhà thơ Tố Hữu đã từng viết về Thánh Gióng như sau:

"Ôi sức trẻ! Xưa trai Phù Đổng
Vươn vai, lớn bổng dậy nghìn cân
Cưỡi lưng ngựa sắt bay phun lửa
Nhổ bụi tre làng, đuổi giặc Ân!" 

Thảo Nguyên

0