18/06/2018, 12:12

Bình Định - Chợ tình Gò Trường Úc

Chợ tình Gò Trường Úc Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 8km, chợ Gò Trường Úc, được nhóm họp trên một khu đất ven chân núi Úc, cạnh sông Trường Úc (thuộc huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh). Chợ họp một phiên duy nhất vào sáng mồng Một Tết Nguyên đán hàng năm. Ðây là nơi ...

Chợ tình Gò Trường Úc
Chợ tình Gò Trường Úc

Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 8km, chợ Gò Trường Úc, được nhóm họp trên một khu đất ven chân núi Úc, cạnh sông Trường Úc (thuộc huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh). Chợ họp một phiên duy nhất vào sáng mồng Một Tết Nguyên đán hàng năm. Ðây là nơi trai gái từ mọi ngả đổ về để hẹn hò, tâm tình kết duyên. Họ chen lấn xô đẩy, vui đùa với nhau rồi rủ nhau lên núi tâm tình.

Chợ này được hình thành đã hơn hai trăm năm có lẻ, từ khi quân Tây Sơn - Nguyễn Huệ đóng doanh trại nơi đây. Chợ còn truyền mãi trong câu ca dao với lời thề non hẹn biển:

                                         "Bao giờ Trường Úc hết vôi

                                    Thì anh hết đứng hết ngồi cùng em"

Đây là một trong số những chợ tình tiêu biểu của đất nước ta, có nhiều chợ họp quanh năm, có chợ họp trong một thời gian nhất định, có chợ chỉ họp vào dịp Tết đón Xuân về nhưng đều mang đến cho du khách sự thú vị và bức tranh sinh hoạt sinh động.

0