18/06/2018, 12:12

Đà Nẵng - Chợ Tuý Loan

Chợ Túy Loan Khi thành phố Đà Nẵng tách khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và trực thuộc trung ương (6/11/1996), Hòa Phong là một xã thuộc huyện Hòa Vang, ngoại thành Đà Nẵng. Về mặt kiến trúc, Hòa Phong vẫn còn lưu giữ một số kiến trúc cổ tiêu biểu. Có dịp đến Hòa ...

Chợ Túy Loan
Chợ Túy Loan

Khi thành phố Đà Nẵng tách khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và trực thuộc trung ương (6/11/1996), Hòa Phong là một xã thuộc huyện Hòa Vang, ngoại thành Đà Nẵng. Về mặt kiến trúc, Hòa Phong vẫn còn lưu giữ một số kiến trúc cổ tiêu biểu.

Có dịp đến Hòa Phong không thể không ghé thăm chợ Túy Loan, chợ đầu mối tập trung nông thổ sản quanh vùng: lâm sản từ miền núi; cá mắm từ Hội An, Đà Nẵng lên; chiếu, nón, nong, rổ từ Cẩm Nê, Yến Nê đến…Vì thế dân gian có câu:

                             “Túy Loan trăm thứ trăm ngon

                    Vừa vừa cái miệng kẻo chồng con hết nhờ”

Đặc biệt, dịp lễ hội, tết, chợ Túy Loan còn gợi nhớ bức tranh chợ quê trong thơ Đoàn Văn Cừ, cái hồn dân giã, màu sắc mà ấm áp nghĩa tình. Tiếp đó, khi rời Hòa Phong - Túy Loan, dừng chân bên dãy hàng quán góc cầu Giăng, bạn nên thử tìm lại hương vị tô mì Quảng Túy Loan ngày nào. Bởi với rất nhiều người Quảng Nam, dù năm tháng có qua đi thì mì Quảng vẫn còn lại. Thuở ấy, mì Quảng lò bà Tình ngon mà dẻo, sợi mì từ lúa gạo vùng đất cát không phèn Đại Hiệp (Đại Lộc). Đối với nhiều người từng có thời sống với Hòa Phong -Túy Loan, nâng tô mì Quảng bốc khói, kèm trái ớt xanh, chút bánh tráng vàng rụm trong cảnh mưa dầm miền Trung đã là một “nghi lễ”.


0